หรือนี่จะเป็นสาเหตุหลักของ"น้ำท่วมภาคใต้"!?! เหมืองเขาหลวง การขุดเจาะปิโตรเลียม และ 9 เขื่อนกรมชลฯ (รายละเอียด)

หรือนี่จะเป็นสาเหตุหลักของ"น้ำท่วม"!?! เหมืองเขาหลวง การขุดเจาะปิโตรเลียม และ 9 เขื่อนกรมชลฯ (รายละเอียด)

วันที่ 22 ม.ค.2560 เพจ  คนใต้.คอม  ได้โพสต์ถึงสาเหตุกรณีน้ำท่วมใหญ่ภาคใต้ ในครั้งนี้เอาไว้ว่า

สาเหตุหลักๆ น้ำท่วม
เหมืองเขาหลวง การขุดเจาะปิโตรเลียม และ 9 เขื่อนกรมชลฯ

เขาหลวงที่เป็นต้นน้ำเมืองนครฯ และบางส่วนของสุราษฎร์ฯ เต็มไปด้วยเหมืองแร่ทั้งเหมืองเถื่อน และเหมืองได้สัมปทานตามกฎหมาย แต่ทำเกิน เหมืองแร่จะมีการเปิดหน้าดินและระเบิดเอาแร่ไปบด
การทำเหมืองบนเขาหลวงมีมานานกว่า 40 ปี บางเหมืองหมดสัมปทานก็เลิกไป หรือไม่ก็แอบทำเหมืองเถื่อนกันต่อ รวมทั้งขอสัมปทานใหม่
การทำเหมืองที่เขาหลวงเกิดราวกับดอกเห็ดในฤดูฝนบูมเมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติได้สัมปทานขุดเจาะและผลิตปิโตรเลียม (ก๊าซและน้ำมัน) ในอ่าวไทยแถบนครศรีธรรมราช และการขุดเจาะปิโตรเลียมทั่วประเทศ

เหตุที่การทำเหมืองแร่ที่เขาหลวงสัมพันธ์กับการขุดเจาะปิโตรเลียก็เพราะบนเขาหลวงมีแร่หลายชนิด แต่แร่ที่สำคัญมากคือ แร่แบไรท์ที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมขุดเจาะปิโตรเลียมในอ่าวไทยและบนแผ่นดินในภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือ และเกิดการต่อต้านของชาวบ้านในหลายพื้นที่ เพราะแร่แบไรต์มีน้ำหนักมาก เมื่อได้แร่แล้วจะนำแร่มาบดให้ละเอียดและผสมเข้ากับน้ำรวมทั้งสารเคมีและแร่ชนิดอื่นๆ ให้เป็นโคลน และนำไปใช้ที่แท่นเจาะ โดยระหว่างการเจาะจะใช้ปั้มแรงดันสูงดันโคลนเคมีและแร่ลงหลุมเจาะ น้ำหนักของโคลนที่มีแร่แบไรต์จะช่วยลดแรงดันของน้ำมันและก๊าซจากหลุมเจาะ
นอกจากนั้น แร่ที่ทำจากเหมืองที่นี่ยังถูกส่งออกไปต่างประเทศด้วย

หรือนี่จะเป็นสาเหตุหลักของ"น้ำท่วมภาคใต้"!?! เหมืองเขาหลวง การขุดเจาะปิโตรเลียม และ 9 เขื่อนกรมชลฯ (รายละเอียด)


ขณะที่คนท้องถิ่นต้องแบกรับชะตากรรม เพราะการทำเหมืองมีการเปิดหน้าดิน ในอดีตการทำเหมืองจะเป็นใช้น้ำฉีด แต่ปัจจุบัน เหมืองหลายแห่งได้เปลี่ยนมาทำการระเบิดแทน แรงงระเบิดทำให้เกิดปัญหาทางธรณีวิทยา เช่น ภูเขาเคลื่อนตัว หน้าดินไม่เสถียร รับน้ำไม่ได้ แผ่นดินแยก และกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม

ขุมเหมืองยังกลายเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และเมื่อฝนตกหนัก ขุมเหมืองก็ต้องปล่อยน้ำออกมาด้วย และบางครั้งขุมเหมืองพังทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตมาแล้วดังเหตุการณ์ที่สองแม่ลูกเสียชีวิตเมื่อปี 2554

หรือนี่จะเป็นสาเหตุหลักของ"น้ำท่วมภาคใต้"!?! เหมืองเขาหลวง การขุดเจาะปิโตรเลียม และ 9 เขื่อนกรมชลฯ (รายละเอียด)
แทนที่ราชการ เช่น กรมชลฯ ผวจ.นครฯ จะผลักดัน 9 เขื่อนและขุดแม่น้ำสายใหม่ที่จะสร้างปัญหาแบบงูกินหาง ช่วยมาแก้ที่หนึ่งในต้นเหตุดีมั้ยครับ
ภาพแรก เหมืองแร่ที่เขาไม้ไผ่ หมู่ 8 ต.กรุงชิง จ.นครศรีธรรมราช
ภาพที่สองเหมืองแร่แห่งหนึ่งที่นบพิตำถ่ายก่อนเกิดเหตุน้ำท่วมนครรอบแรก

 

ข้อมูล คนใต้.คอม

ภัทราพร สำนักข่าวทีนิวส์