เตรียมพร้อมทั้งประเทศ! เปิดบทสวดธรรมคาถาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงร.9 ครบรอบ 100 วัน เสด็จสวรรคต

ในวันที่ 20-21 มกราคม 2560 ทางสำนักพระราชวัง แจ้งหมายกำหนดการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

ในวันที่ 20-21 มกราคม 2560 ทางสำนักพระราชวัง แจ้งหมายกำหนดการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร(100 วัน) คือ

วันศุกร์ที่ 20 ม.ค.2560 เวลา 17.00 น. พระสงฆ์ 30 รูปสวดพระพุทธมนต์ จบ มีพระธรรมเทศนากัณฑ์ 1 พระ 4 รูปสวดธรรมคาถา แต่งกายเครื่องแบบเต็มยศ ไว้ทุกข์ สายสะพายจุลจอมเกล้า หรือสายสะพายมงกุฎไทย

วันเสาร์ที่ 21 ม.ค. 2560 เวลา 10.00 น. พระสงฆ์ 30 รูป สวดถวายพรพระ รับพระราชทานฉัน มีพระธรรมเทศนากัณฑ์ 1 พระ 4 รูป สวดธรรมคาถา ประเคนผ้าไตรพระ 89 รูป เท่าพระชนมพรรษา แต่งกายเครื่องแบบครึ่งยศ ไว้ทุกข์

โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จเข้าร่วมพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวารด้วย

 

สำหรับกระแสข่าวว่า เมื่อครบการสวรรคต 100 วัน สนามหลวงจะไม่มีการบริการประชาชนนั้น พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รอง ผอ.กอร.รส.กล่าวว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดกอร.รส. และจิตอาสา ยังพร้อมดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง ได้รับการสนับสนุนจากทั้ง 17 กระทรวง หมุนเวียนนำอาหารและน้ำดื่มเข้ามาบริการประชาชน นอกจากนี้ ยังมีจุดบริการแจกอาหาร ที่มีประชาชนหนาแน่น เช่น ประตูเทวาภิรมย์ ด้านหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ และกองสลากเก่า เป็นต้น โดยจะมีกระทรวงที่ได้รับมอบหมายเข้ามาดูแลเรื่องนี้

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์กล่าวด้วยว่า ในอนาคตจะไม่มีการประกอบอาหารในพื้นที่สนามหลวง เนื่องจากต้องการใช้พื้นที่เป็นจุดรองรับประชาชน ที่เข้ามาถวายสักการะพระบรมศพ โดยจะมีการจัดพื้นที่ประกอบอาหารบริเวณรอบนอกสนามหลวงแทนประมาณ 3-4 จุด แต่เรื่องนี้ขอให้กรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงดูแล และขอย้ำเรื่องการใช้ ทรัพยากรอย่างประหยัด เช่น การใช้ขวดน้ำที่ประชาชน ได้รับแจก เมื่อดื่มหมดขวดแล้ว ขอให้เก็บไว้ แล้วนำไปเติมที่จุดเติมน้ำ เพื่อลดจำนวนขยะในพื้นที่สนามหลวง เพราะมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 ม.ค. มีจำนวนขยะ 35 ตัน เป็นขยะที่ย่อยไม่ได้ 37 เปอร์เซ็นต์ โดย 1 ใน 3 เป็นขยะประเภทขวดน้ำ ภาชนะโฟมที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ไม่เคารพกฎหมาย เช่น จอดรถขวางเส้นทางฉุกเฉิน ขับรถย้อนศร พยายามแทรกคิว แอบนำประชาชนเข้ามาโดยไม่ผ่านจุดคัดกรอง หรือใช้บัตรจิตอาสาไปแอบอ้างขอบริจาคสิ่งของ รวมถึง พวกกักตุนอาหาร จากนี้ไปจะเข้มงวดกวดขันให้มากขึ้น มีสายตรวจดูแล ขณะเดียวกัน มีความเป็นห่วงประชาชน เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศมีฝนตก หากผู้ใดร่างกายไม่แข็งแรง ควรรักษาสุขสภาพตัวเอง ก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บไข้ได้ป่วย

