อ่วมแน่!!! ตร.จัดจราจร แยกรัชโยธินเป็นวงเวียนรับรฟม.ขุดอุโมงค์ เริ่มเที่ยงคืนวันนี้ (23 ม.ค.)(รายละเอียด)

อ่วมแน่!!! ตร.จัดจราจร แยกรัชโยธินเป็นวงเวียนนรับรฟม.ขุดอุโมงค์ เริ่มเที่ยงคืนวันนี้ (23 ม.ค.)(รายละเอียด)

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานจราจร เปิดเผยถึงกรณีการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประสานทางผู้รับเหมาขุดเจาะอุโมงค์ข้ามแยกสะพานรัชโยธินว่า ตั้งแต่เวลา 24.00 น. คืนนี้ (23 ม.ค.) จะมีการวางแนวแบริเออร์กั้นบริเวณแยกรัชโยธินเพื่อทำเป็นวงเวียนเดินรถ 3 ช่องทาง ความยาวช่องทางละ 3 เมตร เพื่อทำการขุดเจาะหลังคาอุโมงค์ข้ามแยกรัชโยธินก่อนเปิดให้กลับมาใช้เส้นทางได้ เป็นระยะเวลาทั้งหมด 3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงของการปิดภาคเรียนของโรงเรียนต่างๆ จะทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวเบาบางลง
 

ส่วนการเตรียมพร้อมได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร รวมถึงการใช้ระบบสัญญาณไฟควบคุมการจราจรไว้ทั้ง 4 ด้าน เพราะคาดว่าสภาพการจราจรจะเกิดการชะลอตัว เพราะประชาชนส่วนใหญ่จะไม่ชินทางในการใช้วงเวียน อาจทำให้การจราจรบริเวณนั้นติดขัดได้ อีกทั้งเป็นวงเวียนขนาดเล็ก รถอาจจะไม่ไหลลื่น
  

 

ทั้งนี้ตำรวจได้จัดการจราจรดังนี้ บริเวณปากซอยรัชดาภิเษก 46 ถึงแยกรัชโยธิน จะปิดช่องทางการจราจรฝั่งขาเข้า (ชิดบาทวิถี) 2 ช่องทาง ทำให้ช่องจราจรฝั่งขาเข้าเหลือ 3 ช่องทาง และฝั่งขาออกมี 3 ช่องทาง ส่วนบริเวณกลางสี่แยกรัชโยธิน จะปิดช่องการจราจรบนถนนพหลโยธินและถนนรัชดาภิเษก ทำให้ช่องจราจรทั้งฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออกมี 3 ช่องทาง โดยจัดให้เดินรถผ่านแยกรัชโยธินเป็นรูปแบบวงเวียน และมีระบบสัญญาณไฟจราจรควบคุมทั้ง 4 ด้าน

 

  สำหรับเส้นทางเลี่ยงที่ประชาชนเปลี่ยนไปใช้ได้ก็ยังคงเป็น 2 เส้นทาง คือ ถนนวิภาวดีรังสิต และถนนลาดพร้าว ส่วนบริเวณทางเบี่ยงขาเข้าบริเวณซอยรัชดาภิเษก 46 ตรงข้ามธนาคารไทยพาณิชย์ ทางผู้รับเหมาแจ้งว่าจะใช้ทำการเคลื่อนระบบสาธารณูปโภคออกไป 50 เมตร แต่ยังสามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้

 

ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. ในฐานะผู้อำนวยการโครงการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานรื้อย้ายสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินว่า รฟม. ได้เริ่มดำเนินงานรื้อย้ายสะพานฯ ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา และกำหนดระยะเวลาในการรื้อย้ายประมาณ 2 เดือน (ตามแผนงานรื้อย้ายสะพานฯ จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560) ล่าสุด รฟม. ได้เร่งรัดการดำเนินงานรื้อย้ายสะพานฯ อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จนทำให้สามารถดำเนินงานรื้อย้ายสะพานฯ แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2560 ซึ่งเร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและผู้บริหาร รฟม. ที่ต้องการเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรแก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด
 

  สำหรับขั้นตอนต่อไป รฟม. จะเร่งดำเนินงานก่อสร้างโครงสร้างอุโมงค์ทางลอด ขนาด 4 ช่องจราจร ซึ่งมีความยาว 1,085 เมตร ลึก 7.50 เมตร กว้าง 16.80 เมตร โดยช่วงแรกจะเริ่มดำเนินก่อสร้างผนังอุโมงค์ทางลอดบริเวณกลางแยกรัชโยธินก่อน พร้อมกับดำเนินการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน และก่อสร้างหลังคาอุโมงค์เพื่อคืนพื้นผิวจราจรบริเวณกลางสี่แยกรัชโยธิน ซึ่งตามแผนงานจะดำเนินงานในช่วงแรกแล้วเสร็จประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2560 นอกจากนี้ รฟม. จะเร่งดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดส่วนที่เหลือทั้ง 2 ฝั่ง คือฝั่งศาลอาญารัชดาฯและฝั่งธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ ให้แล้วเสร็จและเปิดใช้ได้ภายในต้นปี 2562 เพื่อลดผลกระทบด้านจราจรและให้ประชาชนได้ใช้งานอุโมงค์ทางลอดตามแผนงานที่วางไว้โดยเร็วต่อไป สอบถามข้อมูลและติดตามข่าวสาร รฟม. เพิ่มเติมได้ที่ www.mrta.co.th และ เฟซบุ๊คการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หรือ โทร 0 2716 4044 รวมทั้งช่องทางการติดตามข่าวโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่ www.mrta-greenlinenorth.com และเฟซบุ๊คโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต Call-Center 0 2115 6000

 

 

 

รายงานโดย  นาตยา  เอนกธนะเศรษฐ์   สำนักข่าวทีนิวส์