"สนธิญาณ" ชี้!! รัฐเดิน 2 ทางทั้งคณะสงฆ์และกฎหมาย "เผด็จศึก"วัดพระธรรมกาย ปฏิรูปสงฆ์ไทยสังคายนาพระพุทธศาสนา !!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

 

ยุคล : สวัสดีครับต้อนรับคุณผู้ชม เข้ามาในช่วงเวลาของรายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบ สัปดาห์นี้เราเริ่มต้นกันด้วยการให้สัมภาษณ์ของพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรของวัดพระธรรมกาย แน่นอนครับมีถ้อยคำอยู่ตอนหนึ่งที่พูดถึงสำนักข่าวถุยนิวส์และอีก 2 สำนักข่าวทีได้มีการตั้งฉายากันออกมาก็วิเคราะห์กันได้ไม่ยากว่าน่าจะหมายถึงสำนักข่าวทีนิวส์ของเรา เพราะว่าก่อนหน้านี้วัดพระธรรมกายเคยออกแถลงการณ์ ห้ามไม่ให้สำนักข่าวทีนิวส์เข้าไปทำข่าวในพื้นที่ของวัดพระธรรมกาย ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นก็คงต้องเอาไปถามคุณสนธิญาณกันซักหน่อยว่า วันนี้ถูกตั้งฉายาให้เป็นถุยนิส์ มีความคิดเห็นอย่างไร แต่หลักใจความสำคัญของประเด็นที่เราจะมาฟันธงในสัปดาห์นี้ ก็ยังคงต่อเนื่องกับสถานการณ์ของวัดพระธรรมกาย นับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่หัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 มาแก้ไขปัญหา ตอนนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 และเป็นสัปดาห์ที่ 3 และเป็นตอนที่ 3 ของรายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบที่พูดถึงสถานการณ์ของวัดพระธรรมกาย และมีความคืบหน้าถ้าดูจากประเด็นนี้จะชัดเจนมาก คุณสนธิญาณตั้งชื่อประเด็นเอาไว้ว่า เผด็จศึกธรรมกายสังคายนาพระพุทธศาสนา ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรเดี๋ยวเราไปพบกับคุณสนธิญาณกันนะครับ สวัสดีครับคุณสนธิญาณครับ
  
สนธิญาณ : สวัสดีครับท่านผู้ชมสปริงนิวส์และแฟนข่าวทีนิวส์ทุกท่าน
  
ยุคล : เอาเรื่องแรกก่อนตามที่ผู้อำนวยการสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกายพูดถึงทีนิวส์แบบนี้ คุณสนธิญาณว่าอย่างไรดี
  
สนธิญาณ : ไม่มีครับ ไม่มีอะไรที่เป็นจิตอันเป็นอกุศล เพราะว่าอยากจะกราบเรียนท่านผู้ชมนะครับว่า ในฐานะที่ได้มีโอกาสศึกษาพระพุทธศาสนามาบ้างในชีวิต และเอามาเป็นสิ่งยึดมั่นในชีวิตตัวเอง อยากจะเรียนว่าชีวิตของเราทุกคนชีวิตของทุกสรรพสัตว์ล้วนจะต้องถูกตัดสินด้วยกรรมที่เรากระทำทั้งสิ้นใครจะตัดสินเราอย่างไร ใครจะว่าเราอย่างไร หรือจะทำอะไรกับเราก็ตามแต่ผลใดๆ ที่เกิดขึ้นล้วนแต่เป็นเราต้องกระทำ ไม่ได้กลัวเรื่องสำนักข่าวทีนิวส์จะเจ๊งไม่เจ๊งตามที่ท่านว่า  ผมว่าสิ่งที่น่ากลัวกว่ากันก็คือ ผลที่เราจะได้รับ ทางที่จะเจอในปัจจุบันชาตินี้ และหลังจากที่วิญญาณได้ออกจากร่างไปแล้ว เพราะสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นี้ เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา เกี่ยวข้องกับพระในพระพุทธศาสนา ผมรู้ตัวดีตลอดเวลาว่ามีความเสี่ยงเป็นอย่างสูงในการที่จะบาปพลาดพลั้ง หากจิตเป็นอกุศลผลที่จะได้เกินมากกว่าสิ่งที่สำนักข่าวทีนิวส์จะเจ๊ง ไม่เจ๊งผลที่จะรับบาปเวรหากได้ก่อขึ้นจะหนักหนาสาหัสสากรรจ์ ในขณะเดียวกันผมก็เรียนว่าแม้แต่ผู้ที่นุ่งเหลืองห่มเหลือง หากก่อบาปเวรก็ไม่สามารถที่จะหลุดพ้นจากกฎแห่งกรรมได้ไม่มีใครรอดพ้น
  
