บุกจับธรรมกายในครั้งนี้บทบาทที่หายไปของพล.ต.อ.ศรีวราห์ ผบ.ตร.ตอบหน่อยว่าทำไม?

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th/

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 27 ก.พ. 2560 ย้อนหลังไปประมาณวันที่ 6 ก.ค. 2559 ได้ปรากฏตัวของพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ที่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีวัดพระธรรมกาย โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้ตรวจสอบสำนวนการสอบสวนของกองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรแห่งชาติและสิ่งแวดล้อม กรณีที่ตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีชวัลเล่ย์ของวัดพระธรรมกาย ที่จ.นครราชสีมา และนับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ชื่อของพล.ต.อ.ศรีวราห์ ก็ชัดเจนว่าได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีวัดพระธรรมกาย

บุกจับธรรมกายในครั้งนี้บทบาทที่หายไปของพล.ต.อ.ศรีวราห์ ผบ.ตร.ตอบหน่อยว่าทำไม?

 

 

จนล่วงเข้าสู่ช่วงเดือนธ.ค. ซึ่งรัฐได้เปิดประเด็นในการที่จะเข้าจับกุมพระธัมมชโย พล.ต.อ.ศรีวราห์ ถือเป็นตัวหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ออกมาให้ข่าวคู่กับดีเอสไอตลอดมา ถึงขั้นที่เคยแจกแจงกำลังที่จะเข้าจับกุมพระธัมมชโย ระบุอย่างชัดเจนว่าจะมีการเตรียมตำรวจมาประมาณ 6-7 กองร้อย พร้อมด้วยทีมแพทย์ พยาบาล ตำรวจสื่อสาร หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด สุนัขตำรวจและเฮลิคอปเตอร์ไว้เตรียมพร้อมปฏิบัติการ 24 ชม. แต่ปรากฏว่าไม่สามารถที่จะเข้าปฏิบัติการได้อย่างหนึ่งอย่างใด เพราะการต่อต้านและต้านทานของบรรดาศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย เวลานั้น ไม่มีมาตรา 44 เข้ามารองรับในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด

บุกจับธรรมกายในครั้งนี้บทบาทที่หายไปของพล.ต.อ.ศรีวราห์ ผบ.ตร.ตอบหน่อยว่าทำไม?

 

 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันกับประชาชนชัดเจนว่าไม่เกิน 3 เดือน จะสามารถดำเนินการกับพระธัมมชโยได้อย่างแน่นอน หากไม่อยู่ในประเทศก็จะกลายเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดี ก็สามารถที่จะสรุปผลสำนวนคดีให้กับพนักงายอัยการต่อไปได้ นั่นเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นตลอดมาของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ถือเป็นความคาดหวังของสาธารณชนที่หวังไว้ว่าจะสามารถดำเนินคดีไม่ว่าทางหนึ่งทางใดกับพระธัมมชโยได้ แต่หลังจากนั้นปรากฏว่าบทบาทของพล.ต.อ.ศรีวราห์ หายไปอย่างชัดเจน ไม่ปรากฏข่าวสารใดๆ ออกมา จนเกิดกระแสข่าวว่า สตช.ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร.อีกท่านหนึ่งเข้ามารับผิดชอบงานนี้แทน แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากพล.ต.อ.เดชณรงค์

 

 

บุกจับธรรมกายในครั้งนี้บทบาทที่หายไปของพล.ต.อ.ศรีวราห์ ผบ.ตร.ตอบหน่อยว่าทำไม?

 

 

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งที่ศปก.คลองหลวง เข้ามาประชุมคดีวัดพระธรรมกาย แต่ก็ไม่ได้พูดถึงแผนการดำเนินงานในการที่จะเข้าตรวจค้นหรือบุกจับกุมพระธัมมชโยในวัดพระธรรมกายแต่อย่างใด เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจและน่าสังเกตเป็นอย่างยิ่ง ว่าบทบาทอันเคยห้าวหาญของพล.ต.อ.ศรีวราห์ ทำไมถึงได้หยุดชะงักไป มีเหตุผลอย่างหนึ่งอย่างใดของสตช.ในเรื่องนี้หรือไม่ ถึงเวลาที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ควรจะแถลงและแจกแจงให้ชัดเจน.

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย Juliette

ขอบคุณ แฟนข่าวสนธิญาณ