ระอุต่อเนื่อง!! "สหรัฐฯ" แฉ  "จีน" สร้างแท่นยิงขีปนาวุธ ต่อสู้อากาศยาน บนหมู่เกาะ "ทะเลจีนใต้"

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานพิเศษ ความเคลื่อนบริเวณหมู่เกาทะเลจีนใต้ ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานพิเศษ ความเคลื่อนบริเวณหมู่เกาทะเลจีนใต้ ของจีน   โดยทะเลจีนใต้นั้น เป็นเส้นทางเดินเรือเพื่อขนส่งสินค้า ที่ถูกจีนนั้นอ้างกรรมสิทธิ์ เกือบทั้งหมด โดยทับซ้อนกับหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน จนก่อให้เกิดข้อพิพาท กับทางบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม รวมถึง ไต้หวัน       ก่อนหน้านี้ทางด้านรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวถึงการที่จีนเข้าไปดำเนินการสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ว่ากระทำโดยผิดกฎหมาย

       
ล่าสุดปรากฎว่า มีภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นอาคารคอนกรีตซึ่งมีหลังคาพับเก็บได้นี้ถูกสร้างขึ้นบนเกาะปะการังซูบี, มิสเชฟ และเฟียรี ซึ่งอยู่ในอาณาเขตของหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่จีนได้เข้าไปสร้างรันเวย์สำหรับเครื่องบินทหาร-ขึ้นลงไว้แล้ว และอาจถือได้ว่าเป็นการยกระดับกิจกรรมทางทหาร  โดยทางเจ้าหน้าที่ทางทหารของสหรัฐฯ ได้ให้ข้อมูลว่า อาคารที่ถูกสร้างขึ้นใหม่นั้น มีความยาวประมาณ 20 เมตร และความสูงประมาณ 10 เมตร
       
      
       

       
      

ขณะที่ทางด้าน กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่า ยังไม่แผ่ขยายอิทธิพลทางทหารเข้าสู่ทะเลจีนใต้ แต่เรียกร้องให้บรรดาประเทศที่อ้างกรรมสิทธิ์ ในบริเวณดังกล่าวนั้นปฎิบัติ ดามกฎหมายระหว่างประเทศ   ในขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ อย่าง เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เอง ก็เคยประกาศกร้าวว่าจะไม่ยอมให้จีนเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวอีก ในขณะที่ทางด้าน เกร็ก โพลิ่ง ได้ทำรายงาน ในเดือนธันวาคมที่ว่ามาว่า จีน เริ่มที่จะนำเอาอาวุธยุทโธปกรณ์ ไปติดตั้งบนเกาะเทียมต่าง ๆ จำนวน 7 เกาะ ที่ได้ก่อสร้างขึ้นมา รวมถึง ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน และขีปนาวุธสกัดกั้น

จากการให้ข้อมูลที่ทางสหรัฐฯ ตรวจพบการก่อสร้างอาคารบนเกาะต่าง ๆ นั้น  ถูกคาดการณ์ว่า อาคารเหล่านั้น อาจถูกใช้ติดตั้งแท่นยิงขีปนาวุธ ต่อสู้อากาศยาน เพื่อไว้ป้องกันภัยทางอากาศของจีน ครอบคลุมหมู่เกาะเทียมทั้งหมด

 


       
       ด้านเปอร์เฟ็กโต ยาซาย รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ได้แถลงถึงกรณีสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  รู้สึกเป็นกังวลเรื่องที่จีนส่งระบบอาวุธเข้าไปติดตั้งในทะเลจีนใต้ และขอให้มีการเจรจาเพื่อยับยั้งมิให้สถานการณ์บานปลาย
       
       
ส่วนทางด้านชาส ฟรีแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กลับมองว่าสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้มีวัตถุประสงค์ทางทหาร และมุ่งตอกย้ำการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนมากกว่าจะเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองถึงสหรัฐฯ 
       


Sathaporn Tnews.