ยุคล : ให้กรรมเป็นตัวตัดสิน
  
สนธิญาณ : แน่นอนที่สุด
  
ยุคล : ทีนี้เรามาประเด็นฟันธง ของเราวันนี้คุณสนธิญาณเลือกที่จะสร้างหัวข้อสนิทศิษย์ธรรมกายสังคายนาพระพุทธศาสนา คือ ถ้าเราลองพิจารณาในประโยคคำพูดและในประโยคหัวข้อนี้ เหมือนกับว่าตอนนี้กำลังพูดถึงสถานการณ์ของธรรมกาย ไม่ใช่เพียงแค่พระธัมมชโยและกำลังพูดถึงเรื่องต่อไปก็คือ การสังคยนาศาสนาพุทธเลยหรือครับ
  
สนธิญาณ : ใช่ครับ คือสถานการณ์นับตั้งแต่เกิดเรื่องพระธัมมชโย วัดพระธรรมกายเป็นต้นมา สิ่งที่เราได้เห็นก็คือการเกิดการต่อสู้กันในระหว่างประชาชนที่ส่วนหนึ่งเป็นศิษยานุศิษย์ของพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย อีกส่วนหนึ่งเป็นประชาชนที่เห็นว่า สิ่งที่พระธัมมชโยทำงานไม่ถูกต้อง สิ่งที่วัดพระธรรมกายดำเนินการไปนั้นไม่ถูกต้อง ด้านหนึ่งความที่เป็นศิษย์ยานุศิษย์พระธัมมชโยก็โจมตี คสช. โจมตีรัฐบาลส่วนฝั่งที่ไม่ชอบธรรมกายและพระธัมมชโยก็โจมตี คสช. และรัฐบาล ว่าทำอะไรไม่ได้ดังใจ ผมอยากให้พิจารณาถึงสถานการณ์ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตอนเช้า วันนั้นมีการประชุม คสช. ก็คือการประชุมคณะรัฐมนตรีใช้เวลายาวนานกว่าปกติ แม่ทัพภาคที่ 1 ถือแผนที่วัดพระธรรมกายเข้าร่วมประชุมกับ คสช.ด้วย แน่นอนครับมีการไปแจกแจงการลำดับแผนงานอย่างหนึ่งอย่างใดแน่นอน แต่นั่นยังไม่ใช่สาระสำคัญเท่ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเย็นวันเดียวกัน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นหัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี ได้เชิญพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาร่วมประชุม และเชิญพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เชิญผู้บัญชาการทหารบก เชิญอธิบดี dsi  เชิญผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาคนใหม่ ทุกคนเป็นหัวของหน่วยงานในการที่จะดำเนินการทางกฎหมายกับวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยทั้งสิ้น โดยมีพลเอกประยุทธ์เป็นหัวหน้า และหลังการประชุมเสร็จนั้นมีคนพยายามที่จะถามพลเอกประวิทย์ แต่พลเอกประวิทย์ไม่ตอบ ต้องเรียกว่าตอบแบบเฉไฉ ลักษณะแบบนี้ผมเรียนนะครับ ประสบการณ์การทำข่าวมาอย่างยาวนาน วันนั้นคือการประชุมที่มีความสำคัญสูงสุดและการที่ไม่พูด ไม่แถลง เตรียมรับสถานการณ์ได้เลย เราก็ต้องมาทำความเข้าใจ ณ วันนี้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้อยู่กับเรื่องของพระธัมมชโยแล้ว เพราะวันนี้คดีที่เกี่ยวข้องกับพระธัมมชโยวัดพระธรรมกายรวมแล้ว 321 คดี
 
ยุคล : สัปดาห์ที่ผ่านมาก็เพิ่งมีหมายจับพระธัมมชโยเพิ่มอีก 8 คดี
 
สนธิญาณ : จากเดิมคือ 313 คดี รวมของใหม่ 8 คดี เป็น 321 คดี
 
ยุคล : เพิ่มขึ้นเรื่อยๆนะครับ
 
สนธิญาณ : เพิ่มขึ้นจากกระบวนการการกระทำความผิด ในขณะที่กระบวนการการต่อต้านและการตอบโต้จากวัดพระธรรมกายก็จะดำเนินการอย่างเข้มแข็ง และแข็งกร้าวขึ้นทุกขณะ หมายความว่าทางภาครัฐใช้นโยบายในการที่จะขยับความเข้มข้นขึ้นทุกลำดับ การตอบโต้ขยับเข้มข้นขึ้นตาม
 
ยุคล : 321 คดีนั้นไม่ใช่เป็นคดีของพระธัมมชโยเท่านั้น
 
สนธิญาณ : ถูกต้องครับ เพราะฉะนั้นการที่บานปลายมาถึงวันนี้ ผมเรียนว่าสถานการณ์ของพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกาย เป็นสถานการณ์ที่ถึงเวลาแล้ว ในรูปของคดีหลังจากที่สามารถดำเนินการในพื้นที่ได้ หมายความว่าถึงคราวที่จะต้องยุติบทบาท ผมพยากรณ์ไว้แบบนั้นจากจำนวนคดีที่มากขึ้น และให้จับตาดูมาตรการ อย่าหลงทางนะครับตอนนี้การดำเนินการสถานการณ์และผู้คนทั้งหมดจับจ้องไปที่สภาพของพื้นที่ที่เผชิญหน้ากันอยู่นั้นไม่ใช่ครับ กระบวนการอื่นๆ กำลังดำเนินการไปพร้อมๆ กัน เราเห็นได้ว่าทิศทางการเอาจริงเอาจังต้องย้อนกลับไปดูการสถาปนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ขึ้นเป็นสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราชนั้นเป็นการเตรียมดุลอำนาจในมหาเถรสมาคม เปลี่ยนเอาคุณพนม ศรศิลป์ ออก แล้วเอาพันตำรวจโทพงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ เป็น ผอ.สำนักพุทธ นี่คือทางฟากฝั่งของพระสงฆ์แน่นอนครับจะมีการเดินหน้า เพราะก่อนหน้านี้ดุลในมหาเถรสมาคมอยู่ที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของพระธัมมชโย ไม่ต้องพูดถึงคุณพนม ศรศิลป์ ซึ่งต้องใช้มาตรา 44 ย้ายออกไปแน่นอนชัดเจนพร้อมทั้งงามตอบสนองวัดพระธรรมกายมาโดยตลอด
 
ยุคล : แบบนี้ไหมครับเราเลยเห็นการสั่งการจากเจ้าคณะจังหวัดเพื่อไปตรวจสอบใบสุทธิของพระภิกษุสงฆ์และสามเณรต่างๆ
 
สนธิญาณ : ก็เกิดขึ้นทันที ก่อนหน้านี้มีที่ไหนครับคุณอยู่บนวัดพระธรรมกายมี 196 ไร่ และมีพื้นที่ที่มูลนิธิ 2,000 ไร่ มีอาคาร 20 - 30 อาคารที่จะจุคนได้ แล้วจะเป็นอะไรที่พระจะต้องไปนอนในตู้คอนเทนเนอร์ นั่นเป็นสิ่งที่ผิดปกติ และตอบอย่างข่าวสารก่อนหน้านี้ว่า มีโล้นห่มเหลืองที่รับจ้างโกนหัวไปอยู่ในวัด
 
ยุคล : พอไปตรวจสอบหัวลุกใบสุทธิก็ไม่มี
 
สนธิญาณ : ก็ไม่มีนั่นล่ะครับเพราะไปที่ไหนก็เหมือนกับประชาชนที่ต้องพกใบขับขี่ พกบัตรประชาชนเพื่อแสดงยืนยันตัวตน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นคนเถื่อนอันนี้ชัดเจนครับคุณยุคลว่าเส้นทางทั้งสองเส้นอำนาจทางบ้านเมือง อำนาจทางวงการสงฆ์บีบคั้นไป
 
ยุคล : ส่วนประเด็นที่ขยายไปว่าจะเผด็จศึกอย่างไร และเสต็ปก้าวต่อไป จะนำไปสู่การสังคายนาวงการพระพุทธศาสนาของไทยอย่างไรนั้น เดี๋ยวมาตามต่อในเบรกหน้า ช่วงนี้พักกันก่อนสักครู่เดี๋ยวครับ
 

 


ยุคล : กลับเข้ามาในเบรคที่สอง วัดพระธรรมกายที่ผ่านมาถ้าติดตามความเคลื่อนไหวของทางไปวัด ก็มีความพยายามที่จะสื่อสารให้กับคนทั้งประเทศให้ได้รู้เหมือนกันว่า ตอนนี้วัดมีความสุ่มเสี่ยงว่าจะถูกดำเนินการยึด เพราะฝ่ายตรงกันข้ามอยากได้ทรัพย์สินทรัพย์สมบัติจำนวนมหาศาลของวัดพระธรรมกาย อันนี้คือข้ออ้างข้อที่ 1 ส่วนเรื่องที่ 2 มีการตีประเด็นไปถึงขนาดที่ว่าการดำเนินการใดๆที่เกิดขึ้นวัดพระธรรมกาย ณ ขณะนี้ เป็นฝีมือของฝ่ายศาสนาอิสลามหรือศาสนามุสลิมที่จะมาดำเนินการในครั้งนี้ เรื่องนี้อยากให้คุณสนธิญาณช่วยแจกแจงว่าการอ้างเหตุผลทั้ง 2 ข้อของวัดพระธรรมกายนั้น ฟังขึ้นหรือไม่อย่างไร
 
