"ธรรมกาย" ดิ้น...!?ตัดอินเตอร์เน็ต ก็เล่นได้ หยิบอุปกรณ์ข้างกายโหลดโปรแกรม  "Fire chat"...เหมือนวิธีคิดของม็อบ "ปฏิวัติร่ม" ในฮ่องกง(ข้อมูล)

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.tnews.co.th

จากสถานการณ์ของวัดพระธรรมกายในคณะนี้นั้นที่ยังคงเป็นที่จับตามองของสังคมว่าทางเจ้าหน้าที่นั้นจะมีปฏิบัติการใดออกมา หลังจากที่เมื่อวานนี้ทางดีเอสไอนั้นก็ได้มีการประสานกับทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. นั้นทำการตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ สัญญาณอินเตอร์เน็ตบริเวณวัดพระธรรมกายแล้วก็ตาม

 

แต่ทางวัดพระธรรมกายนั้นก็ยังไม่ยอมจำนน อาทิเช่นทางด้านพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย โพสต์เฟซบุ๊ก "Phra Sanitwong Charoenrattawong" ให้ลูกศิษย์ไม่ต้องตื่นตระหนก หลังจากภายในและรอบนอกวัดถูกตัดสัญญาณมือถือ โดยให้โหลดแอพพลิเคชั่น "Fire Chat" ไว้ติดต่อสื่อสารกัน ทำเอาหลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าแอพฯดังกล่าวใช้ได้จริงหรือไม่ โดยที่ไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ต ซึ่งเรื่องนี้ในเฟซบุ๊ก "พลเมืองต่อต้าน Single Gateway เพื่อเสรีภาพและความยุติธรรม #opsinglegateway" ได้โพสต์อธิบายไว้ว่า แอพฯที่ใช้ในการสื่อสารในกรณีที่ไม่มี Internet ......ใช้ได้ทั้ง OS และแอนดรอยด์ดาวน์โหลดได้เลยฟรี แอพฯนี้เหมาะสำหรับการถูกตัดสัญญาณ อินเทอร์เน็ตในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งแอพฯนี้ใช้งานในการประท้วงที่ฮ่องกงและอีกหลายประเทศที่ถูกรัฐบาลตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ควรดาวโหลดมาไว้ในเครื่องก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุม

ทั้งนี้ในเพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway เพื่อเสรีภาพและความยุติธรรม #opsinglegateway ยังมีการระบุถึง  FireChat คือแอพฯ ที่ผลิตโดยบริษัท Open Garden เรื่องความสามารถในการคุยกันถือว่าเบสิกมากๆ เหมือนเปิดห้องแชตขึ้นมาให้หลายคนสนทนา ส่งรูปได้ สติกเกอร์ก็ไม่มี แต่ส่วนที่แปลกและเหนือกว่า คือความสามารถในการคุยกันระหว่างมือถือที่มีแอพฯ นี้ โดยไม่ต้องพึ่งพาโครงข่ายอินเทอร์เน็ต

พูดง่ายๆ ว่า เมื่อเน็ตหลุด เมื่อ LINE เดี้ยง WhatsApp ดับใช้ไม่ได้ แต่ FireChat ยังใช้แชตได้ต่อไป

หลักการทำงานของแอพฯ นี้ คือการใช้มือถือแต่ละเครื่องที่ติดตั้งแอพฯ ไว้ เป็นเหมือนเสาเชื่อมให้เกิดเป็นโครงข่ายสัญญาณขนาดเล็กๆ ในบริเวณนั้น เรียกว่า Mesh Network และเปิดเส้นทางให้แอพฯ ส่งข้อความหากันได้ เช่น A จะส่งข้อความไปหา B ข้อความนั้นจะส่งจาก A ผ่าน Bluetooth และ Wi-Fi ไปยังมือถือคนอื่นๆ ที่เปิดแอพฯ นี้ไว้ และกระโดดต่อกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึง B

แม้ในสถานที่บางแห่งที่ไร้อินเทอร์เน็ต อย่างเช่น การไปปิคนิคบนภูเขา การเดินเข้าตึกสูงๆ หรือลงใต้ดินต่ำๆ ก็ยังสามารถใช้ FireChat ในการคุยกันเองภายในกลุ่มที่อยู่ที่เดียวกันได้ ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมาก ไม่ใช่แค่คุยสัพเพเหระ แต่ยังแบ่งปันข้อมูลที่มีความสำคัญไปถึงคนที่อยู่ใกล้ๆ ได้โดยไม่ต้องสนใจอินเทอร์เน็ต

โดย FireChat ยังเป็นแอพฯ ที่ทนต่อการคุกคาม เพราะเปรียบเครือข่ายโยงใยการเชื่อมต่อไว้เหมือนอินเทอร์เน็ต เมื่อเส้นทางหนึ่งหายไป ระบบก็จะเลือกใช้เส้นทางอื่นๆ ในการส่งต่อ ถ้าจะบล็อก ต้องไล่ปิด Bluetooth ในเครื่องทุกคนให้เกลี้ยง เพราะแม้จะตัดสัญญาณมือถือก็ยังใช้การได้ ดังนั้น การปิดกั้นการใช้งาน FireChat จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก และถือเป็นจุดได้เปรียบของผู้ที่ใช้งาน

 

ทั้งนี้ม็อบ ปฏิวัติร่มในฮ่องกง เมื่อปี 2557 กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา คนหนุ่มคนสาว ที่ชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย และกดดันให้นายเหลียง ชุน หยิง ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกง ซึ่งในขณะนั้นโจชัว วอง ได้แนะนำให้ผู้ร่วมชุมนุมดาวน์โหลดแอป Fire Chat เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร และแจ้งข่าวระหว่างกัน

 

ซึ่งทาง FireChat เผยว่า หลังได้ร่วมเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ของฮ่องกง ก็จะมีการปรับปรุงการใช้งานให้สามารถเลือกเข้ารหัสข้อความได้ และมีห้องแชตส่วนตัว

 

ที่มา :พลเมืองต่อต้าน Single Gateway เพื่อเสรีภาพและความยุติธรรม #opsinglegateway

เรียบเรียงโดย วัสดา ทีนิวส์