สวดมนต์เสร็จ...อ่ะแยก วัดใครวัดมัน!!!สุ่มตรวจใบสุทธิพระ200รูปค้านม.44 ยังไม่พบปลอมตัวแฝงมาป่วน(รายละเอียด)

สวดมนต์เสร็จ...อ่ะแยก วัดใครวัดมัน!!!สุ่มตรวจใบสุทธิพระ200รูปค้านม.44 ยังไม่พบปลอมตัวแฝงมาป่วน(รายละเอียด)

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะโฆษกดีเอสไอ ระบุถึงการตรวจคัดกรองพระภิกษุ ที่เดินทางมาร่วมบิณฑบาตร โดยส่วนหนึ่ง เป็นพระที่เดินทางมาจากที่อื่น อีกส่วนเป็นพระที่จากในวัดพระธรรมกาย ซึ่งทาง ดีเอสไอ ได้ให้เจ้าหน้าที่ ที่ประตู 7 เป็นผู้คัดกรองกรองที่อยู่ในวัดธรรมกาย สามารถเข้าไปได้ ส่วนที่ไม่ใช่พระจากวัดพระธรรมกาย ก็จะไม่อนุญาตให้เข้าไป พระที่ไม่ได้รับการคัดกรอง เข้าไปในวัดไม่ได้ ก็ไปรวมตัวกันอยู่ที่ตลาดกลาง  คลองหลวง ประมาณ 200 รูป สำหรับการคัดกรอง ได้รับความร่วมมือจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนา กับเจ้าหน้าที่ และตัวแทนจากเจ้าคณะจังหวัด ตรวจสอบว่าพระทุกรูปว่ามีใบสุทธิบัตรการเป็นพระ หรือไม่ เพราะเกรงว่าจะมีมือที่ 3 ปลอมตัวมาเป็นพระก่อเหตุวุ่นวาย

 

ส่วนกรณีการเสียชีวิตของนายอนวัช ธนเจริญณัฐ  ซึ่งผูกคอตัวเองเสียชีวิตบนเสาสัญญาณ เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 44 ว่า รู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการดังกล่าวขึ้น และค่อนข้างเป็นกังวลว่าอาจจะมีประชาชนที่ใช้เงื่อนไขขอยกเลิกมาตรา 44 มาประพฤติตาม หรือ ลอกเลียนแบบ แต่ทั้งนี้ก็ได้เพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัยไว้เรียบร้อยแล้ว ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อน เบื้องต้นเท่าที่ดีเอสไอได้พูดคุยและสอบถามญาติของผู้ตาย ได้ให้ข้อมูลว่าผู้ตายไม่เคยพูดถึงเกี่ยวกับการเมือง  ซึ่งทางญาติยังติดใจในประเด็นนี้เท่านั้น   ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบหาความเชื่อมโยงว่าผู้ตามมีความเกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายหรือไม่อย่างใด

สำหรับการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ขณะนี้ยังมีจำนวนเท่าเดิม และเป็นการสับเปลี่ยนกำลังตามปกติ  อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้มีความจำเป็นต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดมือถือที่ 3 เนื่องจากทางการข่าวพบว่ามีกลุ่มคนเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 30-40 คน และจากการตรวจสอบประวัติพบว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีประวัติเคยเคลื่อนไหวทางการและเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง 

 อย่างไรก็ตาม  พระวิบูลกัลยาณคุณ หนึ่งในตัวแทนพระวินยาธิการ ที่ทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีได้แต่งตั้งมาเพื่อตรวจสอบใบสุทธิพระสงฆ์ในพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวง และพระสงฆ์ที่เมื่อช่วงสายได้เดินทางเข้ามาเพิ่มเติมในพื้นที่กว่า 200 รูป ซึ่งเบื้องต้นกลุ่มดังกล่าวดังกล่าวยืนยันจะปักหลักอยู่ในพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวง และเดินถือป้ายเรียกร้องร่วมคัดค้านการใช้ ม.44 ไปที่ประตูที่ 7

แต่หลังจากได้ทีการเจรจาระหว่างพระวินยาธิการ กับกลุ่มพระสงฆ์ ซึ่งระบุว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม และขัดขวางการงานของเจ้าหน้าที่ และสร้างความลำบากใจให้ทุกฝ่าย ทางกลุ่มพระสงฆ์จึงยินยอมโดยรับปากว่าจะไม่เคลื่อนขบวนไปที่ประตูที่ 7 และหลังจากสวดมนต์แล้วเสร็จก็จะเดินทางออกจากพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้เข้าไปประสานงานในการส่งกลุ่มพระสงฆ์กลับ ซึ่งขณะที่กลุ่มพระสงฆ์ดังกล่าวได้ทยอยเดินทางกลับแล้ว
         
 ทั้งนี้พระวิบูลกัลยาณคุณ เปิดเผยด้วยว่า สำหรับการสุ่มตรวจใบสุทธิของพระในพื้นที่ ตลาดกลางคลองหลวง เบื้องต้นจากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีพระสงฆ์ที่แปลกปลอมเข้ามา