แบบนี้ก็หายใจไม่ทั่วท้องแน่!!! เผย"ป.ป.ช." จ่อบินลอนดอนขอข้อมูลเชิงลึก ไอ้โม่งงาบ "สินบนโรลส์-รอยซ์"

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

แบบนี้ก็หายใจไม่ทั่วท้องแน่!!! จับตา "ป.ป.ช." จ่อบินลอนดอน เพราะอาจต้องสอบพยานหลักฐานเอง อาจต้องดูอีกประเด็นว่า เข้าข่ายฟอกเงินด้วยหรือไม่??!

 

วันนี้ (28 ม.ค.) มีรายงานข่าวจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ในสำนักงานกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบคณะทำงานสอบสวนและรวบรวมข้อมูล กรณี "สินบนโรลส์-รอยซ์" ที่กำลังสั่นสะเทือนวงการเมืองไทยในขณะนี้ว่า คณะทำงานคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการรวบรวมข้อมูลไม่นาน เพราะเอสเอฟโอ รับทราบแล้วว่า ป.ป.ช.คือหน่วยงานหลักของประเทศไทย ที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบกรณีดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าข้อมูลที่มีการเผยแพร่ในขณะนี้ไม่ใช่ข้อมูลที่จะสามารถนำไปใช้ในทางนิตินัย เพราะไม่ใช่เอกสารที่ได้รับจากหน่วยงานอย่างเป็นทางการตามที่กฎหมายกำหนด


อย่างไรก็ดี รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า แม้ ป.ป.ช. จะได้ข้อมูลเชิงลึกมาจากเอสเอฟโอ แต่ ป.ป.ช. ก็จะต้องนำเข้ากระบวนการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเช่นเดียวกับการตรวจสอบคดีอื่นๆ ตามปกติทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องของพยานบุคคล และ พยานเอกสารในประเทศ รวมถึงต่างประเทศหากมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปสืบพยานในต่างประเทศก็ต้องทำ นอกจากนี้จะพิจารณาด้วยว่านอกจากการรับสินบนแล้ว ยังมีพฤติกรรมเข้าข่ายการฟอกเงิน ซึ่งจะต้องตรวจสอบด้วยหรือไม่

 

อนึ่ง กรรมการ ป.ป.ช. 3 คน ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นเพื่อดูแลคณะทำงานชุดดังกล่าว ได้แบ่งหน้าที่กันทำงานดังนี้ นางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. รับผิดชอบประเด็นเกี่ยวกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการป.ป.ช. รับผิดชอบในส่วนของศาล ความร่วมมือระหว่างประเทศ และ พลตำรวจเอกสถาพร หลาวทอง กรรมการป.ป.ช. รับผิดชอบเรื่องรัฐวิสาหกิจ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews