ด่วนมากมาก !!! ตำรวจบุกจับ "อัยย์ เพ็ชรทอง" แกนนำศิษย์ธรรมกาย คุมตัวมาที่ตชด.ภ.1

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ความเคลื่อนไหวที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ภาค 1 เมื่อเวลาประมาณ 18.15 น. เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คุมตัวนายอัยย์ เพ็ชรทอง ศิษย์วัดพระธรรมกาย พร้อมคนติดตามอีก 1 คนมาสอบปากคำ ตามหมายเรียกบุคคลที่มีพฤติกรรม ขัดขวางและปลุกระดมในพื้นที่ประกาศมาตรา 44 สำหรับหมายเรียกที่ออกมาล่าสุด มีนายอัยย์, นางกชกร ไชยวาน และ นายพยุง อุณหิต ซึ่งทั้งหมดเป็นศิษย์ของวัดพระธรรมกาย

ทั้งนี้ นายอัยย์ เป็นนักธุรกิจ เจ้าของกิจการจำหน่ายสินค้าของขวัญ ของชำร่วย และของที่ระลึก ในนาม บริษัท แทนไทย ไอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2538

นายอัยย์ เคยบวชวัดพระธรรมกาย ในโครงการบวชรุ่น 1,000 รุ่น ก่อนจะมาเป็นพี่เลี้ยงจากรุ่นสู่รุ่น เช่น โครงการบวชรุ่น 7,000 รูป อีกด้านหนึ่ง เขาเป็นเจ้าของสโลแกน “ตักบาตรที่ไหนเจอคุณอัยย์ที่นั่น” เพราะมักจะพบเห็นตามงานบวชหลายพันหลายหมื่นรูป ที่จัดโดยวัดพระธรรมกาย

เคยเป็นตัวแทนนำกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นพุทธมามกะ ในพิธีตักบาตรพระ 1,999 รูป ที่วัดราษฎร์บำรุง (หงอนไก่) อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เมื่อปี 2552

อีกด้านหนึ่ง นายอัยย์ เคลื่อนไหวในนาม เลขาธิการองค์กรสนับสนุนการจัดตักบาตรพระทั่วโลก (WSAF) เครือข่ายที่จัดตั้งโดยวัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ที่มีพระธัมมชโยเป็นประธาน ทำพิธีตักบาตรสามเณรเหล่ากอสืบหน่อพระพุทธศาสนาครั้งที่ 1 บริเวณหน้าองค์พระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ ภายในพุทธมณฑล   มี พระราชเมธี รองเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหารกรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวรเดช ช่างบุ ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธมณฑล เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

งานนี้ร่วมมือกันระหว่าง สถานีวิทยุพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พุทธมณฑล, สมาคมสื่อมวลชนพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมแห่งชาติ, องค์กรสนับสนุนการจัดตักบาตรพระทั่วโลก และเครือข่ายชาวพุทธ เป็นส่วนหนึ่งของอีเวนต์ธรรมกาย โครงการตักบาตรพระ 2 ล้านรูป 77 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย ปี 2559

ายอัยย์ เคลื่อนไหวในนาม องค์กรพลังชาวพุทธ ฟ้องพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย แกนนำ กปปส. แจ้งวัฒนะ ที่ สภ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม  หลังพระพุทธะอิสระแจ้งความเรื่องการชุมนุมที่พุทธมณฑล เพื่อปกป้องและสนับสนุน สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง และเรียกร้องให้รัฐบาลแต่งตั้งเป็นสมเด็จพระสังฆราชในช่วงนั้น  นอกจากนั้น ยังเคยแจ้งความเอาผิดกับบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังวิจารณ์ว่าพระธัมมชโยหลอกลวง ยักยอกเงินบริจาค ขัดกับหลักพระพุทธศาสนา
        14 มิ.ย. 59 นายอัยย์ ยังใช้ยูทูป ai pethtong ประกาศแจกรางวัล 10 ล้านบาท ให้กับคนที่สามารถนำพยานหลักฐานมายืนยันว่า พระธัมมชโย กระทำความผิดจริง ตามที่เคยถูกกล่าวหาในหลายประเด็น

เรียบเรียง บุญชัย ธนะไพรินทร์