สำหรับในวันที่ 20 มกราคม นั้น พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในเช้าวันที่ 20 ม.ค.นี้ รัฐบาลจะจัดพิธีทำบุญตักบาตรและพิธีสงฆ์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 วันของวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีคณะรัฐมนตรีและคู่สมรสร่วมในพิธีที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

เตรียมพร้อมทั้งประเทศ! เปิดบทสวดธรรมคาถาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงร.9 ครบรอบ 100 วัน เสด็จสวรรคต

กองทัพเรือเองก็ได้เตรียมจัดกิจกรรม "จากคงคาสู่มหานที ราชนาวีผองประชาร่วมอาลัย" เพื่อร่วมอาลัย 100 วัน ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคตที่ ในวันนี้(18 ม.ค.)ที่หอประชุมกองทัพเรือ กทม.

พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือ แถลงว่า กองทัพเรือจะจัดกิจกรรม “จากคงคาสู่มหานที ราชนาวีผองประชาร่วมอาลัย” เพื่อร่วมแสดงความอาลัยเนื่องใน 100 วันพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรรคต และร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อราชนาวี และพสกนิกรชาวไทยในวันที่ 20-21 ม.ค. ซึ่งในวันที่ 20 ม.ค. กองทัพเรือจะจัดนิทรรศการ “ขบวนเรือพระราชพิธี พระบารมีแห่งสายน้ำ” โดยเป็นนิทรรศการที่น้อมนำพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อการสืบสานพระราชพิธี และขบวนเรือพระราชพิธี การแสดงดนตรีไทยจากกองดุริยางค์ทหารเรือ การสาธิตเห่เรือสุพรรณหงส์จำลอง การแสดงหุ่นกระบอกไทย และจัดให้มีการนำเรือจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าหอประชุมกองทัพเรือ การเห่เรือจากกาพย์เห่เรือที่ประพันธ์ขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยมีการพายเรือของเหล่าฝีพายประกอบ และร่วมกันจุดเทียนร้องเพลงสรรเสริญพระบารีริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้กิจกรรมตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนถึงเวลา 20.00 น. บริเวณหน้าหอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กทม.

เตรียมพร้อมทั้งประเทศ! เปิดบทสวดธรรมคาถาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงร.9 ครบรอบ 100 วัน เสด็จสวรรคต

พล.ร.อ.จุมพล กล่าวอีกว่า และในวันที่ 21 มกราคม จะมีกิจกรรมในพื้นที่อ.สัตหีบ ได้แก่ การจัดนิทรรศการบนเรือหลวงจักรีนฤเบศรบริเวณ ท่าเรือจุกเสม็ด จัดฉายภาพยนตร์สารคดี ชุด “เรือของพ่อ” จำนวน 5 เรื่องที่หอประชุมศูนย์ฝึกทหารนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และกิจกรรมบริเวณอ่าวนาวิกโยธิน ได้แก่ ดำน้ำเก็บขยะในอ่าวนาวิกโยธิน สวนสนามทางเรือด้วยเรือใบ และด้วยเรือกรรเชียง การเข้าร่วมของเรือใบหลากหลายประเภทจากสมาคมต่าง ๆ ที่มาร่วมจอดในอ่าวนาวิกโยธิน นิทรรศการพระราชประวัติ งานด้านต่าง ๆ ที่ราชนาวีร่วมสืบสาน ภาพวาดของเยาวชนจากการจัดประกวด การแสดงวงดนตรี โดยวงดุริยางค์ราชนาวี บริการอาหารเครื่องดื่มฟรี จากหลายหน่วยงานร้านค้า การบริการทางการแพทย์

ทั้งนี้ พิธีการที่สำคัญคือ ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. จะได้มีการฉายสารคดีพิเศษเพื่อเป็นการแสดงอาลัย และจุดเทียนบริเวณโขดหินทรงปักธง และบริเวณต่อเนื่องตลอดแนวหาดอ่าวนาวิกโยธินที่ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงแล่นใบข้ามอ่าวไทย เสด็จพระราชดำเนินอ่าวนาวิกโยธิน และทรงปักธงราชนาวิกโยธินบนโขดหินแห่งนี้ อย่างไรก็ตามขอเชิญประชาชนเข้าร่วมทำกิจกรรม และร่วมพิธีสำคัญในพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่ราชนาวีภาคภูมิใจ บันทึกเป็นประวัติศาสตร์ที่จะจารึกไว้ด้วยความจงรักภักดี

เตรียมพร้อมทั้งประเทศ! เปิดบทสวดธรรมคาถาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงร.9 ครบรอบ 100 วัน เสด็จสวรรคต

 

นอกจากนี้ตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ต่างมีพิธีปลงผมนาค ผู้ที่เข้าร่วมอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสครบ 100 วันสวรรคตของในหลวงร.9

ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร นายเรวัต ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีพิธีปลงผมนาคและเทศสอนนาค จำนวน 99 รูป ในวาระ สัตมวาร (100 วัน) ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีพระเมธีวราภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

โดยหลังจากหลังจากทำพิธีปลงเสร็จ จะมีพิธีบรรพชาในวันที่ 18 มกราคม ณ พระอุโบสถพระอารามหลวง 8 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดศาลาปูนวรวิหาร วัดบรมวงศ์อิศรวราราม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร วัดหน้าพระเมรุราชิการาม วัดตูม และวัดชุมพลนิกายารามราชวรวิหาร ทั้งนี้ วันที่ 20 มกราคม มีการเจริญจิตภาวนา เวลา 19.00 น. ณ พลับพลาตรีมุขพระราชวังโบราณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และบูรพกษัตราธิราชทุกพระองค์และวันที่ 21 มกราคม 2560 เวลา 8.30 - 9.30 น. พระภิกษุที่อุปสมบททั้งหมดจะเดินทางมา บิณฑบาต รอบตลาดน้ำอโยธยา จึงขอเชิญชวนพ่อค้าประชาชนเตรียมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลครบรอบ 100 วันแห่งการเสด็จสู่สวรรคาลัยได้ในวันเวลาดังกล่าว

ที่วัดพิศาลรัญญาวาส พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เป็นประธานในการอุปสมบทถวายเป็นประราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวาระที่ครบรอบสตมวาร 100 วัน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงสวรรคต ซึ่งก่อนหน้านี้ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีการตั้งเป้าในการอุปสมบทไว้ จำนวน 89 รูป แต่หลังจากถึงวันจริงแล้ว มีผู้มีจิตรศรัทธาขอร่วมอุปสมบท รวมทั้งสิ้น 143 รูป ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ จากหลายหน่วยงาน ทั้งข้าราชการครู องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน ร่วมอุปสมบทเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและบำเพ็ญความดีและปฏิบัติธรรม รวมทั้งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม อีกทั้งยังเป็นการให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้ศึกษา เรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อจะได้นำมาเป็นหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ซึ่งในการอุปสมบทครั้งนี้ เป็นเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-25 มกราคม 2560 ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ลูก เมีย ญาติพี่น้องมาร่วมอนุโมทนาบุญกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้แสดงความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวที และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อให้ผู้อุปสมบทมีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยผ่านการบรรพชาอุปสมบท และสามารถนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติงานได้

เตรียมพร้อมทั้งประเทศ! เปิดบทสวดธรรมคาถาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงร.9 ครบรอบ 100 วัน เสด็จสวรรคต

วัดกวิศราราม ราชวรวิหาร ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี เองก็เช่นกัน โดยมีคณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี ร่วมกับจังหวัดลพบุรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีผู้เข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทฯ จำนวน 110 คน เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศล ในวาระครบกำหนดสตมวาร (100 วัน) และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะศึกษาและปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาตามแนวทางที่ถูกต้องอย่างแพร่หลาย โดยมี นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระเทพเสนาบดี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการเจ้าหน้าที่ และประชาชนเข้าร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก

สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุในครั้งนี้ เป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงานและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป จำนวน 110 คน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวจังหวัดลพบุรีในการพร้อมที่จะทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลโดยประกอบพิธีอุปสมบท ณ พระอุโบสถวัดกวิศราราม ราชวรวิหาร และวัดต่างๆในจังหวัดลพบุรีอีก 10 วัดๆ ละ 12 รูป โดยพระสงฆ์ทั้งหมดจะปฏิบัติธรรมและกิจของสงฆ์ ที่วัดพุน้อยและวัดเขาดิน ระหว่างวันที่ 16 - 25 มกราคม 2560 เป็นเวลา 9 วัน

