มิตรภาพระหว่างศาสนา !!! ตัวแทนจุฬาราชมนตรีเข้าแสดงความยินดีสมเด็จพระสังฆราช ทรงมีพระดำรัส "เราเป็นครอบครัวเดียวกัน"

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

สมเด็จพระสังฆราช ประทานวโรกาสให้นายประสาน ศรีเจริญ รองประธานผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี ในฐานะผู้แทนจุฬาราชมนตรี ถวายสาส์นพร้อมแจกันดอกไม้ ในโอกาสที่ทรงได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช
          นายประสาน กล่าวภายหลังเฝ้าถวายสักการะว่า ในฐานะผู้แทนจุฬาราชมนตรี และพี่น้องมุสลิมแห่งประเทศไทย ได้มาแสดงความปิติยินดีที่พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีงาม โดยพระองค์ทรงมีพระดำรัสว่าเราเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน มีอะไรก็ต้องปรึกษาหารือกัน ที่สำคัญ สมเด็จพระสังฆราชทรงตรัสว่า ที่ผ่านมาอาจมีผู้หวังดี ทำให้เราเข้าใจแตกต่างกัน พระองค์จึงทรงย้ำว่าหากเรายังยึดตามหลักคำสอนของแต่ละศาสนา ที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ก็จะไม่เกิดความแตกแยก ทั้งนี้ ตามหลักศาสนาอิสลาม มนุษย์ทุกคนคือครอบครัวเดียวกัน ประเทศไทยมีเสรีภาพในการนับถือศาสนา ไม่มีการแบ่งแยก ดังนั้น จึงต้องมีความสามัคคีเป็นครอบครัวเดียวกัน

 

 

มิตรภาพระหว่างศาสนา !!! ตัวแทนจุฬาราชมนตรีเข้าแสดงความยินดีสมเด็จพระสังฆราช ทรงมีพระดำรัส "เราเป็นครอบครัวเดียวกัน"

 

 

มิตรภาพระหว่างศาสนา !!! ตัวแทนจุฬาราชมนตรีเข้าแสดงความยินดีสมเด็จพระสังฆราช ทรงมีพระดำรัส "เราเป็นครอบครัวเดียวกัน"

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศพุทธศาสนิกชนเฝ้าถวายสักการะ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยทางวัดราชบพิธฯ เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนเฝ้าถวายสักการะเพื่อแสดงมุทิตาจิตในวโรกาสที่ทรงได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช ระหว่างวันที่ 13-15 ก.พ.2560
          โดยวันนี้เป็นวันสุดท้าย ยังคงมีประชาชนหลั่งไหลมารอเฝ้าสักอย่างเนื่องแน่น โดยมีพุทธศาสนิกชนบางส่วนปักหลักรอเฝ้าถวายสักการะตลอดทั้งคืน
          เนื่องจากพลาดโอกาสในการเฝ้าถวายสักการะ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่พุทธศาสนิกชนทั่วไปทยอยเข้าพื้นที่จุดเต็นท์พักคอยหน้าวัดราชบพิธฯ ตั้งแต่เวลา 02.00 น. ของวันที่ 15 ก.พ. จนเต็มพื้นที่และต่อแถวยาวจนรอบบริเวณวัด เพื่อรอเฝ้าเข้าถวายสักการะด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระสังฆราช
          ต่อมาเวลา 09.00 น. สมเด็จพระสังฆราช เสด็จลงจากตำหนักอรุณ
          เข้าสู่พระอุโบสถทางประตูวิหาร ทิศตะวันออก

โอกาสนี้พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ (ชวิน รังสิพราหมณกุล) หัวหน้าพราหมณ์สังกัดกองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง พร้อมด้วยคณะพราหมณ์ได้เฝ้าถวายนำสังข์ เพื่อแสดงมุทิตาจิตแด่องค์สมเด็จพระสังฆราช
          พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ กล่าวว่า เป็นประเพณีในการเฝ้าถวายสักการะ โดยในทางคติความเชื่อมางพราหมณ์ พระสังข์ เป็นที่เก็บน้ำของเทพมนต์ เป็นมงคล จึงมาถวายสักการะแด่สมเด็จพระสังฆราช
          จากนั้น เวลา 10.15 น. สมเด็จพระสังฆราช เสด็จพระดำเนินออกจากพระอุโบสถ ประทับรถกอล์ฟ วนซ้ายออกนอกประตูวัดทางถนนราชบพิธฯ เลี้ยวซ้ายไปทางถนนเจริญกรุง เข้าสู่ถนนเฟื่องนคร วนรอบวดเพื่อประทานวโรกาสให้พุทธศาสนิกชน ได้เฝ้าถวายสักการะ
          เนื่องจากในการเปิดให้พุทธศาสนิกชนเฝ้าสักการในวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่ามีพุทธศาสนิกชนจำนวนมามารอ แต่ไม่ได้เฝ้าสักการะ จึงทรงพระเมตตา ห่วงใยทุกคนที่มาเฝ้ารอ และมีพระประสงค์ ให้พุทธศาสนิกชนทุกคนได้มีโอกาสถวายสักการะอย่างใกล้ชิด
          ทั้งนี้ทางวัดได้ขอความร่วมมือพุทธศาสนิกชน ให้นั่งอย่างเรียบร้อย หุบร่มและถอดแว่นกันแดด งดถวายปัจจัย โดยตลอดทางมีพุทธศาสนิกชนเฝ้ารับเสด็จสองข้างทางที่ทรงเสด็จพระดำเนินผ่าน พร้อมเปล่งเสียง "สาธุ"ดังกึกก้อง

 

เรียบเรียง บุญชัย ธนะไพรินทร์