"อดีตผู้พิพากษา" ชี้ความผิดกลุ่มโกนหัวห่มเหลืองยึดตลาดคลองหลวง มีโทษจำ-ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ ระบุชัดยอมความไม่ได้เป็นอาญาแผ่นดิน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่ พระสงฆ์รวมทั้งลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้ชุมนุมกันที่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง ต่อมาเจ้าของตลาดได้ไปแจ้งความที่ สภ.คลองหลวง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ว่ามีกลุ่มบุคคลได้บุกรุกไปยึดที่ก่อสร้างตลาดกลางคองหลวงไปใช้เป็นสถานที่นั่งสวดมนต์ประท้วงเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จนไม่สามารถเข้าไปดำเนินการใดๆได้นั้น นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Chuchart Srisaeng" ถึงกรณีดังกล่าว เมื่อวานนี้ ( 2ฒี.ค.60) ว่า  "ตลาดกลางคลองหลวงเป็นที่ดินของเอกชนซึ่งผู้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินย่อมมีสิทธิขัดขวางมิให้ผู้อื่นเข้ามาเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1336
          
การที่มีบุคคลกลุ่มหนึ่งทั้งผู้โกนผมห่มผ้าเหลืองและแต่งกายตามปกติเข้าไปชุมนุมอยู่ในที่ดินแปลงดังกล่าวโดยเจ้าของที่ดินไม่ยินยอมและมีเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองได้แจ้งออกไปจากที่ดิน แต่บุคคลเหล่านั้นก็ไม่ยอมออกยังคงนั่งนอนชุมนุมอยู่ในที่ดินตลอดมาจนถึงขณะนี้

 

การกระทำดังกล่าวเป็นการรบกวนการครองอสังหาริมทรัพย์ของเจ้าของที่ดินโดยปกติสุข ย่อมมีความผิดฐานบุกรุกตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 362
ทั้งการกระทำดังกล่าวมีผู้ร่วมการกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไปและในเวลากลางคืนด้วย จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 365 (2) และ (3) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดตามมาตรานี้เป็นความผิดอันยอมความไม่ได้หรือเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ครับ
          
ขอบอกให้ผู้ยึดถือพระธัมมชโยเป็นสรณะทราบว่า ผมซึ่งยึดถือพระพุทธเจ้าเป็นสรณะไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับท่านหรือว่าอะไรท่านเลย ผมจะพูดถึงเฉพาะผู้ที่กระทำผิดกฎหมายเท่านั้น ท่านไม่ต้องเข้ามาเขียนด่าว่าผมต่างๆ นาๆ เพราะไม่มีผลอะไร ผมจะเป็นคนประเภทไหนอย่างไรก็เป็นโดยตัวของผมเองไม่ได้เป็นตามคำที่ท่านด่า ผมจึงไม่เดือดร้อนอะไร ท่านเสียเวลาเขียนโดยไร้ประโยชน์ เขียนมาก็ลบทิ้ง แต่ถ้าข้อความที่เขียนมาเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ผมก็ต้องแจ้งความดำเนินคดี เมื่อมีศาสดากันคนละองค์ก็ต่างคนต่างอยู่ดีกว่านะ"

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์