งานแฉล้วนๆ! เพจดังเผยโฉมหน้า “สายอุ้ม” ผีบุญ “ธรรมกลาย” จำหน้าไว้ ...พระผู้ใหญ่ที่ทำนิ่ง ปล่อยเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ ทำงานลำพัง!!!

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://www.tnews.co.th

จากกรณี "ธรรมกาย" มีคำถามที่หลายคนกังขา ว่าใครกันที่ทำหน้าที่จัดการปัญหา เหตุใดเรื่องจึงคาราคาซังไม่สิ้นสุดเสียที 

กระทั่ง 6 มีค.60 ทางเพจดัง เฟซบุ๊ก "Siriwanna Jill - New" ได้โพสต์ภาพและเนื้อหา โดยมีข้อความเฉลยข้อข้องใจของหลายคน พร้อมเปิดเผยโฉมหน้าของพระชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงไว้ โดยมีรายละเอียดดังนี้...

 

งานแฉล้วนๆ! เพจดังเผยโฉมหน้า “สายอุ้ม” ผีบุญ “ธรรมกลาย” จำหน้าไว้ ...พระผู้ใหญ่ที่ทำนิ่ง ปล่อยเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ ทำงานลำพัง!!!

 

กลุ้มใจ "พระสังฆาธิการ" เจ้าคณะผู้ปกครอง "สายวัดธรรมกลาย" ไม่ทำหน้าที่ตามพระบัญชาของสมเด็จพระสังฆราช ให้เป็นแม่งาน ตามสายงานบังคับบัญชา แต่กลับนิ่งเฉย อุ้มผีบุญชโยโดยไม่กลัวเกรง

ตัวเป้งสุด สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง วัดพิชัยญาติ กรุงเทพฯ ซึ่งมีประวัติโดดเด่นอุ้มสมีชโย ให้พ้นจากการปาราชิกปี49 และ รองลงมา พระเทพสุธี (สายชล ฐานวุฑฺโฒ) เจ้าคณะภาค 1 วัดชนะสงคราม สายอุ้มสมีชโยชัดเจนคู่กัน จำหน้าไว้

มีเพียง พระเทพรัตนสุธี (สมศักดิ์ โชตินธโร ) เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ทำงานอยู่ลำพัง

งานแฉล้วนๆ! เพจดังเผยโฉมหน้า “สายอุ้ม” ผีบุญ “ธรรมกลาย” จำหน้าไว้ ...พระผู้ใหญ่ที่ทำนิ่ง ปล่อยเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ ทำงานลำพัง!!!

 

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ นามเดิม สมศักดิ์ ชูมาลัยวงศ์ ฉายา อุปสโม

เป็นสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายมหานิกาย อดีตคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส จังหวัดนครปฐม

สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ มีนามเดิมว่า สมศักดิ์ ชูมาลัยวงศ์ เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2484 บิดา-มารดาชื่อนายเหลี่ยมและนางสำลี ชูมาลัยวงศ์ ชาติภูมิอยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 2 ต.ปากจั่น อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อุปสมบทเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2504 ณ พัทธสีมาวัดละมุด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีพระครูนครวิหารคุณ (ฟัก) วัดบันได เป็นพระอุปัชฌาย์ ,พระอธิการเมี้ยน วัดละมุด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า อุปสโม มีความหมายว่า ผู้มีจิตใจสงบในธรรมอันลึกซึ้ง

 

ส่วนด้านพระราชวิสุทธิเวที (สายชล ฐานวุฑฺโฒ ป.ธ.๙) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม เจ้าคณะภาค ๑(มหานิกาย) เคยเข้ารับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ พระเทพสุธี เมือวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙

 

ทั้งนี้เจ้าคณะภาคเป็นตำแหน่งการปกครองคณะสงฆ์ที่ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งจากสมเด็จพระสังฆราช โดยผ่านมติการเห็นชอบของมหาเถรสมาคม มีอำนาจหน้าที่การปกครองคณะสงฆ์จังหวัดต่าง ๆ ในเขตภาคการปกครองของตนตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์และกฎมหาเถรสมาคม ดังนี้

ดำเนินการปกครองคณะสงฆ์ให้เป็นไปตามพระธรรมวินัย กฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง มติ ประกาศ พระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช
ควบคุมและส่งเสริมการรักษาความเรียบร้อยดีงาม การศาสนศึกษา การศึกษาสงเคราะห์ การเผยแผ่พระพุทธศาสนา การสาธารณูปการ และการสาธารณสงเคราะห์ ให้ดำเนินไปด้วยดี
วินิจฉัยการลงนิคหกรรม วินิจฉัยข้ออุทธรณ์คำสั่ง หรือคำวินิจฉัยชั้นจังหวัด
แก้ไขข้อขัดข้องของเจ้าคณะจังหวัดให้เป็นไปโดยชอบ
ควบคุมบังคับบัญชาเจ้าคณะและเจ้าอาวาส ตลอดถึงพระภิกษุสามเณรผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาหรืออยู่ในเขตปกครองของตน และชี้แจงแนะนำการปฏิบัติหน้าที่ของผู้อยู่ในบังคับบัญชา ให้เป็นไปโดยความเรียบร้อย
ตรวจการและประชุมพระสังฆาธิการในเขตปกครองของตน

 

 

ข่าว : ไญยิกา เมืองจำนงค์ (ทีมข่าวปัญญาญาณ ทีนิวส์) 

ขอบคุณที่มา Siriwanna Jill - New  / วิกิพีเดีย