คนไทยคงจำกันได้ มันชอบรายงานข่าวหมิ่นสถาบันฯ !! "โจนาทาน เฮด"  นักข่าว BBC  ถูกฟ้อง "หมิ่นประมาท" มีโอกาสนอนคุกไทย 5 ปี

โจนาทาน เฮด นักข่าวประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบีบีซี ได้เดินทางไปขึ้นศาล จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอเจนซี่ส์ รายงานข่าว กรณีของ โจนาทาน เฮด นักข่าวประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบีบีซี ได้เดินทางไปขึ้นศาล จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา  พร้อมกับทางด้าน เอียน แรนซ์  จำเลยร่วมชาวอังกฤษ 

การเดินทางมาขึ้นศาลจังหวัดภูเก็ต ในครั้งนี้เกิดจาก เมื่อปี 2015 ทางด้านโจนาทาน เฮด ได้รายงานข่าว กรณีชายต่างชาติ 2 คน โดนโกงอสังหาริมทรัพย์ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต  ซึ่งในนั้นก็คือ ทางด้าน เอียน แรนซ์ นั่นเอง   ซึ่งการฟ้องร้องครั้งนี้ เกิดขึ้นโดย ทนายประทวน ธนารักษ์  ซึ่งผู้ที่ถูกพาดพิงในรายงานข่าวของทางด้าน โจนาทาน เฮด       

 

โดยรายงานข่าว ระบุว่า ทางด้านทนายประทวน  ธนารักษ์ นั้น ยอมรับว่า มีการรับรองลายเซ็นโดยที่เจ้าของลายเซ็นไม่ได้อยู่ด้วย ทางด้านทนายประทวนจึงได้ยื่นฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทต่อรายงานข่าวดังกล่าว  

คนไทยคงจำกันได้ มันชอบรายงานข่าวหมิ่นสถาบันฯ !! "โจนาทาน เฮด"  นักข่าว BBC  ถูกฟ้อง "หมิ่นประมาท" มีโอกาสนอนคุกไทย 5 ปี



       
      

สำหรับคดีความนั่น เกิดจากทางด้าน เอียน แรนซ์ แต่งงานกับหญิงในท้องถิ่น โดยมีลูก 3 คน และมีอสังหาริมทรัพย์มูลค่าเกือบ 1 ล้านยูโร ภายใต้กฎหมายไทย ชาวต่างชาติไม่อาจถือครองที่ดิน ซึ่งจำเป็นว่าเอียน แรนซ์ จึงต้องให้ภรรยา นั้นเป็นผู้ถือครองอสังหาริมทรัพย์ เหล่านั้นแทน แต่ ในปี 2010 เอียน แรนซ์ พบว่าภรรยาของเขาได้ปลอมลายเซ็นเพื่อถอดถอนชื่อเขาออกจากทรัพย์สินเหล่านั้น แล้วขายอสังหาริมทรัพย์เหล่านั้นด้วยความช่วยเหลือของพวกเครือข่ายเงินกู้และนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ภรรยาของเขานั้นถูกศาลตัดสินจำคุก 4 ปี ส่วน เอียน แรนซ์ เดินหน้าต่อสู้ในชั้นศาลอยู่หลายปีเพื่อหาทางเอาทรัพย์สินกลับคืนมา


แต่เนื่องจากข้อเขียนของ ทางด้าน โจนาทาน เฮด นั้น ไปพาดพิงถึง ทนายประทวน ธนารักษ์ จึงถูกฟ้องร่วมกันในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งอาจมีโทษถึงขั้นจำคุกนาน 2 ปี แต่ในส่วนของโจนาทาน เฮด นั้นยังเจออีกหนึ่งข้อหาซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจทำให้เขาต้องรับโทษจำคุกนานถึง 5 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง