งานเลี้ยงใกล้เลิก!!! "บิ๊กตู่" ลั่นเปรี้ยง...ศึกธรรมกายต้องจบ-จะอยู่เหนือกม.ได้หรือ สวนกลับใครทำให้ยืดเยื้อ-วุ่นวาย?!

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

งานเลี้ยงใกล้เลิก!!! "บิ๊กตู่" ลั่นศึกธรรมกายต้องจบ-จะอยู่เหนือกม.ได้หรือ สวนกลับใครทำให้ยืดเยื้อ เผยไฟเขียวให้สำนักพุทธฯ ใช้กฎของสงฆ์จัดการตามขั้นตอนแล้ว 

 

วันนี้ (7 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการดำเนินคดีพระธัมมชโยที่ล่วงเข้าสัปดาห์ที่ 3 และยังไม่เจอตัวเจ้าสำนักธรรมกายว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการทั้งมาตรการทางปกครองของรัฐ ในเรื่องกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากมีการกระทำความผิด รวมถึงมาตรการทางสงฆ์ในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ โดยมี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นผู้ดำเนินการอยู่


นายกฯ ระบุว่า ขออย่าหลงประเด็น ย้ำว่าหากไม่มีการกระทำความผิดก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงขอให้ยอมรับและเข้ามาต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ความเดือดร้อนต่างๆ ลดลง เช่น ที่หลายคนมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณ เนื่องจากมีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก

"ถามว่าในกรณีเดียวกัน เช่น คนยากจนที่ไปทำความผิดโดยอาจไม่รู้กฎหมาย อย่างที่ผ่านมาที่มีคนไปตัดต้นไม้ต้นเดียวยังต้องติดคุกเลย แล้วคดีนี้จะยกเว้นได้อย่างไร และมีหลายคดีที่เกี่ยวข้อง แค่มาต่อสู้คดี มันก็มาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่ละเว้นใครได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีการถอดสมณศักดิ์พระธัมมชโยได้มีการดำเนินการไปแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องทางพระ ซึ่ง พศ.จะหารือกับ มส.ในการพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป โดยจะต้องใช้เวลา เนื่องจากมีคณะกรรมการอุทธรณ์ และคณะกรรมการต่างๆ แต่หากเจ้าตัวไม่ออกมาก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะปัญหาอยู่ที่ตัวคนเท่านั้น และย้ำว่าการประกาศใช้มาตรา 44 เพราะกฎหมายปกติใช้ไม่ได้ จึงต้องใช้กฎหมายพิเศษ ไม่ใช่ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ได้ และไม่ใช่ว่ามาตรา 44 ไม่มีประโยชน์หรือใช้ไม่ได้

 

"ส่วนที่มีการระบุว่า เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 20 วันแล้ว แต่ยังไม่สามารถจับตัวพระธัมมชโยได้นั้น ไปหาคำตอบกันเอาเอง ไม่ใช่รัฐบาล กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าที่ไม่อยากค้น แต่ทุกคนต้องทำตามหน้าที่ ส่วนที่ไม่สามารถทำได้เพราะอะไร มีการต่อต้านและมีคนจำนวนมากใช่หรือไม่ แล้วจะมีใครจะมารับผิดชอบกับตนบ้าง จึงขออย่าเอาแต่ใจตัวเอง และทำไมถึงไม่ไปเล่นงานคนที่ทำให้เกิดปัญหา แต่กลับถามเพียงว่าจะจับกุมวันไหนและใช้งบประมาณเท่าใด ซึ่งตนขี้เกียจตอบ" นายกฯ ระบุ ทิ้งท้าย

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews