อีกแง่มุมของธรรมกาย !! เมื่อผมเป็นแฟนกับสาวลัทธิ "ธรรมกาย"

ในช่วงเวลานี้ ข่าวเรื่องวัดพระธรรมกาย กำลังเป็นที่สนใจและติดตามของบรรดาคนทั้งประเทศ ข่าวของธรรมกายนั้น ก็ออกมาจากในหลายมุมมอง หลายมิติ

ในช่วงเวลานี้ ข่าวเรื่องวัดพระธรรมกาย กำลังเป็นที่สนใจและติดตามของบรรดาคนทั้งประเทศ  ข่าวของธรรมกายนั้น ก็ออกมาจากในหลายมุมมอง หลายมิติ แต่ ผู้ใช้ เว็บพันทิพย์ ได้โพสเนื้อหาเอาไว้  เมื่อผมเป็นแฟนกับสาวลัทธิ "ธรรมกาย"  ซึ่ง เมื่อได้อ่านหัวเรื่องก็ต้องบอกว่า น่าสนใจทีเดียว  จึงได้หยิบยกมาให้ผู้อ่านได้ อ่านและติดตามกัน โดยผุ้ใช้เว็บพันทิพย์ ที่ใช้ชื่อว่า Olive2004 และโพสไว้เมื่อ วันที่ 24 เมษายน 2557 เวลา 15:32 น. มีเนื้อหาดังนี้


...กระทู้ล่าสุดที่ผมเข้ามาโพสไว้ประมาณเดื่อนสิงหาคม 2556 ตอนที่ กระทรวงศึกษาเอาองค์กรครูไปถวายให้กับสำนักธรรมกาย จัดอบรมให้แก่ครูทั่วประเทศ ถึงขั้นสั่งปิดโรงเรียน ซึ่งผมก็เป็นครูคนหนึ่งในนั้น ครั้งนั้นผมหนีการอบรม และทนการบีบคั้นไม่ไหว จนต้องไปเปลี่ยนบัตรประชาชนว่า "ไม่มีศาสนา" มาจนถึงทุกวันนี้ หลังจากสิ้นสุดการอบรม การประชุมครูหลังการเหตุการณ์ครั้งนั้น ผู้บริหารพูดในที่ประชุมว่า "ผมไม่ได้เป็นคนบังคับครูไปอบรมนะ สพฐ. (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) เป็นผู้บังคับครูไป..." การชี้แจงของผู้บริหารทราบถึงความขับข้องใจของครูดี ซึ่งพอดูออกว่าก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการที่ สพฐ.ทำแบบนั้น

...ผู้ที่ศรัทธาต่อลัทธิธรรมกายหากเข้ามาอ่านกระทู้นี้ อาจมองว่าทำไมผมไม่เปิดใจกับ "ลัทธิธรรมกาย" ก็เพราะด้วยการที่ผมได้ติดตามศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาพุทธมานานมาก ทั้ง "กรณีธรรมกาย" ที่ พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) ได้เขียนไว้ ซึ่งก็ไม่ได้อ่านเที่ยวเดียว อ่านวนแล้ววนอีก และก็ได้อ่านภาคผนวก ซึ่งเป็นบทความที่ลัทธิธรรมกายได้เผยแพร่ออกไป  มาช่วงหลังๆ ได้อ่านบทความโต้ตอบกับ "กรณีธรรมกาย" หรือโต้ตอบพระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) แต่อ่านแล้วไม่มีน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นใครต่อใคร พูดง่ายๆ ว่า "เป็นมวยชกไม่สมศักดิ์ศรี ไม่ใช่คู่ชกที่เหมาะสม"

...และเมื่อผมได้ติดตามพระสูตรที่เกี่ยวข้องในพระไตรปิฏก หลายๆ สูตร ก็เข้ากันไม่ได้กับการที่ลัทธิธรรมกายได้เผยแพร่ออกมา และได้เข้ามาถกเถียงในกระทู้ห้องศาสนานี้อยู่พักใหญ่ และในที่สุดผมก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ ที่จะทำให้ผมเปิดใจรับได้...

พบสาวลัทธิธรรมกาย

...เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วเช่นเดียวกัน ไม่เฉพาะเรื่องงานเรื่องเดียวที่ผมเผชิญหน้ากับลัทธิธรรมกาย ได้พบกับสาวผู้หนึ่งซึ่งรู้จักกันมาตั้งแต่เขาเรียนมัธยม กลับมาพบกันอีกครั้งจนคบหาเป็นแฟนกัน ผมมาตกใจตอนที่รู้ว่าทั้งเขาและครอบครัว แม่ พี่ๆ ของเขา ต่างก็เข้าลัทธิธรรมกาย เมื่อเขารู้ว่าผมรู้ปั๊บ เขาก็มีความรู้สึกกลัวว่าผมจะ "ยี้" เขา เรื่องศาสนาเราสองคนต่างเกรงใจและรู้กันดีว่า หากคุยกันต้องมีการแตกคอกันแน่ เพราะเขาเองรู้ดีว่าผมเป็นผู้ศึกษาพระไตรปิฎกคนหนึ่ง มีบางครั้งเราลายคุยกัน (Line คือโปรแกรมที่ใช้คุยกันในโทรศัพท์มือถือที่เล่นอินเทอร์เน็ตได้)

