หนาวๆร้อนๆแน่!!!"ประจิน" ยันกระทรวงดิจิทัลฯประสานลาว ตามแก๊งหมิ่นสถาบันฯผ่านโซเซียลส่งคืนไทย (รายละเอียด)

หนาวๆร้อนๆแน่!!!"ประจิน" ยันกระทรวงดิจิทัลฯประสานลาว ตามแก๊งหมิ่นสถาบันฯผ่านโซเซียลส่งคืนไทย (รายละเอียด)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการหมิ่นสถาบันฯ ผ่านสื่อโซเชียลในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ว่าเรื่องดังกล่าวกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) อยู่ระหว่างติดตามเรื่องนี้อยู่ ซึ่งการดำเนินร่วมกันทำและในสัปดาห์หน้าทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ น่าจะมีการชี้แจงเรื่องนี้ให้สื่อได้รับทราบ

เมื่อถามว่า ได้ประสานทางการลาวหรือไม่ ว่ามีกฎหมายใดที่จะดำเนินการควบคุมการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลฯของเขาหรือไม่ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ทุกประเทศก็มีการควบคุมเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงเหมือนกัน เพียงแต่กฎหมายอาจจะแตกต่างกันบ้าง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีการประสานงานใกล้ชิดกันอยู่แล้วทั้งฝ่ายตำรวจและทหาร
         

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ได้รับทราบหรือไม่ว่า กลุ่มคนที่กระทำการหมิ่นฯเหล่านี้ เป็นคนสปป.ลาว หรือเป็นคนไทยที่หนีไปอาศัยอยู่ในสปป.ลาว พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ต้องรอให้ฝ่ายเทคนิคตรวจสอบก่อนว่าเขาใช้ชื่อจริงหรือชื่อปลอมหรือไม่ อย่างไรก็ตามจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อติดตามข้อมูลล่าสุด

ผู้สื่อข่าวถามความคืบหน้าที่ก่อนหน้านี้ได้นัดพูดคุยกับผู้บริหารจากสื่อต่าง ๆ เพื่อขอร้องให้ควบคุมการกระทำผิดผ่านสื่อโซเชียลฯในไทย มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับผู้บริหารทั้ง ยูทูป เฟสบุ๊ค และไลน์ แล้ว ซึ่งเขาอยู่ระหว่างการพิจารณา

(คลิกอ่าน : "ลิเบอร่าน-หัวซุน"แน่ล่ะรอบนี้ "บิ๊กตู่" ลุยเองสั่งล่า "แดงหมิ่นข้ามโขง" รับโทษให้ได้ บอกพวกนี้ไม่เคยหยุด-แถมพ่วงอาญา"ขู่ฆ่าผู้นำ"อีกดอก)

 

หนาวๆร้อนๆแน่!!!"ประจิน" ยันกระทรวงดิจิทัลฯประสานลาว ตามแก๊งหมิ่นสถาบันฯผ่านโซเซียลส่งคืนไทย (รายละเอียด)

ก่อนหน้านี้  พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ประกาศจะส่ง พล.อ.ทวีป เนตรนิยม  เลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ เดินทางไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อหารือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงฯ เพื่อดำเนินการติดตามผู้กระทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งหลบหนีเข้าไปในประเทศลาว และยังคงใช้ประเทศเพื่อนบ้านเป็นฐานในการถ่ายทอดสด กระจายเสียงข้อความที่ถือเป็นการล่วงละเมิด จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง  ภายหลังได้พูดคุยกับ พล.ท.จันสะหมอน จันยาลาดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560  ที่ผ่านมา

ขณะที่พล.อ.ทวีป เองได้อธิบายเป้าหมายในการทำงาน  ว่าการเดินทางไปครั้งนี้เป็นการขอให้ทางลาวพิจารณาเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดกฎหมายไทย   ส่วนการควบคุมตัวก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง เพราะประเทศลาวก็มีกฎหมายของเขา ดังนั้นสิ่งที่เราไปขอร้องนั้น ทางลาวต้องดูถึงกฎหมายของตนเองว่าจะดำเนินการให้เราได้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะกฎหมายและข้อตกลงในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน


"เราจะไปบอกกับลาวในสิ่งที่เป็นประเด็น และการกระทำที่ขัดต่อจิตใจต่อคนไทยของคนกลุ่มนี้   เราอยากให้ทางลาวช่วยดำเนินการ และเขาต้องไปดูในแง่กฎหมายของเขาว่าสามารถดำเนินการได้แค่ไหน ดังนั้น ต้องไปคุยในเรื่องรายละเอียด ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มีการข่าวแจ้งมาเรื่อยๆ รวมถึงนักวิชาการที่เคลื่อนไหวในต่างประเทศ เรามีหน่วยงานที่รวบรวมข้อมูลอยู่แล้ว"