ด่วน !!! หมดเวลาคุยกันดีๆ!!สรุปผลเจรจาดีเอสไอVSธรรมกายล่มไม่เป็นท่า จนท.เตรียมกำลังเข้าค้นทุกจุดล่า"ธัมมชโย"ตามหมายจับ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สรุปผลการเจรจา ระหว่างDSI และวัดพระธรรมกาย การเจรจาไม่เป็นผลเนื่องจากพระทัตตชีโวมีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจของวัดพระธรรมกายไม่ให้ความร่วมมือ โดยปฏิเสธที่จะไม่ให้เข้าตรวจค้น ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฏหมายที่เป็นไปตามขั้นตอน การเจรจาตั้งแต่ช่วงเช้าเหมือนจะให้ความร่วมมือดี แต่ช่วงบ่ายมีการแยกส่วนที่ให้ความร่วมมือและไม่ให้ความร่วมมือ พบว่ามีลูกศิษย์ในวัด และพระทัตตชีโวไม่ให้ความร่วมมือ

หากประชาชนภายในวัดต้องการที่จะเดินทางออกจากวัดสามารถเดินทางออกได้ทางประตู 7 จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความร่วมมือ

ด้าน พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ ได้ออกมาเปิดเผยว่า การประชุมร่วมกันในวันนี้ ซึ่งมีตัวแทนกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เข้าร่วมด้วยนั้น ในช่วงเช้าเป็นการพูดคุยกันเพื่อทราบสถานการณ์ภายในวัดพระธรรมกาย เพราะทางการข่าวทราบว่ายังคงมีการปลุกระดมมวลชนอยู่ จึงมีการเชิญแกนนำอาวุโสของทางวัดมาร่วมพูดคุยด้วย ซึ่งในที่แรกมีท่าทีเหมือนจะราบรื่น แต่ในช่วงบ่ายปรากฏว่าทางแกนนำอาวุโสวัดอ้างว่า มีความไม่เข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอมากขึ้นเป็นระยะ
          รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวต่อไปว่า ต่อมา ทางหลวงพ่อทัตตชีโว ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในวัดพระธรรมกาย จึงได้มีมติไม่ให้ความร่วมมือกับทางดีเอสไอ 100 เปอร์เซ็นต์ แม้ทางเจ้าหน้าที่พยายามที่จะเจรจาอย่างถึงที่สุดแล้ว ทั้งนี้คาดว่า หลวงพ่อทัตตชีโว น่าจะอยู่ในส่วนที่ยังไม่ได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน จึงมีความเห็นดังกล่าวออกมา ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป โดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะไปหารือกันอีกครั้งที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ได้มีการเสริมกำลังไปตามประตูต่างๆทุกประตู เพื่อป้องกันมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ รวมทั้งได้พยายามชี้แจงให้กับพระและศิษยานุศิษย์ที่อยู่ด้านในเข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็มีญาติโยมและพระสงฆ์บางส่วนเข้าใจ และทยอยออกมาทางประตู 7 ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้เป็นช่องทางออกจากวัดเป็นระยะ

 

ด้านพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงภายหลังผลการเจรจาล้มเหลว ว่าจะเคลื่อนกำลังเข้าไปภายในวัด โดยมีมาตรการจากเบาไปหาหนักจากนั้นจะประชุมร่วมกันและแถลงข่าวอีกครั้งในเวลา 18.00 น.

 

ผู้สื่อข่าว สุกัญญา บุญซ้วน

เรียบเรียง บุญชัย ธนะไพรินทร์