เมื่อเหตุกลับพลิกผัน!? ธัมมชโยอยู่ไหน? อนาคต  ลัทธิธรรมกาย จะเป็นอย่างไรต่อไป !!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

" อนาคต  ลัทธิธรรมกาย จะเป็นอย่างไรต่อไป "

เพจเปาบุ้นจุ้น

           ยื้อเยื้อยาวนานสำหรับกรณีลัทธิธรรมกาย ที่ทั้งขู่ ทั้งปลอบ ทั้งล้อม ก็ยังทำอะไรไม่ได้ จนชาวประชาถามกันทั้งเมืองว่า "ธัมมชโยอยู่ไหน?"

           ที่ผ่านมา ฝ่ายลัทธิธรรมกาย หวังเดินเกมยาวเพราะคิดว่ามีข้อได้เปรียบคือ คนของฝ่ายตัวเองคือ   สมเด็จช่วง อยู่ในตำแหน่งแห่งที่ที่จะมีอำนาจในคณะสงฆ์ตามกฎเก่า

           แต่เหตุกลับพลิกผันเมื่อมีการแก้กฎ ถวายคืนอำนาจสถาปนาพระสังฆราชแก่พระมหากษัตริย์

           อันนำไปสู่ข่าวมงคลเมื่อ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดราชบพิตร ได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ดังปรากฏในคำสถาปนาว่า

          "บัดนี้เป็นที่ประจักษ์ว่า สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เป็นผู้เจริญยิ่งด้วยพรรษายุกาล รัตตัญญูมหาสถาวีรธรรม  ยินดีในเนกขัมมปฏิบัติ  ทั้งคันถธุระ  และวิปัสสนาธุระ เป็นอจลพรหมจริยาภิรัต ดำรงมั่นในไตรสิกขามิได้เสื่อมถอย มีจริยาการสำรวมเรียบร้อย ไม่หวั่นไหวต่อโลกามิส เป็นคุรฐานียบัณฑิต ผู้มีกิตติประวัติอันผ่องแผ้ว สงเคราะห์พุทธบริษัท ปกครองคณะสงฆ์ เป็นอุปัธยาจารย์ของมหาชนมากมาย มีศิษยานุศิษย์แพร่หลายไพศาล เป็นที่เคารพสักกรานแห่งมวลพุทธศาสนิก บริษัททั่วสังฆมณฑล ตลอดจนประชาราษฎร์ทั่วไป

           สมควรจะได้สถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประธานาธิบดีแห่งสังฆมณฑล เพื่อเป็นศรีศุภมงคลแห่งพระบวรพุทธศาสนาสืบไป จึงมีพระราชโองการโปรดสถาปนา สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ขึ้นเป็น สมเด็จพระสังฆราช มีพระนามตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่า

           สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สุขุมธรรมวิธานธำรง สกลมหาสังฆปริณายก ตรีปิฎกธราจารย อัมพราภิธานสังฆวิสุต ปาพจนุตตมสาสนโสภณ กิตตินิรมลคุรุฐานียบัณฑิต วชิราลงกรณนริศรปสันนาภิสิตประกาศ วิสารทนาถธรรมทูตาภิวุฒ ทศมินทรสมมุติปฐมสกลคณาธิเบศร ปวิธเนตโยภาสวาสนวงศวิวัฒ พุทธบริษัทคารวสถาน วิบูลสีลสมาจารวัตรวิปัสสนสุนทร ชินวรมหามุนีวงศานุศิษฏ บวรธรรมบพิตร สมเด็จพระสังฆราช

           เสด็จสถิต ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพฯ เป็นประธานในสังฆมณฑลทั่วราชอาณาจักร

           ขออาราธนาให้ทรงรับธุระพระพุทธศาสนา เป็นภาระสั่งสอน ช่วยระงับอธิกรณ์และอนุเคราะห์พระภิกษุสามเณรในสังฆมณฑลทั่วไป โดยสมควรแก่พระอิสริยยศซึ่งพระราชทานนี้

           ทรงเจริญพระชนมายุ วรรณะ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสิริสวัสดิ์ จิรัฏฐิติวิรุฬหิไพบูลย์ในพระพุทธศาสนา เทอญ "

          ดังคำประกาศอันเป็นมงคลแก่ชาวไทย สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ ท่านทรง  ยินดีในเนกขัมมปฏิบัติ  ทั้งคันถธุระ  และวิปัสสนาธุระ และ  ไม่หวั่นไหวต่อโลกามิส ซึ่งต่อไปนี้พุทธศาสนิกชนคนไทยจักได้เห็นพระบารมีของท่านให้พุทธจักรขยับขับเคลื่อนกงล้อแห่งธรรมได้อย่างแท้จริง  พระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบจะได้เป็นหลักนำทางให้สาธุชนได้เจริญ ศีล สมาธิ ปัญญา อันจะนำไปสู่เป้าหมายทั้งในเบื้องต้นคือ มีจิตใจบริสุทธ์ มีสติ และในเบื้องปลายคือ พระนิพพาน

           ในคำประกาศนั้นระบุถึงการอารธนาให้ทรง  เป็นภาระสั่งสอน  ช่วยระงับอธิกรณ์และอนุเคราะห์พระภิกษุสามเณรในสังฆมณฑลทั่วไป  ซึ่งในส่วนลัทธิธรรมกายที่เป็นปัญหาอยู่นั้น เชื่อว่าในแง่วิถีปฏิบัติและคำสอนในส่วนของการเจริญสมถะตาม  แนวทางหลวงพ่อสด นั้น ในความจริงก็เป็นรูปแบบหนึ่งในการเจริญภาวนาที่สามารถทำได้  แต่คำสอนอื่นๆที่มีข้ออภิกรณ์ ก็จะได้นำสู่การสอบทานจากปราชญ์และพระอริยเจ้า ดังมี สมเด็จพระพุทธฆาจารย์(ป อ ปยุตโต)เป็นองค์นำ เพื่อจะได้ชำระสะสางให้ถูกต้อง อันจะทำให้ความเป็นลัทธิหายไปเหลือเพียงแนวปฏิบัติแนวทางหนึ่งในหลากหลายแนวทางในพุทธศาสนาปัจจุบัน

           ส่วนผู้ที่ต้องอาบัติในทางสงฆ์ เช่น  ต้องอาบัติปาราชิก ก็คงจะได้มีการดำเนินการกันให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย

           เช่นเดียวกับผู้ที่โดนคดีความ มีความผิดในทางโลก ไม่เกี่ยวกับทางสงฆ์ อันนี้ฝ่ายที่มีอำนาจจัดการทางโลกก็จะเข้าไปควบคุมจัดการได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน

           แบบนี้สาธุชนทั้งหลายไม่ต้องร้อนใจ เพราะทุกอย่างจะขยับเข้าสู่ครรลองแห่งกุศลธรรมตามเหตุปัจจัยที่เป็นไป

           ซึ่งว่ากันว่า ราวๆปลายเดือนนี้จะมีข่าวดีปรากฏอีกครั้ง

 

 

 

จินต์จุฑา รายงาน

ที่มา : เพจเปาบุ้นจุ้น