ณ ศาลาบุญสิงห์ วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง เทศบาลนครอุดรธานี นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานพิธีบรรพชาอุปสมบท ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคตครบรอบสตมวาร (100 วัน) โดยมีพระธรรมวิมลมุนี เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (มหานิกาย) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชนอุดรธานี ร่วมบรรพชาอุปสมบท 148 รูป แยกเป็นพระอุปัชฌาอุปสมบทคณะพระสงฆ์ ในสังกัดมหานิกาย 96 รูป พระอุปัชฌาอุปสมบทคณะสงฆ์ธรรมยุต 52 รูป

ที่จังหวัดอุดรธานี นายธงชัย พลพวก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.อุดรธานี กล่าวว่า จ.อุดรธานี ร่วมกับ วัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง (ธรรมยุต) และวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง (มหานิกาย) จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ครบกำหนดสตมวาร (100 วัน) รวม 9 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ได้มีโอกาสทำความดี ด้วยการรักษาศีล ปฏิบัติธรรม ศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา ได้รับการฝึกฝนตนเองให้เป็นคนดีมีศีลธรรม สามารถน้อมนำหลักคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และแก้ไขปัญหา และนำไปเป็นหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนในการร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล

และ ที่วัดประชานิยม อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ.) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีปลงผมนาค เพื่ออุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล ในวาระบำเพ็ญกุศลวันสตมวาร ครบ 100 วัน เสด็จสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น ใน จ.กาฬสินธุ์ 18 อำเภอ นำบุคลากรเข้าพิธีปลงผมนาคเพื่ออุปสมบท จำนวน 162 รูป ท่ามกลางความความปลื้มปิติของผู้เข้าอุปสมบทหมู่และญาติพี่น้อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ โดยมีข้าราชการ ญาติพี่น้องของผู้เข้าอุปสมบทร่วมพิธีจำนวนมาก

เตรียมพร้อมทั้งประเทศ! เปิดบทสวดธรรมคาถาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงร.9 ครบรอบ 100 วัน เสด็จสวรรคต

เตรียมพร้อมทั้งประเทศ! เปิดบทสวดธรรมคาถาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงร.9 ครบรอบ 100 วัน เสด็จสวรรคต

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า นับจากวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ทางสำนักพระราชวังได้มีประกาศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต นำมาซึ่งความโทมนัสให้กับพสกนิกรชาวไทยเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมถวายความอาลัยแด่พระองค์อย่างต่อเนื่อง อาทิ เดินทางถวายบังคมพระบรมศพ ทำบุญตักบาตร สวดพระอภิธรรม กิจกรรมตามรอยพ่อ โดยร่วมร้องเพลงใต้ร่มพระบารมีที่จังหวัดกาฬสินธุ์ อุปสมบทหมู่ในโอกาสครบ 50 วันเสด็จสวรรคตที่วัดกลาง (พระอารามหลวง) และอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล 100 วัน ในครั้งนี้ที่วัดประชานิยม ทั้งนี้ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญมากมายหลายโครงการแด่พสกนิกรไทยอย่างหาที่สุดมิได้ ตลอดรัชสมัย 70 ปีที่พระองค์ทรงครองราชย์

อย่างไรก็ตาม ในพิธีปลงผมนาคและอุปสมบทหมู่ในวารระบำเพ็ญกุศลสตมวาร 100 วัน มีพสกนิกรชาวจังกาฬสินธุ์ทุกหมู่เหล่า ซึ่งเป็นบุคลากรจากส่วนราชการ ท้องถิ่น ท้องที่ สมัครใจเข้ารับการอุปสมบทจำนวน 162 รูป โดยกำหนดอุปสมบท 9 วัน ระหว่างวันที่ 16 -25 มกราคม 2560 และจะปฏิบัติธรรมบำเพ็ญภาวนาที่วัดประชานิยม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เตรียมพร้อมทั้งประเทศ! เปิดบทสวดธรรมคาถาถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงร.9 ครบรอบ 100 วัน เสด็จสวรรคต

 

เรียบเรียงโดย สำนักข่าวทีนิวส์