"เป็นบุญตาของกระหม่อมยิ่งนัก"(พระองค์ภาฯ)ผู้มีพระสิริโฉมที่งดงามสง่าทรงฉลองชุดผ้าไหม เดินแฟชั่นสร้างชื่อเสียงในเวทีแฟชั่นระดับโลก

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

                     เมื่อครั้ง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จร่วมงานแฟชั่น MQ Vienna Fashion Week 2014 จัดโดยสถานทูตไทยประจำกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย โดยร่วมมือกับ "โครงการกำลังใจ" ในพระดำริของ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่มีผลงานโดดเด่น พร้อมแสดงถึงศักยภาพ ในด้านแฟชั่นของคนไทยสู่สายตาชาวโลก ในงานดังกล่าว พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา มีพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ทรงเดินแบบในโอกาสนี้ด้วย ทรงชุดผ้าไหมมัดหมี่ สีฟ้าอมเขียว เสริมลูกปัดข้ออ้อย ที่ลวดลายผ้าไหม ทำให้แลดูสง่างามโดดเด่น และงดงามวิจิตร ซึ่งออกแบบโดย สุภชัย วิวัฒผล และทีมงานจากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ ศศป.อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย พรพิมล เพชรกูล ผู้รับผิดชอบในโครงการนี้

 

                       กล่าวถึงที่มาที่ไปของงาน MQ Vienna Fashion Week ว่า "สำหรับงาน MQ Vienna Fashion Week เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2552 โดยอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ในขณะนั้น คุณจิตวิภา ศักดิ์พิทักษ์สกุล เล็งเห็นในความสำคัญของการผลักดันส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่ของไทย ที่ผ่านการคัดเลือกในโครงการ Designer's Room ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นนักออกแบบไฟแรง ที่มีผลงานอันโดดเด่น จึงอยากให้มีโอกาสนำผลงานมา จัดแสดงในเวทีนานาชาติด้วย

 

"เป็นบุญตาของกระหม่อมยิ่งนัก"(พระองค์ภาฯ)ผู้มีพระสิริโฉมที่งดงามสง่าทรงฉลองชุดผ้าไหม เดินแฟชั่นสร้างชื่อเสียงในเวทีแฟชั่นระดับโลก

                     ประกอบกับเป็นโอกาสที่ดี ที่ทางด้าน Zigi Muller และทีมงาน ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ ในวงการแฟชั่นมายาวนาน คิดริเริ่มทำโครงการ MQ Vienna Fashion Week ขึ้น ต่อเมื่อได้มีการพูดคุยให้ทราบ ถึงแนวทางในการส่งเสริมแฟชั่นของคนไทย จึงเกิดความสนใจร่วมมือกัน จากนั้นมีการเชิญไปเยี่ยมชม งานแสดงสินค้าแฟชั่นของไทย คือ Bangkok International Fashion Fair & Bangkok International Leather หรือ BIFF & BIL เพื่อนำสินค้าแฟชั่นเมืองไทย และคัดเลือกนักออกแบบรุ่นใหม่ มาร่วมแสดงในงาน Fashion Week...และนับจากวันนั้นมา เราได้สานต่อโครงการ ก็เกือบ 4 ปีแล้วค่ะ โดยมีการคัดเลือกนักออกแบบรุ่นใหม่ของไทย จำนวนปีละ 4 แบรนด์ด้วยกัน มาจัดแสดงผลงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งงาน MQ Vienna Fashion Week

 

                       ในแต่ละปี สามารถสร้างความประทับใจ ให้กับผู้เข้าชมงานกันอย่างมาก จนกระทั่งมีการเอ่ยปากชมเชย และรอติดตามผลงานในปีต่อๆไป นอกจากนั้น ปี 2555 ยังเคยมีนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่ได้รับการคัดเลือก ให้เข้าร่วมในโครงการ Artist-in-Residence Studio Program มาจัดแสดงผลงาน ในระยะเวลา 2 เดือน คือ แบรนด์ Wonder Anatomie เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านแฟชั่น กับนักออกแบบนานาชาติ"