สนธิญาณ : จะเรียกว่าฟังขึ้นหรือไม่ถ้าพูดถึงเรื่องนี้กับลูกศิษย์วัดพระธรรมกายก็ฟังขึ้น แต่ถ้าย้อนกลับมาดูฝ่ายรัฐบาลหรือประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศนี้เชียร์รัฐบาล และ คสช. อยู่ ผมจะแยกแจกแจงให้ฟังว่า วิธีการที่จะเผด็จศึก ของวัดพระธรรมกายจะต้องย้อนกลับมาทำความเข้าใจกันใหม่ว่า เวลาเราพูดถึงวัดพระธรรมกาย ในนั้นมีองค์กรอยู่ 2 องค์กร ซึ่งมีการบังคับทางกฎหมายที่แตกต่างกัน องค์กรแรกคือ องค์กรวัดพระธรรมกาย องค์กรที่ 2 คือมูลนิธิ ทั้งมูลนิธิธรรมกายและมูลนิธิอื่นอื่นอีก 3 - 4 มูลนิธิใน 2 องค์กรนี้ มีผลทางกฎหมายแตกต่างกัน วัดเป็นนิติบุคคล เป็นของรัฐอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปยึด ใครสร้างมาก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สำคัญกว่านี้คือเป็นของรัฐ เพราะฉะนั้นต้องจับตาดูว่าหลังจากนี้ในเส้นทางที่เดินคือเส้นทางของบ้านเมืองกับทางมหาเถรสมาคม หรือทางพระ การจัดการกับวัดพระธรรมกาย วันนี้พระธัมมชโยไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส พระทัตตชีโว เป็นรักษาการ แต่ถ้าอำนาจทางฝ่ายสงฆ์ ได้ถูกใช้วันนี้จะต้องมีการโยกย้ายเปลี่ยนเจ้าอาวาส ทำให้อำนาจทางกฎหมายภายในวัดเปลี่ยนไปในทันทีต้องจับตาดูว่าจะดำเนินการอย่างนี้หรือไม่ เรื่องที่ 2 นะครับคุณยุคล ทางด้านฟากฝั่งของมูลนิธิชัดเจนวันนี้ การเคลื่อนไหวของพระและบุคคลจำนวนหนึ่งที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ของมูลนิธิ เพราะวัดมีพื้นที่เพียง 196 ไร่ ส่วนมูลนิธิมี 2,000 ไร่ วันนี้สิ่งที่ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายได้กระทำ คือการปฏิเสธอำนาจรัฐ คุณทำผิดกฎหมายแล้วไม่ยอมให้กฎหมายเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย ศาลมีสิทธิ์ในการที่จะสั่งให้เลิกมูลนิธิได้ โดยกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ดำเนินการจะเลิก  กฎหมายเขียนไว้ว่า เมื่อปรากฏว่าวัตถุประสงค์ของมูลนิธิขัดต่อกฎหมาย หรือเมื่อปรากฏว่ามูลนิธิกระทำการขัดต่อกฎหมาย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเป็นอันตรายต่อความสงบสุขของประชาชน หรือความมั่นคงของรัฐ คิดว่าเข้าหลักเกณฑ์ไหมครับ
 
ยุคล : ขณะนี้มีการต่อต้านการบังคับใช้กฎหมาย
 
สนธิญาณ : เข้าหลักเกณฑ์ครับ ถ้าเข้าหลักเกณฑ์แบบนี้ รัฐสามารถที่จะดำเนินการมูลนิธิได้ เพราะฉะนั้นที่ผมเรียนว่าการดำเนินการในขณะนี้อย่าไปจับจ้องมองไปที่พื้นที่ต้องรอกระบวนการการดำเนินการทางกฎหมายอื่นๆ ถ้า คสช. หรือรัฐบาลยังมองไม่เห็นผู้รู้หรือคนที่เฝ้ามองรายการอยู่ในวันนี้ก็ช่วยไปกราบเรียนท่านนายกเขาก็แล้วกันครับ
 
ยุคล : คือถ้า คสช. จะดำเนินการใช้กฎหมายในแง่มุมไหนก็ตามตาม ที่คุณสนธิญาณว่า วัดพระธรรมกายก็ตั้งการ์ดโซนไว้หนาแน่นไม่ให้เข้ามาไม่ให้ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น เพราะใช้กฎหมายไม่ได้อยู่ดีไม่ใช่หรือครับ
 
สนธิญาณ : จะเป็นแบบนี้ครับ ความชอบธรรมทั้งหลายวันนี้ที่ทางวัดดำเนินการตามนั้นตามนี้มันจบแล้ว เมื่อวันนี้วัดได้เปลี่ยนเจ้าอาวาส ย้ายได้นะครับไม่ใช่ย้ายไม่ได้ ย้ายเจ้าอาวาสจากวัดนี้ไปวัดโน้น เพราะคณะสงฆ์เป็นผู้แต่งตั้ง ถ้าวันนี้จะเอาจริงเอาจังก็ต้องเดินมาถึงจุดนี้ ศูนย์มูลนิธิ ปรากฏการณ์หรือการเมืองต่างๆ แสดงให้เห็นแล้วครับว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ ในกระทรวงมหาดไทยดำเนินการเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการของศาลเพื่อให้ศาลสั่งเลิกมูลนิธิ และชำระบัญชี ดำเนินการไปสะสางส่วนพื้นที่ต้องดำเนินการต่อไป ทีนี้ดำเนินการต่อไป สิ่งที่เราพูดกันว่าวันนี้วัดพระธรรมกายถึงเวลาที่ถึงจะต้องสังคายนาคำสอนหรือไม่เป็นประเด็นสำคัญ คุณยุคลถามว่ามีการขยายความให้เกิดความแตกแยกระหว่างศาสนาพุทธกับศาสนาอิสลามสร้างข้อมูลบิดเบือน โดยเฉพาะผู้ที่เรียกตัวเองว่า เป็นพระ กล้าเปิดหน้าตัวเอง สร้างข้อมูลบิดเบือนทำไมเนื่องจากว่าพระธัมมชโยนั้นที่เรียกร้องให้มีการทำบุญเยอะๆ ไม่ได้ต้องการเอาเงินมาเข้าตัวเองไม่ได้ต้องการความร่ำรวย เริ่มต้นจากเจตนาดี
 
ยุคล : ฟังดูขัดขัดนะครับ เพราะว่าวัดธรรมกายและพระธัมมชโยเรียกร้องให้ คนบริจาคเงินทรัพย์สินเยอะๆ ก็มองว่าพระธัมมชโยอยากได้ทรัพย์สินเหล่านั้น เพื่อความร่ำรวย หรือเปล่า
 
สนธิญาณ : ผมจะเรียนว่าอาจจะเริ่มต้น จากความปรารถนาดี แต่ความปรารถนาดีที่ว่าเมื่อติดกับการยกยอ ติดกับสิ่งที่เกิดขึ้นในแง่ที่ผู้คนเข้ามาศรัทธาจนละเลยปัญญาทำให้เกิดปัญหา ผมเรียนย้ำนะครับพระธัมมชโยศึกษาการปฏิบัติธรรมก่อนเข้ามหาวิทยาลัยอายุเพียง 19 ปี ระหว่างเรียนมหาวิทยาลัยที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ช่วงที่เป็นนิสิตอยู่ ช่วงระยะเวลา 4-5 ปี ผู้คนก็ศรัทธาอย่างล้นหลามแล้ว เมื่อเรียนจบ ก็บวชสร้างวัดได้ เป็นคนไม่ธรรมดาแน่นอนในภาษาที่คนไปหลงใหลได้ปลื้ม ก็คือมีฤทธิ์ที่มาบอกว่าตายแล้วท่านจะมาโกหกทำไม ท่านไปที่โน่นมาบอกความลับให้ครอบครัวกับคนที่ไม่รู้ได้ ซึ่งผมก็เรียนว่ามีอยู่จริง มโนยิทธิ มีอยู่จริงในพระพุทธศาสนาสอน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความหลง เป็นความหลงที่คิดว่าจะเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้ออกไปทั่วโลก ให้กลายเป็นศาสนาที่ยิ่งใหญ่ และสร้างวัดพระธรรมกายให้เหมือนกับเมกกะของศาสนาอิสลาม ให้เหมือนวาติกันของศาสนาคริสต์ ผู้คนจะมาชุมนุมกันเป็นล้านล้านคน ลูกศิษย์พูดเรื่องนี้หรือความภาคภูมิใจ ก่อนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะปรินิพพาน พูดกับพระอานนท์เอาไว้ว่าดังนี้ “ดูก่อนอานนท์ ธรรมและวินัยใดที่เราได้แสดงแล้วและ บัญญัติแล้วแก่เธอทั้งหลาย ธรรมและวินัยนั้นเป็นศาสดาของเธอทั้งหลายโดยการที่เราล่วงลับไป” ชัดเจนนะครับว่าพระพุทธศาสนา จะดำรงคงอยู่ได้ด้วยธรรมและวินัยไม่ใช่ด้วยศาสดา หรือด้วยศาสนสถานใดๆ หรือความหลงอันนี้ เราจึงเห็นภาพอย่างชัดเจน ว่าแม้แต่ในพระพุทธศาสนา พึ่งเคยยิ่งใหญ่เคยได้ยินชื่อมหาวิทยาลัยนาลันทาไหมครับ มหาวิทยาลัยนาลันทาเป็นมหาวิทยาลัยของพระพุทธศาสนา ซึ่งเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 1149 ดำรงความยิ่งใหญ่มา 600 - 700 ปี มีนักศึกษาพระพุทธศาสนาจากทั่วโลกเดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัยนาลันทา อยู่ที่แคว้นมคธ ในประเทศอินเดียยิ่งใหญ่มาก ครองความยิ่งใหญ่มาจนถึงปี พ.ศ. 1742 กองทัพมุสลิมเติร์กบุกเข้ามาเผาทำลายพินาศสิ้น นี่คือความยิ่งใหญ่ที่ผมจะตอบว่าความยิ่งใหญ่ของอาคารสถานที่ ที่สร้างขึ้น และเมื่อถูกทำลายลงไปพระพุทธศาสนาไม่ได้ถูกทำลายลงไปด้วย เพราะพระพุทธศาสนาดำรงคงอยู่ด้วยพระธรรมและวินัย เพราะฉะนั้นการที่วัดพระธรรมกายพยายามในการที่จะระดมเงินให้ผู้คนมาทำบุญ เพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ของอาคารสถานที่ โดยข้ออ้างที่บอกว่าเพื่อเป็นการทำนุบำรุงศาสนาพระพุทธศาสนา เป็นสิ่งที่หลงทางชัดเจน ไม่มีเป็นอย่างอื่น ทีนี้ภายใต้ความหลงทางดังกล่าวกลายเป็นสิ่งที่อยากจะก่อให้เกิดความยิ่งใหญ่ โดยบุคคลหนึ่งและลูกศิษย์ก็จะเสริมความยิ่งใหญ่ จึงต้องเอาไปเปรียบเทียบกับศาสนาอื่น และท้ายที่สุดคือไปให้ร้ายว่าศาสนาอื่นจะทำลายพระพุทธศาสนาทั้งทั้งที่เนื้อหาความจริงของพระพุทธศาสนาธรรมเป็นธรรมชาติ พระพุทธเจ้าพระพุทธองค์เอาสิ่งที่อยู่ ในธรรมชาติเป็นธรรมชาติมาสั่งสอนให้สรรพสัตว์ทั้งหลายได้รู้ต่างหาก  ไม่ใช่ เป็นเรื่องที่ใครจะทำลายให้หมดสิ้นไป และพระพุทธศาสนาโดยพุทธพยากรณ์อย่างไรก็ต้องอยู่ไกลเป็นที่รับรู้
 
