"หญิงปู" มีผวา!! ศาลนัดฟังคำสั่ง "แก๊งบุญทรง-จีทูเจี๊ยะ"บ่ายนี้ หากไม่ทุเลาเดินหน้ายึดทรัพย์..นั่นรับรอง "อดีตนายกฯ หญิง" ยิ่งขนหัวลุก?!

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

"หญิงปู"มีผวาแน่...เมื่อศาลปกครองกลางนัดฟังคำสั่ง "แก๊งบุญทรง-จีทูเจี๊ยะ" ฟ้อง "บิ๊กตู่" กับพวก 4 คน บ่ายวันนี้ คดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีเก๊ เหนืออื่นใดคือ หากศาลไม่ทุเลาในคำฟ้องนี้ กระบวนการยึดทรัพย์ของกรมบังคับคดีจะเดินหน้าทันที...และนั่นรอบรองได้เลยว่า...สั่นประสาท "อดีตนายกฯ หญิง" ของพลพรรคเพื่อไทยแน่ ๆ เพราะคดีของเธอในลักษณะคล้าย ๆ กันก็จ่อคอหอยอยู่รอมร่อ  

เรื่องนี้ต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2559 เมื่อนายบุญทรง ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 4 คน ในกรณีมีคำสั่งที่ 453/2559 ลงวันที่ 19 ก.ย .ให้นายบุญทรงชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ตามรายละเอียดซึ่งระบุว่าขณะที่นายบุญทรงดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ ได้อาศัยโอกาสในการปฏิบัติหน้าที่แสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่นกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี  (คลิ๊ก : บุญทรง"ลั่น ม.44 ไม่ถูกต้องตาม กม.จะฟ้องร้องให้ถึงที่สุด )
 

รวมถึงคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ 1873/2559  ที่นายภูมิ สาระผล ฟ้องนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 4 คน กรณีมีคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ที่ 240/2558 ลงวันที่ 3 เม.ย. 2558 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด และคำสั่ง ที่ 453/2559 ลงวันที่ 19 ก.ย. 2559 ให้นายภูมิชดใช้ค่าสินไหมทดแทน  ตามรายละเอียดซึ่งระบุว่าเมื่อครั้งที่นายภูมิดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ได้กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 


โดยนายบุญทรงและนายภูมิ ได้ต่อสู้ในชั้นศาล ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน รวมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาโดยสั่งระงับคำสั่งที่ให้นายบุญทรงและนายภูมิชดใช้ค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาคดี โดยก่อนหน้านี้ศาลได้นัดไต่สวนเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำฟ้องไว้พิจารณาหรือไม่ และพิจารณาคำขอจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวตามที่บุคคลทั้งสองยื่นขอไปแล้ว

 
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ไม่มีใครคาดเดาการพิจารณาของศาลได้ แต่มีการวิเคราะห์กันไปว่า อาจมีคำสั่งออกมาได้ 3 จุด แนวทาง คือ   

 

1.  ศาลปกครองจะเห็นชอบตามคำร้องของนายบุญทรงและนายภูมิ ทุเลาการใช้คำสั่งทางปกครองดำเนินให้ผู้เกี่ยวข้องการขายข้าวจีทูจีในการชดใช้ค่าเสียหายไปก่อน     

 

 

2.ศาลวินิจฉัยนยกคำร้องของนายบุญทรงและนายภูมิ เพราะเห็นว่าคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ ชอบด้วยกฎหมาย และนั่นกระบวนการยึดทรัพย์ของกรมบังคับคดีจะเดินหน้าทันที...


หรือ 3.ในส่วนคำร้องขอให้มีคำสั่งให้ศาลปกครองกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว หรือ ขอให้ศาลทุเลาการบังคับคำสั่ง กรณีนี้ถ้าศาลเห็นว่าไม่มีเหตุจำเป็นต้องทุเลาคำสั่งบรรเทาทุกข์ชั่วคราว ทางกระทรวงพาณิชย์และรวมถึงกรมบังคับคดีก็จะดำเนินการใช้คำสั่งทางปกครองได้ทันทีอีกเช่นกัน

 

 

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ดี หากคำพิจารณาของศาลออกมาในลักษณะ 2 แนวทางหลัง รับรองได้ว่ามีคนขวัญผวาอยู่แน่ ๆ  โดยเฉพาะ "นารีปู-อดีตนายกฯ หญิง"    (คลิ๊ก : ข้อมูลความเสียหาย 35,000 ล้านบาท คดีจำนำข้าว"ยิ่งลักษณ์" )  ของพลพรรคเพื่อไทย เพราะคดีของเธอในลักษณะคล้าย ๆ กันก็จ่อคอหอยอยู่รอมร่อ...และผลแห่งการวินิจฉัยในวันนี้...ย่อมส่งไปถึงคดีของเธออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  





ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม  : จับโกหก!!! กิตติรัตน์อ้างถ้าไม่รัฐประหารข้าวรับจำนำขายหมด


ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม  : ไม่ยื่นก็ยึด "บุญทรง" จีทูจี2หมื่นล้าน (ชมคลิป)