ผลประโยชน์มหาศาล!!lสื่อนอกตีข่าว ขบวนค้ายาเสพติด "ไซซะนะ" เบื้องหลังการก่อเหตุในภาคใต้ของไทย

การจับกุมชายสัญชาติมาเลเซีย ที่เชื่อมโยงกับ นายไซซะนะ แก้วพิมพา เจ้าพ่อค้ายาระดับอาเซียน

อินดิเพนเดนท์ รายงานข่าว การจับกุมชายสัญชาติมาเลเซีย ที่เชื่อมโยงกับ นายไซซะนะ แก้วพิมพา เจ้าพ่อค้ายาระดับอาเซียน (คลิกอ่าน : ปฏิบัติการจับกุมไซซะนะโยงอุสมาน สะแลแมง วงจรยานรก!!จากลาวสู่ชายแดนใต้) และเปิดเผยให้เห็นถึงขอบเขตที่แก๊งยาเสพติดมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาความไม่สงบทางการเมืองทางภาคใต้ของไทย   การจับกุมดังกล่าวยัง ทำให้เห็นเครือข่ายเจ้าพ่อยาเสพติดชาวลาว ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สื่อสิงคโปร์ รายนี้ ยังได้ อ้างกองบัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติดของไทย ว่า ตำรวจมาเลเซียได้จับผู้ต้องสงสัยค้ายารายใหญ่คนหนึ่ง ที่เชื่อมโยงกับนายไซซะนะ
(คลิกอ่าน : เครือข่ายไซซะนะ หนีกบดานมาเลฯ ซุกเงินสดยัดท่อ กว่า 30 ล้าน) ซึ่งถูกรวบตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังบินมาจากจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา โดยชายชาวมาเลเซีย ชื่อว่า คามารูดิน บิน อาวาง ชายสัญชาติมาเลเซีย ถูกจับกุมในเคลันตัน เมื่อวันจันทร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์   เขาเป็นลูกเขยของ นายมารินิง จาโก หัวหน้าเครือขายยาเสพติดหนึ่งที่รับยามาจากทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย  พร้อมอ้างข้อมูลจากตำรวจไทย ว่า ได้ติดตาม คามารูดิน  บิน อาวาง มานานกว่า 5 ปี และนำไปสู่การจับกุมตัวเขาในที่สุด

สื่อรายนี้ยังได้อ้างคำสัมภาษณ์ พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) เชื่อว่า เงินที่ได้จากการค้าขายยาเสพติดของคามารูดิน บิน อาวาง บางส่วนถูกใช้สนับสนุนการก่อความไม่สงบทางภาคใต้ของไทย



การจับกุมครั้งนี้ไม่ถูกรายงานข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ของมาเลเซีย แต่ข้อมูลดังกล่าวมาจากคำพูดของ พล.ต.ท.สมหมาย  กองวิสัยสุข ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไทย อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติดรายนี้อ้างว่า ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่ได้รับมาจากเจ้าหน้าที่มาเลเซีย

ทางด้านตำรวจมาเลเซียยังไม่แสดงความคิดเห็นต่อกรณีตำรวจไทย กล่าวหาว่า คามารูดิน บิน อาวาง คือ ผู้ต้องสงสัยเป็นแกนหลักในมาเลเซียของเครือข่ายนายไซซะนะ

จากการตรวจค้นพบเงินสดมากกว่า 30 ล้านบาท ซุกซ่อนไว้ในท่อที่บ้านพักของนายคามารูดิน  บิน อาวาง พร้อมบอกว่า ชายชาวมาเลเซียรายนี้ รับยามาจากภาคเหนือ ก่อนส่งต่อมันไปยังมาเลเซีย ผ่านภาคใต้ของไทย  นอกจากนั้นก็ยังมีรายงานว่า เขายังเกี่ยวข้องกับการค้ายากับ นายอุสมาน สะแลแมง ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนี และเป็นที่ต้องการตัวในข้อหาค้ายาเสพติดตามหมายจับในปี 2012 ขณะเดียวกัน เชื่อว่า นายคามารูดิน บิน อาวาง มีบ้าน 3 หลัง ในภาคใต้ของไทย