เตรียมชงรมว.ยธ. เสนอนายกฯ ออกคำสั่งตั้งคกก.ดูแล "หนี้นอกระบบ" หลังพบการประสานงานระหว่างหน่วยงานมีปัญหา    

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 10 ก.พ.)   ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.)  เมื่อเวลา 10.00. น. พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม (ศนธ.ยธ.) เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องการบังคับใช้กฎหมายกับเจ้าหนี้นอกระบบ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ ฝ่ายทหาร
          

พ.ต.อ.ดุษฎี  เปิดเผยว่า ผลการประชุมในเบื้องต้นจะมีการแต่งตั้งผู้ประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้งกำหนดรูปแบบในการทำงาน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการทำงานมากยิ่งขึ้น โดยสิ่งสำคัญต้องดูว่าใครรับผิดชอบด้านไหน เพื่อพิจารณาว่าในกรณีที่มีผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องหนี้นอกระบบ ต้องมีการบูรณาการกันในการทำงาน โดยเฉพาะเรื่องการนำกฎหมายพิเศษมาใช้ เช่น กฎหมายการฟอกเงิน กฎหมายเรื่องการดำเนินการทางภาษี เนื่องจากเดิมต่างคนต่างทำ ซึ่งบางครั้งเสียดายว่าการบังคับใช้กฎหมายขาดหน่วยงานที่บรูณาการทำงานร่วมกัน จึงทำให้ไม่สามารถดำเนินการให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง
          

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวต่อว่า สำหรับแนวคิดการตั้งคณะกรรมการฯ หรือศูนย์เพื่อดูแลปัญหาหนี้นอกระบบให้ประชาชนในระยะยาวนั้น วันนี้ที่ประชุมมีความคิดเห็นร่วมจนตกผลึกว่าจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย โดยจะเสนอเรื่องให้นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่งเรื่องดังกล่าวไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการ  ซึ่งจะมีดีเอสไอ ทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการ ส่วนผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการฯ จะมาจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ อาทิ ปปง. สรรพากร ฯลฯ 

 

" จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูล เนื่องจากที่ผ่านมาการติดต่อระหว่างหน่วยงานราชการขาดความรวดเร็ว โดยการจัดตั้งคณะกรรมการฯ ดังกล่าว  จะมีการจัดอันดับผู้มีอิทธิพลเกี่ยวข้องกับหนี้นอกระบบเพื่อความชัดเจนในแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งคาดว่าภายใน 3 เดือนจะเห็นผลแก้ปัญหาชัดเจนขึ้น" รองปลัดกระทรวงยุติธรรมกล่าว  


วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์