ยุคล : เอาล่ะครับคุณผู้ชม ค่อยๆขยาย รายละเอียดการออกมา เดี๋ยวเบรคสุดท้ายจะมาถึงบทสรุปนะครับว่าเมื่อความหลงเข้ามาครอบงำพระธัมมชโย แล้วคุณสนธิญาณจะถ่ายทอดข้อมูลเพื่อแสดงให้เห็นว่าจะนำไปสู่การเผด็จศึกและการสังคายนาพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ช่วงนี้พักกันก่อนสักครู่เดียวครับ

 


ยุคล : เอาล่ะครับกลับเข้ามายังเบรคสุดท้าย ยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบกำลังเข้มข้นกันเลยทีเดียว เบรกที่แล้วฉายภาพประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนา และคุณสนธิญาณต้องการสื่อสารให้เราเข้าใจว่า พระธัมมชโยกำลังถูกครอบงำด้วยความลุ่มหลง ให้คุณสนธิญาณเคลียร์ให้ชัดอีกสักนิดว่า พฤติกรรมในการแสดงออกอะไรที่ทำให้คุณสนธิญาณฟันธงว่าพระธัมมชโยนั้น อยู่ในอาการหลง
 
สนธิญาณ : พระธัมมชโยย้ำเลยนะครับ เมื่อได้รับความศรัทธาจากศิษยานุศิษย์จำนวนมาก จิตเจตนาที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ของวัดพระธรรมกายเพื่อให้เป็นสิ่งที่จารึกในชาวพุทธทั่วโลกว่า ศาสนาพุทธก็มีความยิ่งใหญ่ แต่ผมเรียนว่า ไม่ได้เป็นความยิ่งใหญ่ อาคารสถานที่ จะได้อาคารสถานที่เหล่านี้มาจะได้ศาสนสถานขนาดใหญ่ มาต้องทำอย่างไรก็ต้องใช้เงินนี่คือการระดมเพื่อการสร้างบุญไม่ใช่ระดมเงิน เพื่อเข้ากระเป๋าว่าจะให้ตนเองร่ำรวย ไม่ต้องพูดอะไรแล้วว่าเงินที่หลั่งไหลเข้ามา เป็นความศรัทธาในศาสนสถานเราลองไปฟังเสียงของลูกศิษย์คนสำคัญ
 
ยุคล : คุณอนันต์ อัศวโภคิน
 
สนธิญาณ : ถูกต้องครับ
 
ยุคล : ที่พูดบรรยายกับศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย และพูดถึงการทำบุญแบบปิดบัญชีแบบที่ขนาดจะหมดเนื้อหมดตัว
 
