ทุจริตเบ่งบานทั่วโลก!! "ออสเตรีย" ยื่นฟ้อง "แอร์บัส" กรณีปิดบังข้อมูล และ โก่งราคาขาย เครื่องบินขับไล่ "ยูโรไฟเตอร์"

กระทรวงกลาโหมออสเตรียเตรียมยื่นฟ้องค่ายอากาศยักษ์ใหญ่ ข้อหามีเจตนาฉ้อโกงในโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ยูโรไฟเตอร์มูลค่า 2,000 ล้านยูโร

กระทรวงกลาโหมออสเตรียเตรียมยื่นฟ้องค่ายอากาศยักษ์ใหญ่  ข้อหามีเจตนาฉ้อโกงในโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ยูโรไฟเตอร์มูลค่า 2,000 ล้านยูโร  ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการจัดซื้อที่มูลค่าสูงสุดของทางด้านกระทรวงกลาโหมออสเตรีย  ซึ่งที่ผ่านมานั้น เจอกับเรื่องการทุจริต คอร์รัปชั่นมาโดยตลอด โดยได้มีผลการตรวจสอบโครงการจัดซื้อดังกล่าวที่มีขึ้นเมือปี 2003   โดยการสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ยูโรไฟเตอร์ รวมทั้งสิ้น 24 ลำ แต่ทว่าท้ายที่สุด ก็ลดเหลือเพียง 15 ลำเท่านั้น โดยทำการสั่งซื้อจาก บริษัทแอร์บัส



ซึ่งจากผลของการตรวจสอบ พบว่า แอร์บัส ตั้งใจที่จะบิดเบือนข้อมูล และ โก่งราคาขายเกินจริง นอกจากนั้นเอง ก็ยังมีการยื่นข้อมูลให้มีการตรวจสอบกรณีรับสินบนของเหจ้าหน้าที่รัฐด้วยเช่นกัน โดยล่าสุด คณะอัยการที่กรุงเวียนนาและนครมิวนิกของเยอรมนีก็อยู่ระหว่างสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐถูกกล่าวหาว่ารับเงินสินบนหลายล้านยูโรจากบริษัทที่ปรึกษาหลายแห่ง เพื่อแลกกับสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ยูโรไฟเตอร์


 

ขณะที่ทางด้านโฆษกของบริษัทแอร์บัส ระบุว่า บริษัทยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใดๆ ได้ในขณะนี้ เนื่องจากเพิ่งจะทราบท่าทีของรัฐบาลออสเตรียผ่านสื่อมวลชน และยังไม่ทราบรายละเอียด และไม่ทราบว่าผลการสอบสวนนี้อ้างอิงจากอะไร แต่เรายืนยันได้ว่า แอร์บัสได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ตลอดช่วงไม่กี่ปีมานี้


ออสเตรีย ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีการทุจริตจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ยูโรไฟเตอร์ขึ้นในปี 2007 แต่ก็ไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จนผ่านมาอีก 5 ปีจึงได้มีการตั้งทีมสอบสวนร่วมระหว่างออสเตรียและเยอรมนี ซึ่งออสเตรียเพิ่งจะสรุปผลการสอบสวนในฝ่ายตนเอง

 

ทุจริตเบ่งบานทั่วโลก!! "ออสเตรีย" ยื่นฟ้อง "แอร์บัส" กรณีปิดบังข้อมูล และ โก่งราคาขาย เครื่องบินขับไล่ "ยูโรไฟเตอร์"

Sathaporn Tnews