...มีอยู่ครั้งหนึ่งเธอส่งข้อมูลคำว่า "อายตนะนิพพาน" (อายตนะนิพพาน เป็นคำที่ลัทธิธรรมกายใช้อยู่ และเชื่อว่ามีดินแดนของนิพพาน) มีกล่าวอยู่ในพระไตรปิฏก โดยเธอบอกเล่ม และหน้ามาด้วย ผมก็รีบคว้า IPAD มาค้นหา ตามเล่มและหน้า ตามที่เธอบอก โดยใช้พระไตรปิฎกที่เป็น App บน IPAD มีทั้งชุด 45 เล่ม และชุด 91 เล่ม ปรากฎว่าในพระไตรปิฎกทั้งสองชุดมีแต่คำว่า "อายตนะ" ไม่มีคำว่า "อายตนะนิพพาน" แบบที่เธอบอกมา ผมก็ตอบออกไปว่า พระไตรปิฎกทั้งสองชุดไม่มีคำว่า "อายตนะนิพพาน" (ข้อมูลทั้งหลายเธอจะมีกลุ่ม Line ที่เป็นศิษย์ธรรมกายด้วยกัน)



...เราเป็นพุทธด้วยกัน และเหมือนกับอยู่กันคนละลัทธิ อาจเป็นความอึดอัดใจที่เราต่างเก็บไว้ หรือเกรงใจกัน เวลาคุยกัน เธอจะมีคำแปลกๆ เช่น ภาคโปรด ภาคปราบ ที่น่าตกใจคือ ความเชื่อทั้งหลายที่ผมรู้มาว่าลัทธิธรรมกายเขาเชื่ออย่างไร ก็ได้รับคำยืนยันจากเธอว่าเป็นแบบนั้นจริง เช่น

"พระพุทธเจ้าสมณโคดม เป็นพระพุทธเจ้าภาคโปรดสู้มารไม่ได้ ที่มีฤทธิ์น้อยกว่าพระพุทธเจ้าภาคปราบ"
"ผู้เป็นคนลัทธิธรรมกายเท่านั้นจึงจะไปอยู่กับพระพุทธเจ้าภาคปราบ (จะเป็นใครท่านผู้อ่านเดาเอาเองครับ)"
"พระไตรปิฎกของเถรวาทไม่สมบูรณ์"
ฯลฯ

พวกเราเป็นคนนอกลัทธิธรรมกายคงต้องอยู่กับพระพุทธเจ้าสมณโคดมต่อไป
...เมื่อก่อนนี้ผมเข้ามาอ่านในกระทู้โจมตีลัทธิธรรมกาย นึกในใจว่า ทำไมใส่ร้ายลัทธิธรรมกายกันจัง ใส่ร้ายเกินเหตุ
แต่พอได้รับการยืนยันจากเธอจริงๆ ว่าคนลัทธิธรรมกายเชื่อแบบนั้น ผมรู้สึกสลดใจทันที

...สิ่งหนึ่งที่ยังดีใจที่เธอยังเปิดใจรับฟังพระสูตรจากในพระไตรปิฎกจากผมบ้าง แต่ผมรู้สึกว่าชาวธรรมกายศรัทธาต่อพระสมณโคดมไม่เหมือนกับชาวเถรวาทที่เชื่อว่านอกจากพระพุทธเจ้าของเราแล้วไม่มีใครเหนือกว่าอีก ไม่มีมีอีกแล้ว แต่ธรรมกายเชื่อว่า ยังมีพระพุทธเจ้าภาคปราบที่เหนือกว่าพระพุทธเจ้าภาคโปรดแบบพระพุทธเจ้าสมณโคดม

...มีอยู่ครั้งหนึ่งผมถามเน้นตรงๆ ว่า
"คนธรรมกายเชื่อว่า พระพุทธเจ้าสมณโคดมเป็นพระพุทธเจ้าฤทธิ์น้อยใช่ไหม เธอยืนยันว่า ใช่"
"คนธรรมกายเชื่อว่า หลวงพ่อสดกับหลวงพ่อธัมมชโยจะสลับกันมาบำเพ็ญบารมีใช่ไหม เธอตอบว่า ใช่"
"คนธรรมกายเชื่อว่า หลวงพ่อธัมมชโยจะเป็นพระพุทธเจ้าภาคปราบคนต่อไปใช่ไหม เธอตอบว่า ใช่ "
ฯลฯ

คำที่เธอให้เหตุผลว่าที่เข้าลัทธิธรรมกาย เพราะผู้คนในนั้นมีอัธยาศัยดี สถานที่สะอาดสะอ้าน สบายใจเมื่อไปอยู่...
ผมก็ตอบดีๆ แบบเอื้ออาทรเพราะเป็นคนรักกันว่า

"สายการบินที่มีสถานที่ต้อนรับผู้คนดี สะอาดสะอ้าน มีการจัดการดี มีการต้อนรับดี มีโครงการนั่นโครงการนี่เยอะแยะไปหมด ทำให้ลูกค้าของสายการบินสบายใจ เป็นคนอัธยาศัยดี น่าใช้บริการ แต่พอลูกค้าขึ้นเครื่องออกเดินทางเท่านั้นแหละ ทางหลุดพ้นเค้าไปทางเหนือกัน แต่ธรรมกายพาลงใต้"

ชาวเถรวาทที่ศึกษาพระไตรปิฎก (ที่ไม่ด้นมั่วเอาตามใจตน แบบรู้ยิ่งกว่าพระศาสดา) และเข้าใจอย่างถูกต้อง ที่พอมองเห็นทิศทางการหลุดพ้นที่พระศาสดาได้ชี้ทางไว้ ก็คงเข้าใจดีว่า

"ลัทธิธรรมกายพาไปทิศทางไหน?"


Sathaporn Tnews
ขอขอบคุณข้อมูลจาก เว็บพันทิพย์ 

หมายเหตุ.. ภาพที่ใช้เป็นเพียงภาพใช้ประกอบข่าว ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาแต่อย่างใด