สมเด็จพระญาณสังวร เตือน! "อันตรายที่แท้จริง" ของพระพุทธศาสนา ไม่เกิดจากคนอื่น แต่เกิดจากคนในศาสนา โดยเฉพาะ ผู้ที่เรียกตนเองว่า "พระภิกษุ" !!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

สมเด็จพระญาณสังวร เตือน! \"อันตรายที่แท้จริง\" ของพระพุทธศาสนา ไม่เกิดจากคนอื่น แต่เกิดจากคนในศาสนา โดยเฉพาะ ผู้ที่เรียกตนเองว่า \"พระภิกษุ\" !!

            สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระนามเดิม เจริญ คชวัตร ฉายา สุวฑฺฒโน (3 ตุลาคม พ.ศ. 2456 – 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556) เป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สถิต ณ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ทรงดำรงตำแหน่งเมื่อ พ.ศ. 2532 ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถือเป็นสมเด็จพระสังฆราชที่มีพระชันษามากกว่าสมเด็จพระสังฆราชทุกพระองค์ในอดีตและเป็นพระองค์แรกของไทยที่มีพระชันษา 100 ปี สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เนื่องจากติดเชื้อในกระแสพระโลหิต

ได้กล่าวถึงภัยที่จะเกิดแก่พุทธศาสนาไว้ดังนี้ ...

               อันตรายที่จะเกิดกับพระพุทธศาสนานั้นไม่เกิดจากผู้ใดอื่น เกิดจากผู้นับถือพระพุทธศาสนาเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจักเกิดจากพระภิกษุสามเณร ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการรักษาเทิดทูนพระพุทธศาสนาให้คุณอันล้ำเลิศดำรงอยู่ปรากฏเด่นชัดแก่โลก รูปใดไม่ทำหน้าที่เทิดทูนคุณของพระพุทธศาสนาให้ปรากฏ แต่กลับทำให้เกิดความรู้สึกตรงกันข้าม รูปนั้นเป็นผู้ทำลายพระพุทธศาสนาซึ่งบาปหนักนักหนา ยิ่งกว่าบาปใดทั้งนั้น

 

              ชีวิตนี้น้อยนัก อีกไม่นานก็จะพากันทิ้งชาตินี้ไปสู่ชีวิตหน้า ที่ยาวนาน พ้นจะประมาณได้ นับภพชาติไม่ถ้วน ชีวิตหน้าจะสูงจะต่ำจะดีจะชั่วเพียงใดอยู่ที่การทำชีวิตนี้

 

เป็นพระก็ให้เป็นพระดี

ทำหน้าที่สืบพระพุทธศาสนาให้มั่นคงสูงส่งปรากฏแก่โลกยั่งยืนนาน

สอนเขาด้วย “กาย” คือด้วยการปฏิบัติตนดีงามตามพระพุทธบัญญติ

สอนเขาด้วย “วาจา” คือด้วยการพูดที่เป็นธัมมะจริง

สอนเขาด้วย “ใจ” คือด้วยการอบรมเมตตาให้มีในใจ

จนแผ่ออกไปช่วยเขาได้ เป็นที่พึ่งของเขาได้

 

             เมื่อตั้งใจจริงที่จะเป็นที่พึ่ง เมตตากรุณาย่อมพรั่งพร้อมในใจ เพียงยังไม่ทันได้มีโอกาสให้ผู้ใดพึ่ง ตนเองก็จะเป็นสุขได้ แล้วจะมีแต่ความพร้อมที่จะทำทุกอย่างอันเป็นการแสดงความเมตตากรุณาช่วยเหลือผู้อื่นทั้งหลาย ขอให้ตั้งใจจริงว่า จะต้องเป็นที่พึ่งของคนทั้งหลายให้จงได้ แล้วพึงพยายามทำให้ได้อย่างดีที่สุด เท่าที่สติปัญญาความสามารถจะมี นั่นแหละจะได้พบความสุข

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

คัดจากพระนิพนธ์ แสงส่องใจ วิสาขบูชา ๒๕๓๘

 

 

จินต์จุฑา รายงาน