"เป็นบุญตาของกระหม่อมยิ่งนัก"(พระองค์ภาฯ)ผู้มีพระสิริโฉมที่งดงามสง่าทรงฉลองชุดผ้าไหม เดินแฟชั่นสร้างชื่อเสียงในเวทีแฟชั่นระดับโลก
 

               งาน MQ Vienna Fashion Week 2014 ในปีนี้ มีแบรนด์จำนวน 4 แบรนด์ ที่มาแสดงผลงานแฟชั่น ได้แก่ Adhoc / Patrick Boyle by Paul / Luckwilai และ Paul Direk ซึ่งแต่ละแบรนด์มีความเป็นเอกลักษณ์ หรือมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน โดย Adhoc และ Patrick Boyle by Paul นั้น เคยนำผลงานแฟชั่น มาจัดแสดงในปีที่ผ่านมา พร้อมกับแบรนด์สาธารณรัฐออสเตรีย Tiberius ก็ได้ให้ความสนใจเช่นกัน โดยเข้าร่วมมือในด้านแฟชั่น และรังสรรค์ผลงานที่ซื้อขายได้จริง ในตลาดสาธารณรัฐออสเตรีย จึงนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ของนักออกแบบชาวไทย และยังได้เป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่ง ในการผลักดันส่งเสริมแบรนด์ไทย นอกจากนั้น ภายในงาน MQ Vienna Fashion Week ยังมีการจับคู่ทางธุรกิจในหลายมิติ อีกทั้ง อาจารย์น้ำฝน ไล่ศัตรูไกล จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ส่งเสริมให้ข้อมูลความรู้ และประสานงานกับทาง Mr.Marcos Valenzuela ดีไซเนอร์แบรนด์ Tiberius เพื่อเชิญเข้ามาศึกษาด้านแฟชั่นในประเทศไทย

 

                   และพบว่าแฟชั่นเมืองไทย มีเสน่ห์โดดเด่น และมีเอกลักษณ์ พร้อมกับเชื่อว่า สามารถซื้อขายได้จริงในตลาดสาธารณรัฐออสเตรีย และที่สำคัญที่สุด คือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย มีพระราชประสงค์ ส่งเสริมและเผยแพร่ผ้าไหมของไทย ให้กับชาวต่างประเทศ ได้เห็นในความสวยงาม ความทันสมัย และใช้ได้กับทุกโอกาส ภายใต้โครงการกำลังใจในพระดำริฯ โดยเป็นชุดที่ออกแบบ ในจำนวน 10 ชุด จากผู้ต้องขังหญิง ที่นำมาพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เป็นสากลมากยิ่งขึ้น จากคำปรึกษาของ อาจารย์น้ำฝน ไล่ศัตรูไกล ทั้งศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ก็นำชุดราตรีไหมไทยจำนวน 10 ชุด ที่ออกแบบสร้างสรรค์โดย Nagara / Sanchai / Hook's / Issue และ Flynow มาร่วมแสดงด้วยการจัดงาน MQ Vienna Fashion Week 2014 ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจอย่างมาก จากผู้คนในวงการแฟชั่นโลก และสื่อมวลชนต่างประเทศ โดยเฉพาะได้มีการเชิญนักข่าว และดีไซเนอร์ประเทศฮังการี เข้ามาเพื่อสร้างกระแสแก่ดีไซเนอร์ไทย และนำความงดงามผ้าไหมไทย กระจายไปสู่ประเทศในแถบนั้น ซึ่งจะทำให้เห็นในความสวยงาม และประจักษ์ในฝีมือการออกแบบของคนไทย ที่สร้างผลงานด้านแฟชั่น ออกมาไม่แพ้ชาติใดในโลก


เรียบเรียง :  สุรเดช
ขอบคุณข้อมูล : สกุลไทยออนไลน์