ด่วน! ตึงเครียดอีกแล้ว!!! เช้านี้เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ สื่อคาดเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากคณะเสนาธิการกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธในเช้าวันนี้ โดยขีปนาวุธได้เคลื่อนที่ในอากาศรวมระยะทางประมาณ 500 กม. ก่อนไปตกในน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น บริเวณนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือ
          กองทัพเกาหลีใต้ยืนยันว่า การทดสอบครั้งนี้มีขึ้นที่จังหวัดพย็องอันเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 7:55 น. เช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าขีปนาวุธที่ทดสอบในครั้งนี้ เป็นขีปนาวุธชนิดใดหรือรุ่นใด แต่ทางการคาดว่าอาจเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่น "มูซูดาน" ขณะที่ยอนฮัพรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกองทัพว่า ขีปนาวุธที่ใช้ทดสอบครั้งนี้ไม่ใช่ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)
          เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธมูซูดานโดยยิงจากฐานปล่อยในบริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบิน
          ดันกระทรวงกลาโหมของสหรัฐออกมายืนยันว่า ทางการสหรัฐได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวของการปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแล้วเช่นกัน
          ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ สาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.
          ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้เชื่อว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองทัพ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีขีปนาวุธและนิวเคลียร์ นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้รัฐบาลของทรัมป์ซึ่งมีนโยบายที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจมีวัสดุนิวเคลียร์ในครอบครองมากกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้มาก โดยมีทั้งแร่พลูโตเนียมและยูเรเนียมที่เสริมสมรรถะแล้วในปริมาณที่เพียงพอต่อการนำไปผลิตหัวรบนิวเคลียร์ได้ถึง 60 ลูก
          หนังสือพิมพ์จุงอัง อิลโบ รายงานโดยอ้างข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากกองทัพและหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ ว่า จนถึงปี 2559 เกาหลีเหนือมีแร่ยูเรเนียมที่เสริมสมรรถนะแล้ว ปริมาณ 758 กิโลกรัม และแร่พลูโตเนียมอีก 54 กิโลกรัม
          ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารประเมินว่า การผลิตหัวรบนิวเคลียร์ 1 ลูก จะต้องใช้แร่ยูเรเนียมที่ได้รับการเสริมสมรรถนะ ปริมาณ 16-20 กิโลกรัม หรือแร่พลูโตเนียม 4-6 กิโลกรัม โดยสื่อท้องถิ่นคำนวณว่า เกาหลีเหนือสามารถผลิตหัวรบนิวเคลียร์จากแร่ยูเรเนียมได้จำนวน 37-47 ลูก และหัวรบนิวเคลียร์จากแร่พลูโตเนียมอีก 9-13 ลูก
          สื่อยังรายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองด้วยว่า "เกาหลีใต้และสหรัฐกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของโรงงานผลิตวัสดุนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ รวมถึงกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง"
          เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเปิดเผยว่า "เราได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วว่า เกาหลีเหนือมีวัสดุนิวเคลียร์ในครอบครองมากกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้มาก" โดยก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เกาหลีเหนือมีแร่ยูเรเนียมที่เสริมสมรรถนะแล้ว ปริมาณ 300-400 กิโลกรัม และพลูโตเนียม ปริมาณ 40-50 กิโลกรัม

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ต่อสายตรงไปยังรมว.ต่างประเทศของสหรัฐ เพื่อหารือกันถึงแนวทางป้องกันการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ พร้อมยกระดับความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่าง 2 ชาติ
          นายยุน บยัง-เซ รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐเป็นเวลา 25 นาที โดยนายยุนได้กล่าวชื่นชมที่รัฐบาลของนายทรัมป์เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรระดับทวิภาคี
          นอกจากนี้ รัฐมนตรีจากทั้ง 2 ประเทศยังเห็นพ้องกันที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทางการทหารขึ้นไปอีกขั้น เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาเรื่องการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างมีประสิทธิภาพ
          ทั้งนี้ นายยุนกล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็นประเด็นที่ตึงเครียดและท้าทายรัฐบาลสหรัฐเป็นอย่างมาก ซึ่งสหรัฐและเกาหลีใต้ควรเตรียมพร้อมตั้งรับการยั่วยุของเกาหลีเหนือที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ

 

 

เรียบเรียง บุญชัย