ก่อการร้ายเฟื่องฟู!! "บิลล์ เกตส์ " ชี้ สงครามชีวภาพ ที่ผู้ก่อการร้าย จะใช้เล่นงานชาวโลกในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน กรณี บิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ขึ้นเวทีประชุมความมั่นคง มิวนิก ประเทศเยอรมนี

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน กรณี บิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ขึ้นเวทีประชุมความมั่นคง มิวนิก ประเทศเยอรมนี ได้ออกโรงเตือน ถึงความเสี่ยงต่อภัยก่อการร้ายในรูปแบบสงครามชีวภาพ โดยทางด้านผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ได้คาดการว่า จะมีประชาชน อย่างน้อย 30 ล้านคน นั้นจะได้รับผลกระทบ และเสียชีวิตในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งสงครามชีวภาพที่ว่านี้ ทางด้านผู้ก่อการร้าย อาจจะสามารถนำมาใช้ในอีก 10-15 ปีข้างหน้า เนื่องจากปัจจุบันจะเห็นถึงความก้าวหน้า ของกลุ่มก่อการร้ายในเรื่องดังกล่าว


บิลล์ เกตส์ ใช้เงินในการสนับสนุนค้นคว้า เรื่องความก้าวหน้าทางการแพทย์ ระดับโลก มาตลอดระยะเวลา 20 ปี ได้กล่าวว่า พวกเราต่างเพิกเฉยต่อความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงทางการแพทย์และความมั่นคงระหว่างประเทศนั้นถือเป็นอันตรายต่อชีวิตของพวกเราเอง ในยุคถัดไป พวกเราอาจจะได้เห็น ภัยคุกคามด้านโรคระบาด ที่ถือกำเนิดมาจากจอคอมพิวเตอร์ของก่อการร้าย ตั้งใจในการใช้เทคโนโลยีพันธุวิศวกรรม สร้างระบบไวรัสไข้ทรพิษสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาหรือการสร้างสายพันธุ์ที่แข็งแกร่ง และมีความรุนแรงสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วของโรคธรรมดา เช่น โรคหวัด

 

ก่อการร้ายเฟื่องฟู!! "บิลล์ เกตส์ " ชี้ สงครามชีวภาพ ที่ผู้ก่อการร้าย จะใช้เล่นงานชาวโลกในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 



 

ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือจากเงื้อมือของกลุ่มก่อการร้าย นักระบาดวิทยาต่างชี้กันว่า จุลินทรี ก่อโรคที่สามารถเคลื่อนตัวทางอากาศได้อย่างรวดเร็ว สามารถสังหารชีวิตคนได้ไม่ต่ำกว่า 30 คนภายในระยะเวลาน้อยกว่า 1 ปี และคนเหล่านั้นยังออกมาเตือนต่อว่า มีความเป็นไปได้อย่างมีเหตุผลที่จะเชื่อว่า โลกของเราจะได้เห็นสิ่งนี้ในอีก 10-15 ปีข้างหน้า มันเป็นการยากที่พวกเราทั้งหลายต้องทำใจยอมรับต่อหายนะระดับวงกว้างเช่นนี้ แต่ทว่าเชื่อหรือไม่ว่า สิ่งนี้ได้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อไม่นานมานี้ ในปี 1918 มีไวรัสโรคไข้หวัดสายพันธุ์หนึ่งได้ทำให้ประชากรร่วม 50 -100 ล้านคนต้องเสียชีวิต บางทีพวกเราอาจกำลังสงสัยอยู่ว่า หายนะที่กล่าวถึงนั้นมันเป็นจริงมากน้อยเช่นใด

 

 

โดยในความเป็นจริงแล้วที่มหันตภัยโรคระบาดที่มีระดับความร้ายแรงไปทั่วโลกยังไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ยุคใหม่นี้ แต่พวกเราไม่ควรคิดไปว่า สิ่งนี้จะไม่เกิดในอนาคต และถึงแม้ว่าโรคระบาดที่จะเกิดขึ้น ยังไม่สามารถเป็นภัยคุกคามในระดับเช่นเดียวกับโรคหวัดที่เคยสร้างปรากฎการณ์ในปี 1918 แต่ทว่าพวกเราควรที่จะตระหนักถึงสภาวะความสับสนทางสังคมและเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นตามมา หากทว่าเชื้อโรคร้าย เช่น อีโบลาสามารถหาทางแพร่เข้าสู่เขตเมืองสำเร็จ สิ่งสำคัญที่สุดที่พวกเราทุกคนต้องทำคือ การป้องกันต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ถือเป็นรูปแบบเดียวกันกับที่พวกเราเตรียมพร้อมรับมือต่อภัยคุกคามในการใช้อาวุธชีวภาพเพื่อโจมตี

 

 

 

ก่อการร้ายเฟื่องฟู!! "บิลล์ เกตส์ " ชี้ สงครามชีวภาพ ที่ผู้ก่อการร้าย จะใช้เล่นงานชาวโลกในอนาคต

การเตรียมพร้อมในการรับมือต่อภัยการคุกคามโรคระบาดทั่วโลกนั้น เปรียบเสมือนความสำคัญต่อการต้องรับมือภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ และการหลีกเลี่ยงความหายนะที่เกิดจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางด้านสภาพอากาศ ทั้งนี้การค้นคว้า ความร่วมมือ และการวางแผนอย่างรอบคอบ ล้วนแล้วแต่สามารถลดความเสี่ยงได้อย่างมหาศาลที่มาจากภัยคุกคามของแต่ละรูปแบบ

 


ที่ผ่านมา หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯและอังกฤษต่างออกมายืนยันว่า กลุ่มก่อการร้ายไอเอส นั้นก็ได้มีความพยายามในการพัฒนาอาวุธชีวภาพขึ้นในซีเรียและอิรัก แต่อย่างไรก็ตาม หน่วยงานข่าวกรองเหล่านี้ได้เปิดเผยว่า ในขณะนี้กลุ่มก่อการร้ายยังไม่มีศักยภาพที่จะสามารถผลิตขึ้นมาได้เนื่องมาจากขาดบุคลากรที่มีความรู้ด้านนี้ รวมไปถึงห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่มีความก้าวหน้า และต้องตั้งอยู่ในจุดที่ห่างไกลสงครามเพื่อที่การพัฒนาจะไม่ติดขัด

 

ก่อการร้ายเฟื่องฟู!! "บิลล์ เกตส์ " ชี้ สงครามชีวภาพ ที่ผู้ก่อการร้าย จะใช้เล่นงานชาวโลกในอนาคต

 

Sathaporn Tnews