(คลิป คุณอนันต์ อัศวโภคิน พูดในวัดพระธรรมกาย)
 
ยุคล : นี่ล่ะครับคุณผู้ชมครับ น่าตกใจนะครับที่ถึงขนาดบอกให้ปิดบัญชีเอาเงินทุกบาททุกสตางค์มาทำบุญกับวัดพระธรรมกาย
 
สนธิญาณ : แล้วตัวเองมีความร่ำรวยมีเงินเป็นหมื่นล้านบาท ยังบอกว่าลูกจะเรียนหรือไม่ได้เรียนก็ไม่สนใจ ปิดบัญชีเอาเงินมาทำบุญก่อน เพื่อสนับสนุนหลวงพ่อ ให้หลวงพ่อได้ก่อสร้างอาคารสถานที่ศาสนาสถานตามความฝันของหลวงพ่อ เห็นไหมครับชัดเจน เมื่อชัดเจนในความหมายแบบนี้จึงเกิดการระดมเงิน ที่เราพูดกันมีการผ่อนเงินมีการผ่อนบุญดำเนินการไม่เพียงเท่านั้นการสร้างความเข้าใจผิดว่าการทำทานเยอะๆ ก็คือการที่จะได้บุญเยอะ ทั้งๆที่บุญในพระพุทธศาสนาเป็นบุญที่มาจากสมาธิ ทำไมในพระพุทธศาสนาสมาธิถึงได้บุญมาก นั่นเป็นเพราะเป็นบุญที่ทำให้เกิดปัญญาปัญญาที่ทำให้พิจารณาเห็นชัดจากความเป็นจริงของธรรมชาติ ว่าเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เข้าใจในกฎแห่งกรรม เข้าใจในกฎธรรมชาติที่จะต้องบังเกิดกับสรรพสิ่ง และสรรพสัตว์ทั้งหลาย จึงถือว่าเป็นบุญใหญ่การทำทานเป็นเพียง 1 ในบุญกิริยาวัตถุ 10 เท่านั้นแต่วัดพระธรรมกาย โหมเพื่อที่จะไปสร้างสิ่งเหล่านี้ ได้แพร่กระจายไป นายศุภชัย ไม่ได้มีเงินมากมาย เพราะตัวเองเป็นแค่ประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น อยากจะทำบุญเยอะๆ เพราะคิดว่านี่คือสิ่งที่ตัวเองจะได้สนองหลวงพ่อ นี่ในทางที่ดีก็ไปโกงเงินคนยากคนจนอื่นๆ ที่เอาเงินมาออมมาสะสมมาทำบุญแล้วเกิดอะไรขึ้นครับ  จากความศรัทธาของลูกศิษย์ไปหาเงินด้วยวิธีไหนก็ตามแต่
 
ยุคล : โดยวิธีที่ไปโกงคนอื่น
 
สนธิญาณ : จะรู้หรือไม่รู้ก็ตามแต่ แต่จิตสำนึกต้องรู้ได้ว่านายศุภชัยไม่ได้ร่ำรวย จึงทำให้เป็นข้อสงสัย และเมื่อนำพามาสู่การจับกุมนายศุภชัย และตามหลักฐานมากลายเป็นเข้าข่ายความผิดกฎหมายในคดีฟอกเงินแต่เรื่องนี้จะดูให้ชัดในพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในทางกฎหมายในทางคดีในทางโลกยังมีอีกคดีซึ่งถูกหยิบยกมาพูดถึงน้อยมาก
 
ยุคล : นั่นก็คือคดีของนายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล ซึ่งนายสถาพรเป็นอดีตพระลูกวัดของวัดพระธรรมกาย บวชเรียนตั้งแต่อายุ 17 ปี มาสึกตอนอายุ 28 ปี หลังจากสึกออกมาภายในปีเดียว เหลือเชื่อมากเพราะที่ผ่านมา 10 ปี ออกมาทำธุรกิจ 7 บริษัทที่มีมูลค่าสูงถึง หนึ่งหมื่นหกพันล้านบาทและเมื่อมีการไปตรวจสอบก็พบว่ามีเงินจำนวน 127 ล้านบาท ที่เขาไปตรวจสอบเจอคนที่มาจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นมาที่ บริษัทของนายสถาพร
 
สนธิญาณ : เราก็ใช้สามัญสำนึกพิจารณากันดูสิครับบวชมา 10 ปี เอาความเชี่ยวชาญด้านไหนมาทำธุรกิจเป็นหมื่นล้านมีเงินโอนเข้ามาขนาดนั้นหลังจากที่ได้เข้ามาตรวจสอบ ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการฟอกเงิน แบบนี้ล่ะครับจะไม่ทำให้คุณ โปร่งใสได้อย่างไรในพฤติกรรมของวัดพระธรรมกาย ในการที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับพระพุทธศาสนา นำพามาสู่เรื่องเงินที่มาจากไหนก็ได้ที่จะต้องปิดบัญชีจะต้องไปทำให้ใครเดือดร้อนคือไม่สนใจแล้วขอให้มาทำทานซึ่งเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของบุญเท่านั้นและท้ายที่สุดก็ก่อให้เกิดขบวนการอาชญากรรมนอกเหนือจากนายศุภชัยก็คือนายสถาพรอย่างนี้เป็นต้นวันนี้ ถึงเวลา ที่จะต้องสังคายนาวัดพระธรรมกายในวันที่ 22 เมษายน จะจัดงานเรียกว่าวันคุ้มครองโลก การนิมนต์พระมาจากทั่วทั้งประเทศ มาร่วมพิธีแต่แท้ที่จริงแล้ววันที่ 22 เมษายน เป็นวันเกิดของพระธัมมชโย ผมเรียนว่าในเวลานี้ พระในประเทศไทย มีทั้งสิ้นประมาณ 290000 รูป มีวัดอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 40000 วัดแยกแยะกันให้ชัดเป็นพระมหา นิกาย รวมทั้งสิ้น 256,000 รูปวัดในมหานิกาย 36000 วัด ธรรมยุตมีวัด 3300 วัด มีพระอยู่ 33000 รูป แยกอย่างนี้เพราะใน วงการพระพุทธศาสนาของไทยเกิดความ สร้างความรู้สึกแยกแบบนี้ มาจากคนกลุ่มเดียวกันที่แยกเรื่องอิสลามกับพุทธมาถึงพุทธก็มาแยกเรื่องมหานิกายกับธรรมยุตโดยสร้างกระแสว่ามหานิกายไม่ได้รับความยุติธรรมธรรมยุตเป็นไฟล์กล่าวเกิดกระบวนการแบบนี้ขึ้นดังนั้นกระบวนการการเชื่อมโยงของวัดพระธรรมกายที่ลงไปยังวัดต่างๆ ในสายมหานิกาย ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและงานหลักงานใหญ่คืองานวันคุ้มครองโลก
 
ยุคล : ที่เราจะเห็นว่ามีพระจากทั่วประเทศเดินทางมา
 
สนธิญาณ : ไม่ต้องแคร์หรอกครับว่าระดับไหน มาจะได้ถวาย รูปละเท่าไร ต้องจัดเสนาสนะให้สมกับฐานะอย่างไรนอกเหนือจากนั้นการธุดงค์ธรรมชัยการตักบาตรหมื่นรูป รวมเป็นการระดมพระจากวัดต่างๆทั่วประเทศจึงทำให้อิทธิพลของวัดพระธรรมกายซึ่งมาจากอำนาจ ที่มาจาก ความหลงใหล ของลูกศิษย์ที่มาทำบุญมาขยายเพื่อใช้ในกิจการหรืองานในลักษณะอย่างนี้เขาอาจจะเชื่อด้วยความบริสุทธิ์ใจก็ได้ว่านี่คือสิ่งที่จะรักษาพระพุทธศาสนาไว้นี่คือสิ่งที่จะทำให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ยิ่งใหญ่แล้วโลกทัดเทียมกับศาสนาอื่นแต่ไม่ถูกต้องทั้งหมดเมื่อเราได้เห็นคำย้ำเตือนของ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่กล่าวกับพระอานนท์ ว่าพระพุทธศาสนาจะดำรงคงอยู่ได้ ด้วยธรรม และวินัยไม่ใช่ศาสนสถานหรือตัวบุคคลใดคนหนึ่งอย่างแน่นอน
 
ยุคล : ก็เป็นข้อสรุปว่าเมื่อเผด็จศึกธรรมกายแล้วจะเกิดกระบวนการสังคายนาพระพุทธศาสนาโดยอัตโนมัติเพราะว่าอิทธิพลของธรรมกายเข้าไปพัวพันกับวัดและพระเป็นจำนวนมากถูกไหมครับ
 
สนธิญาณ : ถูกต้องครับ
 
ยุคล : นั่นล่ะครับคุณผู้ชมก็ต้องติดตามดูกันต่อไป ว่าเมื่อสถานการณ์เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้วจะนำพาการเผด็จศึก ตามที่คุณสนธิญาณได้แจกแจงข้อมูลออกมาหรือไม่ ต่อจากนี้เราจะได้ประจักษ์ข้อเท็จจริง วันนี้หมดเวลาของผมแล้วนะครับ ต้องขอขอบคุณคุณสนธิญาณเป็นอย่างยิ่งที่ให้เกียรติมาให้ข้อมูลในวันนี้ขอบคุณมากครับรอคุณผู้ชมไปแต่เพียงเท่านี้พบกันใหม่สัปดาห์หน้าสวัสดีครับ