ต้องปฏิรูป !!! ซูเปอร์โพล ชี้ข่าวโกง-ติดสินบน ทำลายความน่าเชื่อถือรัฐ แนะเร่งสะสาง

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง การรับรู้ของประชาชน ต่อภาพลักษณ์กระทรวงต้นแบบความซื่อสัตย์และข่าวการทุจริต ติดสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,158 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 6-11 ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.7 ได้ยินข่าวการทุจริตติดสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐในช่วงนี้ บ่อยมากถึงมากที่สุด โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.5 ระบุเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนรัฐบาล และ คสช.เข้ามา อย่างไรก็ตามเกือบ 1 ใน 4 หรือร้อยละ 23.5 ระบุเป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ ที่น่าพิจารณา คือ จำนวนมากเกือบครึ่งหรือร้อยละ 48.9 ระบุผลกระทบของข่าวทุจริตติดสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นทั้งเรื่องทำลายความน่าเชื่อถือ และเป็นเรื่องจริงที่ต้องเร่งสะสางให้หมดไป

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.8 เชื่อมั่นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะสามารถเป็นผู้นำประเทศที่ดี เป็นต้นแบบของความซื่อสัตย์สุจริตได้มากถึงมากที่สุด แต่ร้อยละ 26.1 เชื่อมั่นน้อยถึงน้อยที่สุด และร้อยละ 10.1 ไม่เชื่อมั่นเลย ที่น่าสนใจคือภาพลักษณ์กระทรวงต่างๆ ที่ประชาชนระบุเป็นต้นแบบของความซื่อสัตย์สุจริต ความโปร่งใส ผลสำรวจพบว่า อันดับ 1 หรือร้อยละ 39.7 ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม รองลงมาคือร้อยละ 16.7 ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข และอันดับ 3 คือร้อยละ 16.2 ได้แก่ 2 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รองๆ ลงไป คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงกลาโหม กระทรวงแรงงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม และอื่นๆ

 

เรียบเรียง:บุญชัย ธนะไพรินทร์