สหรัฐเตรียมรับมือไว้ให้ดี !! เกาหลีเหนือพร้อมแบบสุดขีด ทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่เร็วๆนี้ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา !! (คลิป+รายละเอียด)

สหรัฐเตรียมรับมือไว้ให้ดี เกาหลีเหนือพร้อมแบบสุดขีด ทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่เร็วๆนี้

สหรัฐเตรียมรับมือไว้ให้ดี !! เกาหลีเหนือพร้อมแบบสุดขีด ทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่เร็วๆนี้ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา !! (คลิป+รายละเอียด)

เกาหลีเหนืออยู่ในความพร้อมขั้นสุดท้ายของการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) ครั้งใหม่ "ภายในอนาคตอันใกล้นี้" ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงหมายความว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่งรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ และการดทสอบครั้งนี้น่าจะเป็น "การส่งสัญญาณ" ไปยังรัฐบาลของทรัมป์ มากกว่าการทดสอบความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีขีปนาวุธ ดังเช่นที่รัฐบาลเปียงยางกล่าวอ้างแทบทุกครั้งที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตาม นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่ารัฐบาลวอชิงตันยังไม่พบสัญญาณดังกล่าว แต่กองทัพสหรัฐอยู่ในสาถนะพร้อมขั้นสูงสุดตลอดเวลา เพื่อรับมือภกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และเตือนอีกครั้งว่ารัฐบาลเปียงยางไม่ควรกระทำการใดที่จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านความมั่นคงในภูมิภาค

ขณะที่ผ่านมา เกาหลีเหนือ โดยกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง  ซึ่งสัมภาษณ์แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ว่าความพร้อมยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) สามารถเกิดขึ้นได้ "ทุกที่และทุกเวลา" ตามแต่สำนักงานใหญ่ในกรุงเปียงยางจะเป็นผู้กำหนด ทั้งนี้ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมา ว่าความคืบหน้าในโครงการพัฒนาไอซีบีเอ็มของประเทศนั้น "อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว" แม้ศักยภาพในการผลิตไอซีบีเอ็มของรัฐบาลเปียงยางยังเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของทุกฝ่ายมาตลอด ว่าจะสามารถเดินทางได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ ที่อยู่ห่างออกไปจากเกาหลีเหนือราว 9,000 กิโลเมตรได้หรือไม่

ด้านนายแอชตัน คาร์เตอร์ รมว.กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการ "มีต เดอะ เพรส" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ว่าโครงการขีปนาวุธของรัฐบาลเปียงยางถือเป็น "ภัยคุกคามร้ายแรง" ต่อสหรัฐ และเพนตากอนเตรียมพร้อมตลอดเวลาในการยิงสกัดจรวดจากเกาหลีเหนือ

 

CR.คลิป newsbeat social

เรียบเรียง : อาทิชา