งดงามในธรรมบารมี...คุณแม่จันดี โลหิตดี น้องสาวหลวงตามหาบัว เกศา เล็บ  ชานหมาก  เป็นพระธาตุทั้งหมด! (มีคลิป)

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

งดงามในธรรมบารมี...คุณแม่จันดี โลหิตดี น้องสาวหลวงตามหาบัว เกศา เล็บ  ชานหมาก  เป็นพระธาตุทั้งหมด! (มีคลิป)

(เกศาธาตุคุณแม่จันดี)

ในภาพเป็นเส้นเกศาของอุบาสิกาพระคุณแม่จันดี โลหิตดี น้องสาวขององค์หลวงตามหาบัว 

เมื่อวัยเด็กท่านมีโอกาสติดตามมารดาไปฟังธรรมกับพระพี่ชาย ขณะนั้นองค์หลวงตามหาบัวก็สอนการนั่งสมาธิให้โยมมารดา ปรากฏว่าเมื่อกลับบ้านเด็กหญิงจันดีกลับเป็นคนมานั่งสมาธิกำหนดจิตตามที่พระพี่ชายเทศน์ ทำสมาธิตั้งแต่หัวค่ำไปถึงตอนหัวรุ่งที่กำหนดจิตออกนั้นก็เพราะเกิดวิตกว่าใครจะมาช่วยแม่ทำงานบ้าน ที่บ้านต่างอัศจรรย์ใจในการนั่งสมาธิของเด็กหญิงจันดีทั้งสิ้น โยมแม่ไปกราบเรียนเรื่องเด็กหญิงจันดีนั่งสมาธิให้หลวงตาฟัง จนหลวงตาเอ่ยปากชม

คุณแม่จันดีได้ตัวรู้แต่เด็กคราวหนึ่งเรียนอยู่ในชั้นเรียน ครูสอนให้สะกดอ่านคำ พอถึงคำว่า มกราคม ครูสอนว่า มก - กะ - ระ - คม เด็กหญิงจันดีก็ยกมือขึ้นแล้วบอกว่าต้องอ่านว่า มะ กะ รา คม ค่ะถึงจะถูก คุณแม่จันดีเล่าว่าในใจมันรู้มันสอนเองเสมือนมีธรรมจักรหมุนติ้วๆอยู่กลางหัวอก สอนให้รู้ดีรู้ชั่วทุกสิ่ง

ตอนภาวนาพุทโธนั้นจิตจะสงบมาก จิตดิ่ง ท่านเล่าว่าสมัยที่ท่านทำนา เกี่ยวข้าวไปภาวนาพุทโธไป จิตสงบลง เกี่ยวข้าวทั้งวันไม่หิวข้าวเลยก็มี

แม้แต่หลวงปู่ทุย วัดป่าดานวิเวก ศิษย์สายพระอาจารย์มั่น แห่ง จ.บึงกาฬ ยังเคยกล่าวถึงคุณแม่จันดีไว้ว่า

“สำหรับเรื่องจิตธรรมของแม่จันดี เราไม่ห่วง จิตของแม่จันดี เป็นธรรมที่ไม่มีอะไรเข้าถึงจิตท่าน ได้ท่านเป็นธรรมล้วน ๆ ธรรมขั้นนี้ไม่มีอะไรเข้าถึง ไม่มีอะไรเอื้อมถึง ใครจะทำอะไร ก็ทำได้เพียงกายภายนอกของท่านเท่านั้น ส่วนจิตของแม่จันดี เราขอบอกจิตที่ทรงธรรมถึงขั้นสูงสุดขนาดนี้ไม่ต้องห่วงแล้ว เราไม่ห่วงเลยนะเรื่องของแม่จันดี"

"เรากับแม่จันดีได้สนทนาธรรมกันอยู่ที่นี่” (ท่านชี้ที่พื้นศาลาชั้นล่างที่เป็นหินของ­วัดดงศรีชมภู)

ท่านเมตตาย้ำ

“ใครจะทำอะไรกับแม่จันดีก็ทำได้เพียงกายภาย­นอกเท่านั้นหละ ส่วนจิตของท่านโอ๊ยเราขอรับรองเลยไม่มีใคร­ทำอะไรได้ และไม่มีอะไรเข้าถึงได้ เราจึงหายห่วงนะสำหรับจิตธรรม ภายในของแม่จันดี"

ตอนสุดท้ายท่านเมตตาบอก "เรารับฟังเรื่องแม่จันดีตลอดแต่เราไม่เข้­าไปยุ่งเพราะจิตที่ถึงธรรมขั้นนี้แล้ว ท่านพิจารณาของท่านเอง เราจึงสุดแล้วแต่แม่จันดีนะ เอาละเข้าใจ ที่หลวงพ่อพูดแล้วนะ"

หลวงปู่ทุย ฉันทกโร 
วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2556 เวลาบ่าย 2 โมง 15 นาที ที่วัดป่าดานวิเวก(ดงสีชมภู) จังหวัดหนองคาย

งดงามในธรรมบารมี...คุณแม่จันดี โลหิตดี น้องสาวหลวงตามหาบัว เกศา เล็บ  ชานหมาก  เป็นพระธาตุทั้งหมด! (มีคลิป)

อ่านเรื่องราว ในคืนบรรลุธรรมของคุณแม่จันดี โลหิตดี คลิก!!

ชมภาพ อัศจรรย์เกศาธาตุ  คุณแม่จันดี  โลหิตดี

ขอบคุณคลิปจากคุณ “dharmajourney2011” และ whitelotus899

จินต์จุฑา รายงาน