ด่วน!!! สถานการณ์ตึงเครียดแล้ว! เกาหลีเหนือสั่งห้ามชาวมาเลย์ออกนอกประเทศ เอาคืนหลังรัฐบาลมาเลเซียไล่ฑูตเกาหลีเหนือ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เกาหลีเหนือประกาศห้ามชาวมาเลเซียที่อยู่ในเกาหลีเหนือเดินทางออกนอกประเทศ จนกว่าจะรับประกันได้ว่านักการทูตและพลเมืองเกาหลีเหนือทุกคนในมาเลเซียจะมีความปลอดภัย สืบเนื่องจากคดีปมสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

มาตรการล่าสุดซึ่งประกาศโดยกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือในวันนี้ มึขึ้นในขณะที่สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสองประเทศทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากเกิดเหตุฆาตกรรมนายคิม จอง นัม ที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา

ประกาศดังกล่าว ซึ่งรายงานโดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่า คำสั่งแบนนี้จะมีผลบังคับใช้ไปจนกว่าคดีสังหารนายคิม จอง นัม จะได้รับการคลี่คลายอย่างยุติธรรม
          รายงานข่าวระบุว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งคำสั่งล่าสุดนี้ให้สถานทูตมาเลเซียในกรุงเปียงยางรับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
          นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือยังได้จี้ให้มาเลเซียปิดคดีนี้ให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมระบุว่า ในระหว่างนี้ ชาวมาเลเซียทุกคนสามารถทำงานหรือใช้ชีวิตได้ตามปกติ
          การประกาศคำสั่งแบนชั่วคราวนี้มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายคัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือซึ่งถูกมาเลเซียขับออกจากประเทศ ได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ
          ด้านมาเลเซียเปิดเผยล่าสุดว่า ขณะนี้มีพลเมืองชาวมาเลเซียอยู่ในเกาหลีเหนือ 11 คน

เรียบเรียงโดย บุญชัย ธนะไพรินทร์