เลิกเถียง!! เรื่อง"พุทธแท้-พุทธไทย"คนไทยเปิดกว้างทุกศรัทธามานานแล้ว "บัณรส บัวคลี่"คอลัมนิสต์ดังชี้! ตอนนี้ขอให้โฟกัสที่"คดีธัมมชโยฟอกเงิน!"

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

27 ก.พ. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัณรส บัวคลี่ อดีตคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว "Bunnaroth Buaklee" ได้แสดงความเห็นกรณีที่มีบุคคลบางกลุ่มตั้งประเด็นเรื่อง “พุทธแท้ – พุทธไทย” มาโจมตีธรรมกายและฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับคำสอนของธรรมกาย เพื่อเบี่ยงเบนประเด็นในคดีฟอกเงิน ของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไว้ดังนี้

"พุทธแท้ - พุทธไทย

มันไม่มีพุทธแท้แล้ว ไม่มีมาตั้งแต่พันกว่าปีก่อนที่ภูมิภาคสุวรรณภูมิรับศาสนาพุทธเข้ามาผสมผสานกับลัทธิความเชื่อเดิม พุทธเข้ามาพร้อมๆ กับพราหมณ์ลัทธิพระเวทย์ ผสมกับไสยซึ่งก็คือผีทั้งหลายที่มีอยู่เดิม

รากฐานศาสนาแบบผสมผสานที่มีพุทธเถรวาทนำหน้าเป็นรากฐานของสังคมละแวกนี้แหละ พม่า มอญ ไทย ล้านนา ล้านช้าง เขมร ดังนั้นการจะเถียง หรือเหน็บแนมกันโดยยกคำว่า พุทธแท้ขึ้นมา มันไร้สาระ เพราะจะเถียงกันไม่จบ

ฝ่ายด่าธรรมกายก็ไม่ต้องยกเรื่องธรรมกายไม่ใช่พุทธแท้ขึ้นมา ส่วนฝ่ายเชียร์ก็ไม่ต้องยกพระอื่นที่ไม่ใช่ธรรมกายขึ้นมาเหน็บแนม ตลกกับลิเบอรัลบางคน ทำเป็นเหนือชั้น หยิบเรื่องขี้หมาแห้ง พระรูปนั้นรูปโน้นขึ้นมาเพื่อเหน็บแนมเทียบทำนองอีกฝ่ายก็เพี้ยนเหมือนกัน พวกนี้มันแค่กองเชียร์อีแอบ ... "เราไม่ได้ชอบธํรรมกายนะ..แต่ว่า...."

มันไม่มีพุทธแท้ แต่ทว่ามันมีพุทธไทย พุทธพม่า พุทธลาว พุทธเขมร เป็นแบบแผนของตัว ซึ่งจริงๆ ก็ถ่าย-รับกันไปมาละแวกนี้แหละโดยมีคำภีร์ศาสนาไตรปิฏก พระวินัยเป็นแกนร่วม

พุทธไทยก็เป็นแบบไทยๆ พวกสะกดจิตตัวเองว่าเป็นลิเบอรัล (แต่) ไร้สาระบางพวก สนุกสนานกับการยกเอาพิธีพราหมณ์ราชสำนักมาโชว์ ไหนล่ะพุทธ แต่ก็ได้แค่เหน็บ เพราะสมองไม่ได้บรรจุเรื่องราวความรู้อื่นที่ลึกลงไปกว่านั้น

สังคมไทยเป็นสังคมที่เปิดกว้างมาก ในเรื่องลัทธิศาสนาความเชื่อ ตั้งแต่อยุธยามา มีขุนนาง มีลัทธิศาสนาที่เข้ามาเผยแผ่ มารับราชการ มาอยู่อาศัยผสมผสานกัน คนไทยยุคนี้นะ รับได้ทุกศาสนา เคารพบูชาข้ามไปมั่วหมด ทั้งมหายาน ผี พราหมณ์ ฮินดู ฯลฯ

แต่แปลกนะครับ ทำไมคนพวกเดียวกัน (ที่ไหว้เปรอะไปหมด) ถึงไม่เอาธรรมกาย บ้างก็บอกว่าไม่ใช่พุทธ(แท้) ไม่ใช่พระแบบที่สังคมรู้จัก

คำถามที่ว่า ....นั่นล่ะครับคือ คำตอบ

พุทธแบบไทย มีลักษณะ/รูปแบบ/วิธีการ/ขนบ/แบบแผน สืบกันมาลักษณะหนึ่งจนถึงปัจจุบัน

ธรรมกาย ผิดเพี้ยนไปจากแบบแผนดังกล่าวนั้น แต่พยายามจะผสมกลืน ไปจนกระทั่งบังคับให้แบบแผนพุทธไทยแบบเดิม เปลี่ยนให้เป็นไปตามธรรมกาย

มันจึงเกิดปัญหา!

พุทธแท้ - พุทธไทย - พุทธธรรมกาย ก็เรื่องหนึ่ง อาจจะยกมาถก มาวิเคราะห์สังเคราะห์กันได้ในอนาคต

แต่สำหรับเรื่องเฉพาะที่กำลังเกิดอยู่นี่ มันไม่ใช่เรื่องพุทธเพี้ยนอะไรหรอก ปมมันก็คือ การฉ้อโกงเป็นวงหมื่นล้าน ฟอกเงินที่โกงไปเป็นของตัว ซึ่งเป็นคดีที่ค้างอยู่ที่ DSI ....

แล้วไม่แน่ยังจะมีข้อหาอื่นว่าด้วยฟอกเงิน-ฉ้อโกงตามมาอีกเพราะมันมีเรื่องที่อดีตพระลูกวัดธรรมกายยากจนค่นแค้น สึกออกมากลายเป็นมหาเศรษฐีเจ้าของกิจการมากมายเป็นหมื่นล้าน คดีนี้ก็คาอยู่ ยังไม่ได้แจ้งข้อหาใครเพิ่ม แต่แค่นี้ก็หนาวแล้วล่ะ

มันถึงไม่ยอมมอบตัวไงล่ะ

ไอ้พวกห่มเหลือง นุ่งขาว รวมทั้งอีแอบก้าวหน้าประชาธิปไตยบางพวกที่แอบเชียร์โหย่งๆ ปิดหูปิดตาไม่เอ่ยเรื่องพวกนี้สักแอะ

ก้าวหน้า รักประชาธิปไตย ถือศีลบริสุทธิ์แห่งพระศาสนากันจริงจริ้งงง"

เลิกเถียง!! เรื่อง"พุทธแท้-พุทธไทย"คนไทยเปิดกว้างทุกศรัทธามานานแล้ว "บัณรส บัวคลี่"คอลัมนิสต์ดังชี้! ตอนนี้ขอให้โฟกัสที่"คดีธัมมชโยฟอกเงิน!"

เลิกเถียง!! เรื่อง"พุทธแท้-พุทธไทย"คนไทยเปิดกว้างทุกศรัทธามานานแล้ว "บัณรส บัวคลี่"คอลัมนิสต์ดังชี้! ตอนนี้ขอให้โฟกัสที่"คดีธัมมชโยฟอกเงิน!"

 

จินต์จุฑา สำนักข่าวทีนิวส์ รายงาน