ฟังแบบนี้ค่อยใจชื้น!!! "ศอตช." ลั่น"สินบนโรลส์-รอยซ์"เดินหน้าอยู่-ไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง เรื่องนี้ไม่มีปล่อยผ่าน ยันมีเอี่ยวเกษียณก็ไม่รอด

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

อย่าหาว่าเรื่องเงียบ!!! "ศอตช." ลั่น "สินบนโรลส์-รอยซ์" เดินหน้าอยู่ อัยการกำลังขอข้อมูล SFO เพราะถ้าเราจะเอาหลักฐานมาดำเนินคดี ต้องผ่านช่องทางอัยการ โวไม่รอดเงื้อมมือ-เกษียณแล้วก็โดน ยันรัฐฯ ไม่มีปล่อยผ่านเรื่องนี้ แต่บางเรื่องพูดไม่ได้


วันนี้ (13 ก.พ.) นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวถึงกรณีที่ในการประชุมศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) มีมติให้ อัยการสูงสุดขอข้อมูลจากสำนักงานปราบปรามการทุจริตของอังกฤษ (SFO) ว่า ถ้าเราจะเอาหลักฐานมาเพื่อดำเนินคดี มันก็ต้องผ่านช่องทางของอัยการ ซึ่งเป็นไปตามความร่วมมือคดีอาญาระหว่างประเทศว่าด้วยคดีอาญา ถึงจะเอามาเป็นพยานหลักฐานได้ ส่วนที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ขอไปนั้นเป็นการประสานขอข้อมูลมาเพื่อมาสืบสวนหรือแสวงหาข้อเท็จจริงเบื้องต้น เพื่อนำคนผิดมาลงโทษ แต่ปปช.ก็อยู่ในศอตช.อยู่แล้ว ซึ่งก็สามารถใช้ข้อมูลเดียวกันได้

นายประยงค์ กล่าวต่อว่า ศอตช.ต้องการหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้อีก จึงต้องแสวงหาข้อมูล เอกสารหลักฐานทั้งหมด เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดในอดีต แล้ววางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งหลักฐานเหล่านี้สามารถนำมาดำเนินคดีได้ อย่าลืมว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว แต่อยู่ๆ ก็มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาหลายๆ คดี โดยที่รัฐบาลปัจจุบันไม่รู้เรื่องเลย แต่รัฐบาลก็มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก จึงต้องแก้ไข และต้องนำคนผิดมาลงโทษ ด้วยความร่วมมือของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่จะไม่ก้าวก่ายกัน ซึ่งทาง รมว.ยุติธรรมได้พูดคุยกับทางอัยการสูงสุดแล้ว ซึ่งทางอัยการสูงสุดก็จะดำเนินการต่อไป คาดว่าอัยการสูงสุดน่าจะมีการทำคำขอได้ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนที่ออกมาโวยวายกันว่าทำไมคดีนี้จึงเงียบ ทำไมไม่มีความคืบหน้า ทำงานกันหรือเปล่านั้น ขอยืนยันว่า ศอตช.มีความจริงจัง และจริงใจที่จะดำเนินการเรื่องนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเดินหน้ามาตลอด เพียงแต่ไม่ได้ออกข่าว เพราะบางเรื่องก็พูดไม่ได้ แต่ขอให้มั่นใจเรามีเป้าหมายชัดเจน ถึงอย่างไรก็ต้องเอาผิดให้ได้ และคิดว่าไม่เกินฝีมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำแน่”

 


ส่วนคำถามที่ถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะสามารถเอาผิดกับคนที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ได้ โดยเฉพาะข้าราชการที่เกษียณอายุราชการ หรือพ้นจากราชการไปแล้ว เลขาฯ ปปท. กล่าวว่า แน่นอน ถึงอย่างไรก็ไม่รอดกฎหมายฟอกเงินไปได้ เพราะกฎหมายฟอกเงินเป็นการดำเนินการทางแพ่งซึ่งไม่มีอายุความ

 
 

นอกจากนี้ เลขาฯ ปปท. ยังระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นรัฐบาลไม่เคยปล่อยผ่าน นายกฯได้สั่งการตั้งแต่เกิดปัญหาขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าปัญหาในบ้านเราที่เกิดขึ้นก็เพราะกลไกของรัฐไม่เดินมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว ไม่มีการป้องกันในหน่วยงานของตัวเองเลย แต่ปัจจุบันจะเห็นชัดว่า พอเกิดเรื่องปุ๊บหน่วยงานนั้นๆ ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเลย ดังนั้นจึงหวังว่าทุกอย่างมันจะดีขึ้น

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews