กลิ่นอายสงครามกำลังจะตามมา!! ตลาดอาวุธคึกคัก มูลค่าการซื้อขายสูงจนน่าตกใจ "สหรัฐฯ"  พ่อค้าอาวุธ รายใหญ่ของโลก

สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติ ณ กรุงสตอกโฮล์ม (SIPRI) ได้ออกมาทำการระบุ ถึงข้อมูลของอาวุธที่ถูกจัดส่งระหว่างปี 2012-2016

สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติ ณ กรุงสตอกโฮล์ม (SIPRI) ได้ออกมาทำการระบุ ถึงข้อมูลของอาวุธที่ถูกจัดส่งระหว่างปี 2012-2016 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หากเทียบ นับตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา ซึ่งจากข้อมูลที่ทางสถาบันฯ ดังกล่าว ได้รายงาน พบว่า อินเดีย เป็นประเทศที่ มีการนำเข้าอาวุธสูงสุด และตามมาด้วย ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นหัวหอกในปฏิบัติการแทรกแซงทางทหารในเยเมนถือเป็นผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากอินเดีย ด้วยมูลค่าการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นถึง 212% และส่วนใหญ่เป็นอาวุธที่สั่งซื้อจากสหรัฐฯ และอังกฤษ

ขณะที่ตามรายงานดังกล่าวนั้นทางด้านทวีปเอเชียจัดเป็นภูมิภาคที่มีการนำเข้าอาวุธมากที่สุด เฉพาะอินเดียก็มีสัดส่วนการนำเข้าอาวุธคิดเป็น 13% ของโลก สูงกว่าจีน และ ปากีสถาน ซึ่งเดิม เคยมีการนำเข้าอาวุธสูงกว่า อินเดีย สำหรับอินเดียนั้น ก็เลือกซื้ออาวุธจากทางด้านรัสเซีย เป็นหลัก ในขณะที่ทางด้าน เวียดนามมีการนำเข้าอาวุธเพิ่มขึ้น 202% และติด 1 ใน 10 ประเทศผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่ของโลกในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับสถิติก่อนหน้าซึ่งอยู่ในลำดับที่ 29 ของโลก ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ทางด้านเวียดนามนั้นมีการเสริมสร้างกองทัพเพื่อเอาไว้ป้องปราม จีน ที่แผ่นขยายอิทธิพลบริเวณในทะเลจีนใต้ ที่มีส่วนทับซ้อนกับทางเวียดนามนั่นเอง


กลิ่นอายสงครามกำลังจะตามมา!! ตลาดอาวุธคึกคัก มูลค่าการซื้อขายสูงจนน่าตกใจ "สหรัฐฯ"  พ่อค้าอาวุธ รายใหญ่ของโลก

ในขณะที่ตลาดการส่งออกนั้น ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก เมื่อสหรัฐฯ และรัสเซียยังครองส่วนแบ่งตลาดอาวุธมากกว่า 50% ของโลก โดยมีจีน ฝรั่งเศส และเยอรมนี เป็น 5 อันดับแรก ของผู้ส่งออกอาวุธ รายใหญ่ของโลก


ลูกค้ารายใหญ่ 3 อันดับแรกของสหรัฐฯ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และตุรกี ทางด้านซาอุดิอาระเบียนั้นยังถือเป็นตลาดใหญ่ของอังกฤษซึ่งได้จำหน่ายอาวุธเกือบครึ่งหนึ่งให้แก่ประเทศแห่งนี้อีกด้วย

ส่วนทางด้านจีนยังคงเป็นผู้ส่งออกอาวุธในอันดับที่ 3 ของโลกด้วยมูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบกับตัวเลข 3.8% ในช่วงปี 2007-2011 ขณะที่เยอรมนีส่งออกอาวุธลดลง 36% ในช่วงเวลาเดียวกัน


ในขณะที่ตัวเลขที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งนั้นคือ สถิติการนำเข้าอาวุธในตะวันออกกลางจะเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกาตาร์ซึ่งนำเข้าอาวุธเพิ่มขึ้นถึง 245% ทว่าอิหร่านยังมีส่วนแบ่งการนำเข้าเพียง 1.2% ของภูมิภาค เนื่องจากมาตรการห้ามเคลื่อนย้ายอาวุธ ที่ยังบังคับใช้อยู่

 

 

 

 

 

 


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิหร่านได้รับมอบระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ S-300 จากรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการนำเข้าอาวุธล็อตใหญ่ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2007 นอกจากนั้นอิหร่าน ก็ได้หันมาพัฒนาอาวุธภายในประเทศมากขึ้นทำให้การนำเข้าจึงไม่ได้สูงมากนัก ในขณะที่ทางด้านโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ได้ออกมาตอบโต้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ซึ่งสั่ง ขึ้นบัญชี อิหร่านฐานทดสอบขีปนาวุธเมื่อต้นปีนี้ โดยระบุว่าอิหร่านนั้นใช้เงินแค่เพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับวงเงินที่ประเทศอาหรับอื่นๆ สั่งซื้ออาวุธจากต่างประเทศ

ขณะที่ทางด้านทวีปแอฟริกานั้น แอลจีเรียเป็นประเทศผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่ที่สุด



กลิ่นอายสงครามกำลังจะตามมา!! ตลาดอาวุธคึกคัก มูลค่าการซื้อขายสูงจนน่าตกใจ "สหรัฐฯ"  พ่อค้าอาวุธ รายใหญ่ของโลก

 

 

ทางด้านซีมอน วิเซมาน ซึ่งเป็นนักวิจัยอาวุโสโครงการวิจัยค่าใช้ด้านอาวุธ ของทางสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติ ได้ระบุอีกว่า

หากไม่มีมาตรการควบคุมอาวุธที่ได้ผล หลายประเทศในเอเชียก็คงจะเสริมคลังอาวุธของตนต่อไปเรื่อย ๆ ทางด้านจีนสามารถผลิตอาวุธใช้เองในประเทศได้มากขึ้น แต่อินเดียยังคงต้องพึ่งเทคโนโลยีจากซัพพลายเออร์ต่างชาติ เช่น รัสเซีย สหรัฐฯ ประเทศแถบยุโรป อิสราเอล และเกาหลีใต้

 

 

ในขณะที่ทางด้านอุปสงค์อาวุธในตะวันออกกลางนั้นสวนทางกับราคาน้ำมันที่ตกต่ำลงเรื่อยๆ โดยประเทศจากตะวันออกกลาง ต่างก็สั่งซื้ออาวุธเพิ่มขึ้นในปี 2016 ทั้งที่ราคาน้ำมันตกต่ำ เพราะเชื่อว่าอาวุธคือเครื่องมือที่จะใช้จัดการความขัดแย้งในภูมิภาคได้

สำหรับผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกานั้น ก็ยังคงเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดอาวุธ โดยสหรัฐฯ ส่งออกอาวุธ มากกว่าร้อยประเทศทั่วโลกโดยมีเครื่องบินขับไล่ติดขีปนาวุธร่อนและขีปนาวุธนำวิถี และระบบป้องกันขีปนาวุธอันทันสมัย เป็นสินค้าออกที่สำคัญ

กลิ่นอายสงครามกำลังจะตามมา!! ตลาดอาวุธคึกคัก มูลค่าการซื้อขายสูงจนน่าตกใจ "สหรัฐฯ"  พ่อค้าอาวุธ รายใหญ่ของโลก

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม:พ่อค้าอาวุธรายใหม่!! "อินเดีย" เจรจาขายจรวดให้ "เวียดนาม" เดินหน้าพาประเทศเข้าสู่ ผู้ส่งออกอาวุธรายใหม่ของโลก

เป็นหนี้เขาก็จ่ายเขาซะ อย่ายึกยักให้มาก! สหรัฐยอมจ่ายดอกเบี้ย 1.3 พันล้านเหรียญให้อิหร่านที่เบี้ยวค่าอาวุธตั้งแต่สมัยพระเจ้าชาห์ของเปอร์เซีย

Sathaporn Tnews.