ลุ้นระทึก!! "ไพบูลย์" พา "สาว" คู่กรณียื่นฟ้องอาญาเจ้าอาวาสวัดดังกาฬสินธุ์ ศาลนัดฟังรับ-ไม่รับ 10 ก.พ.นี้

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th


วันนี้ ( 30 ม.ค.)   นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้นำ น.ส.โสมณุดา สัมมานุช อายุ 34 ปีพร้อมด้วย นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ เดินทางมา ยื่นฟ้อง พระโพธิญาณมุณี หรือพระเมือง พลวฑฺโฒ เจ้าอาวาสวัดป่ามัชฌิมาวาส จ.กาฬสินธุ์ , กลุ่มฆราวาสชาย-หญิง ซึ่งเป็นลูกศิษย์ 4 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกัน กระทำการในหน้าที่โดยมิชอบเพื่อกลั่นแกล้งให้บุคคลต้องรับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 200 , ทำพยานหลักฐานเท็จ มาตรา 162 (4) และมาตรา 179 , แสดงพยานหลักฐานเท็จในการพิจารณาคดี มาตรา 180 , ทำลายหรือเอาไปเสียซึ่งทรัพย์ที่ต้องรักษาไว้ตามหน้าที่ มาตรา 158 และปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฯ มาตรา 157 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 748 , 83 , 84 , 85 

 

สืบเนื่องจากกรณีที่ น.ส.โสมณุดา มีข้อพิพาท กับพระเมือง ซึ่ง น.ส.โสมณุดาได้ทำหนังสือพร้อมแนบภาพบันทึกด้วยกล้องปากกา เมื่อปี พ.ศ.2557 ประณามพฤติกรรมของพระเมืองที่ส่อผิดพระธรรมวินัยอย่างร้ายแรงถึงขั้นปาราชิก เพื่อให้หยุดพฤติกรรม ซึ่งภายหลังมีการกล่าวหากันว่าอีกฝ่ายมุ่งจะทำลายหลักฐานทางคดี  โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคำฟ้องไว้พิจารณา  เพื่อมีคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีหรือไม่  ซึ่งศาลนัดฟังคำสั่งในวันที่ 10 ก.พ.60 เวลา 09.00 น.

 

นายไพบูลย์  กล่าวว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีการตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระทำผิดร่วมกันระหว่าง พระเมือง ร่วมกับลูกศิษย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เมื่อทราบว่ามีภาพที่เป็นหลักฐานมีความสำคัญกับพระเมือง ที่โจทก์ได้นำไปมอบให้ตัวเองพร้อมกับเขียนหนังสือประณามพฤติกรรมที่ไม่ดีล่วงละเมิดพระธรรมวินัยซึ่งขอให้มีการยุติการกระทำนั้นโดยข้อความที่เขียนนั้นไม่มีการเรียกร้องเงินใดๆ แต่ภายหลังเมื่อเห็นภาพถ่าย ที่อาจทำให้ถึงขั้นปาราชิกได้ ก็มุ่งที่จะร่วมกันทำลายพยานหลักฐานภาพคลิปวีดีโอ ไฟล์เสียง ภาพนิ่งที่เก็บรักษาไว้ และมีเจตนาทำและนำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จแสดงต่อศาลในชั้นพิจารณาของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้โจทก์นี้ ต้องรับโทษจำคุกเพื่อปิดปากไม่ให้โจทก์ เปิดเผยพฤติกรรมพระเมืองอีกต่อไป

 

ลุ้นระทึก!! "ไพบูลย์" พา "สาว" คู่กรณียื่นฟ้องอาญาเจ้าอาวาสวัดดังกาฬสินธุ์ ศาลนัดฟังรับ-ไม่รับ 10 ก.พ.นี้

พระโพธิญาณมุนี หรือ พระเมือง พลวัฑโฒ เจ้าอาวาสวัดป่ามัชฌิมาวาส (ภาพจากเว็ปไซต์ผู้จัดการ)


 

 

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 31 ม.ค.)  ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ นัดไต่สวนคำร้องที่อัยการ และพระเมือง ร้องขอเพิกถอนการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ ที่โจทก์ถูกดำเนินคดีฐานกรรโชกทรัพย์ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ด้วย  ขณะนี้โจทก์เหมือนเป็นเหยื่อถูกกระทำรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย จากเจ้าอาวาสวัดดัง ใช้อิทธิพลให้ตำรวจและลูกศิษย์ เพื่อยึดทำลายหลักฐาน ก็อยากให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดูแลเรื่องการให้ความคุ้มครองด้วย  ซึ่งก่อนหน้านี้โจทก์ พยายามร้องทุกข์นายกรัฐมนตรีด้วย  ทั้งนี้การยื่นฟ้องหวังว่าจะเป็นโอกาสนำไปสู่การวินิจฉัยของศาล  ส่วนผลจะเป็นอย่างไรก็สุดแล้วแต่ศาล  แต่ตนเชื่อว่าเรื่องนี้จะนำไปสู่การปฏิรูปคณะสงฆ์ในเรื่องของการปกครอง การควบคุมความประพฤติ ที่ยังอาจมีข้อบกพร่องอยู่ในการดูแลให้อยู่ในพระธรรมวินัย รวมทั้งนำไปสู่การปฏิรูปตำรวจเรื่องการสืบสวนสอบสวนหรือปรับปรุงกฎหมายให้ตำรวจที่ไม่ดีจะมากลั่นแกล้งประชาชนได้ ซึ่งหากมีการปรับปรุงตำรวจที่ดีก็จะไม่ต้องถูกกล่าวหาด้วยว่าไปละเมิดประชาชน
         
ด้าน น.ส.โสมณุดา  กล่าวว่ามั่นใจสำหรับพยานหลักฐานที่พร้อมนำเข้าไต่สวนต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ และเป็นโอกาสที่จะทำให้กระจ่างว่า เราเคยถูกกระทำมาบ้าง ให้สังคมได้เห็นอีกมุมหนึ่งด้วย  ส่วนที่ถูกร้องถอนประกันนั้น ก็จะไปศาลตามหมายนัด จะเป็นห่วงเพียงเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางไปในพื้นที่ที่คู่กรณีอยู่ที่นั่นทั้งหมด ส่วนกระบวนการของศาลขึ้นอยู่กับดุลยพินิจว่าศาลจะเมตตาอย่างไร  สำหรับพยานหลักฐานที่เตรียมต่อสู้เรื่องการถอนประกันก็เตรียมไว้บ้าง แต่ยังไม่มีการนำพยานที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ไปยืนยันต่อศาล

 

วิทย์ณเมธา   สำนักข่าวทีนิวส์