และแล้ว...ก็มาถึงวันนี้จนได้ ยังไง "พระธัมมชโย" ก็ต้องถูกสึก!?!

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th/

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 10 มี.ค. 2560 วันนี้ได้มีการประชุมมหาเถรสมาคมในประเด็นที่ลุ้นกันอยู่ก็คือจะมีการสึกพระธัมมชโยหรือไม่ หลังจากการประชุม พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการรายงานการถอดถอนสมณศักดิ์ของพระธัมมชโยและพระทัตตชีโว พอสำนักงานพุทธฯ ได้ยืนยันว่า การถอดถอนสมณศักดิ์ของพระทั้งสองรูปเป็นการถอดถอนโดยเด็ดขาด จะไม่มีการทบทวนพิจารณาเรื่องนี้อีกแล้วเป็นเด็ดขาด และที่สำคัญได้มีการขอให้มีมติพิจารณาบังคับใช้กฏมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 กรณีดังกล่าวจึงเกิดความรวดเร็วเพิ่มขึ้น

กฏมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 คืออะไร? คือการที่จะสึกพระรูปใดรูปหนึ่งที่ทำผิดพระธรรมวินัย โดยไม่จำเป็นที่พระรูปนั้นจะอยู่ต่อหน้า ผอ.สำนักงานพุทธฯ ได้ยืนยันว่า หลังจากมีการบังคับใช้กฏข้อที่ 21 แล้ว แต่ยังมีความล่าช้า ดังนั้น จึงมีเรื่องต่อไปยังฝ่ายปกครองสงฆ์ หรือเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เพื่อมีคำสั่งไปยังเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบล เพื่อส่งเรื่องให้กับเจ้าอาวาสต่อไป ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ยังระบุไม่ได้ว่าต้องใช้ระยะเวลาเท่าใด แต่ในระหว่างการดำเนินการตามระเบียบโดยฝ่ายเดียวตามพยาน หลักฐานที่สามารถดำเนินการได้ทั้งต่อหน้าหรือลับหลัง

 

 

และแล้ว...ก็มาถึงวันนี้จนได้ ยังไง "พระธัมมชโย" ก็ต้องถูกสึก!?!

จากนั้นเมื่อถึงตัวก็จะสามารถดำเนินการตามพระธรรมวินัยได้ทันที ในระหว่างนี้หากพระธัมมชโยยังไม่ออกมาพบอธิวาสราธิตในการแก้ไขข้อกังหาด้วย ส่วนในกรณีที่มีการยอมลาสิกขานั้นต้องทำการภายใน 30 วัน แต่หากไม่พบตัวพระธัมมชโยจะต้องมีการติดประกาศตามที่พักอาศัย ซึ่งจะถือว่ารับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ต้องละสมณเพศภายใน 3 วัน แต่ถ้ายังไม่เจอตัวอีก ต้องส่งเรื่องไปยังเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเพื่อดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม จากกระแสข่าวที่จะให้สึกพระธัมมชโยในวันนี้นั้น ไม่เป็นเรื่องจริงแต่อย่างใด ย้ำนะครับว่าการสึกในวันนี้ไม่เป็นเรื่องจริง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดำเนินการสึก เพราะการให้คำสัมภาษณ์ของผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาตินั้น ชัดเจน เดินหน้าเรื่องนี้อย่างแน่นอน ดูแล้วพระธัมมชโยไม่แคล้วจะต้องถูกสึกแน่ครับ.

 

 

และแล้ว...ก็มาถึงวันนี้จนได้ ยังไง "พระธัมมชโย" ก็ต้องถูกสึก!?!

 

 

 

เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณ แฟนข่าวสนธิญาณ