รอลุ้นอีกรอบ!! แย้มแผนบุก"ธรรมกาย" ใช้กำลังทหารเป็นหลัก-สตช.ส่ง "เดชณรงค์" คุมแทน "ศรีวราห์"  

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 14 ก.พ.)  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยกรณีที่ดีเอสไอเข้าร่วมประชุมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพื่อดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย ว่า ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์แผนที่ สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เข้าประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบคดีการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ของวัดพระธรรมกาย โดยมีการวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศของวัดพระธรรมกายและมูลนิธิต่างๆ ในเครือธรรมกาย
          
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศพบว่า มีการก่อสร้างอาคารที่ทับคลองสาธารณะ และบางส่วนเป็นการบุกรุกที่สาธารณะ ส่วนการนำกำลังเข้าตรวจค้นเพื่อจับกุมพระธัมมชโย เพื่อนำตัวมาส่งฟ้องในคดีร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร ยังอยู่ระหว่างการประเมินความพร้อม ยังไม่สามารถเข้าเปิดเผยได้ว่าจะขอหมายค้นเพื่อเข้าดำเนินการตามหลายจับได้ในวันเวลาใด
          

รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบให้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร. รับผิดชอบการสนธิกำลังเข้าจับกุมตัวพระธัมมชโยแทน พล.ต.อ.ศรีวราห์ โดยปฏิบัติการตามแผนที่จะมีขึ้น และกำหนดให้ใช้กำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 1 เป็นหลักในการปิดล้อมพื้นที่วัดไม่ให้มวลชนเข้าไปขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ส่วนตำรวจจะรับผิดชอบกันกลุ่มศิษยานุศิษย์ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีออกนอกพื้นที่วัดธรรมกาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ดีเอสไอและนักนิติวิทยาศาสตร์เข้าตรวจค้นและเก็บพยานหลักฐาน
          
สำหรับแผนปฏิบัติการที่ซักซ้อมกันนั้น เบื้องต้นคือการตรึงกำลังตำรวจและทหารรอบพื้นที่ เชิญผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกนอกวัด พร้อมกับป้องกันไม่ให้มีการปลุกระดมมวลชนเข้ามาเติมกำลังภายในวัด ทั้งนี้ อาจมีความจำเป็นต้องออกประกาศให้ภายในวัดพระธรรมกายเป็นเขตควบคุมพิเศษ โดยแผนปฏิบัติการสนธิกำลังเข้าตรวจค้นนั้น จะกำหนดแจ้งให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมประกอบกำลังภายใน 12 ชั่วโมง และเคลื่อนกำลังเข้าถึงเป้าหมายภายใน 6 ชั่วโมง

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์