เดินหน้าสอบ“โกง”!!เปิดหนังสือลับปปช.ภาค2“ไอ้โม่ง”เป็นใคร? ถามกันตรงๆ บิ๊ก“ทีโอที”คนไหนปล่อย“เกี้ยเซี๊ยะ”เอกชนทำองค์กรเสียหายหมื่นล้าน?

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th

ติดตามต่อเนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับ บมจ.ทีโอที ภายหลังมีการเผยแพร่เอกสารลับ ปปช. ลงวันที่ 21 ธ.ค. 2559 ส่งถึงกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เรื่องขอทราบข้อเท็จจริงและเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมและเชิญพนักงานไปให้ถ้อยคำ ในแต่ละประเด็นสืบเนื่องจากข้อกล่าวหาว่าผู้บริหารและพนักงานบมจ.ทีโอที มีการกระทำผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือ กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ 

 

ทั้งนี้รายละเอียดเบื้องต้น สำนักข่าวทีนิวส์ได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า บมจ.ทีโอทีวันนี้ กำลังเผชิญครหามากมายเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น และมีข้อเท็จจริงว่าปปช.กำลังเดินหน้าตรวจสอบสุดกำลังเพราะหลายประเด็นเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ??  แต่ผู้รับผิดชอบทั้งในระดับองค์กรและหน่วยงานรัฐบาลกลับละเลยปล่อยให้ปัญหาหลายเป็นวิกฤตนำมาซึ่งความเสียหายอย่างรุนแรงต่อองค์กรที่ถือเป็นรัฐวิสาหกิจโทรคมนามแห่งชาติ

 

 

โดยก่อนหน้านี้รายละเอียดที่ปรากฏแล้วก็คือ แต่ละกรณีที่ทางปปช.ขอความร่วมมือจากทางผู้บริหาร บมจ.ทีโอทีในการนำส่งเอกสารหลักฐานซึ่งเกี่ยวเนื่องกับหน้าที่ของพนักงาน บมจ. ทีโอทีบางคน  ที่อาจมีส่วนสำคัญทำให้บมจ.ทีโอทีได้รับความเสียหาย เพราะกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือ กระทำความผิดต่อหน้าที่ 

 

โดยประเด็นหลัก ๆ สามารถแยกได้เป็น 6 ประเด็น อาทิ 1. ขอทราบชื่อ – สกุล และตำแหน่งของพนักงานผู้รับผิดชอบในการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทและคดีพิพาทดังต่อไปนี้ และ 2. การขอสำเนาคำแถลง สำเนารายงานกระบวนการพิจารณาคดี ฯลฯ ซึ่งถือเป็นหลักฐานสำนวนคดี เป็นต้น

 

ทั้งนี้ในส่วนของรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อ – สกุล และตำแหน่งของพนักงานผู้รับผิดชอบการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทและคดีพิพาท มีรายละเอียดเกี่ยวเนื่องดังรายละเอียดที่นำเสนอไปก่อนหน้า อาทิ

 

ข้อพิพพาทกรณี บมจ.ทีโอที ยื่นคำเสนอต่ออนุญาโตตุลาการ เรียกร้องให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ชำระเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนตามสัญญาที่ส่งให้แก่บมจ.ทีโอที ไม่ครบถ้วน ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2546 ถึง ก.พ. 2550 จำนวน 31,462,511,204.70 บาท และดำเนินการเกี่ยวกับกรณี AIS ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว ก่อนมีคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลการ ขอให้มีคำสั่งให้ บมจ.ทีโอที คืนหนังสือค้ำประกันและยุติการเรียกร้องเงินค้ำประกันตามสัญญา

 

คดีพิพาทกรณีบมจ.ทีโอที ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกให้บมจ.กสท โทรคมนาคม และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ชำระค่าเชื่อมโยง ( Access Charge) จำนวน 11,705,066,637.11 บาท เป็นคดีหมายเลขดำที่ 5395/2550 และกรณีบมจ.ทีโอที ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกให้บมจ.กสท โทรคมนาคม และบมจ.ทรูมูฟ จำกัด ชำระค่าเชื่อมโยง ( Access Charge) จำนวน 4,508,100,118.29 บาท เป็นคดีหมายเลขดำที่ 5395/2550 และการนำคดีพิพาททั้งสองคดีดังกล่าวไปฟ้องยังศาลปกครองกลาง

 

ข้อพิพาทและคดีพิพาทระหว่างบมจ.ทีโอที กับบริษัท โฟนนอยต์ (ประเทศไทย) จำกัด กรณีผิดสัญญาให้บริการโทรศัพท์พกพา ระบบบ Telepoint Service รวมทั้งการบังคับดดีและขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในคดีดังกล่าว

 

คดีแพ่งของศาลแพ่ง คดีหมายเลขดำที่ 5991/2550 ระหว่างบมจ.สามารถ ไอ-โมบาย โจทก์ กับบมจ.ทีโอที ที่ 1 และ บมจ. กสท โทรคมนาคม ที่ 2 จำเลย รวมทั้งการชำระเงินให้แก่บมจ. สามารถ ไอ-โมบาย โจทก์ เป็นเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท

 

และข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 25/2555 ระหว่างบมจ.เทเลคอมเอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้เสนอข้อพิพาท กับ บมจ.ทศท คอร์ปอเรชั่น คู่กรณี และคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ และขอคัดค้านอนุญาโตตุลาการ ศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 709/2549 ระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.เทเลคอมเอเชีย (เดิม) ผู้เรียกร้อง กับบมจ.ทีโอที หรือ บมจ. ทศท คอร์ปอเรชั่น (เดิม) ผู้คัดค้าน

 

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เผด็จศึกล้างโกง !!! ปปช.ซ้ำดาบสอง “ทีโอที”หลังรื้อปมทุจริตฉาวTOT iPTV รอบนี้จัดชุดใหญ่หาหลักฐานมัด "ไอ้โม่ง"สมยอมเอกชนทำเสียหายหมื่นล้าน?? 

 

ขณะเดียวกันในหนังสือลับปปช.ฉบับดังกล่าวยังปรากฏเนื้อความสำคัญว่าด้วย  การขอให้ผู้บริหารบมจ.ทีโอทีส่งสำเนาคำเสนอข้อพิพาท สำเนาคำฟ้อง  สำเนาคำร้อง  สำเนาคำให้การ   สำเนาคำคัดค้าน  สำเนาคำแถลง   สำเนารายงานกระบวนการพิจารณาคดี    สำเนาคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ สำเนาคำสั่งศาล สำเนาคำพิพากษา สำเนาบันทึกเสนอความเห็น ขอความเห็นชอบ และอนุมัติดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทหรือคดีพิพาท รวมทั้งสำเนาเอกสารหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดี การแก้ต่างคดี และการบังคับคดี ที่เกี่ยวเนื่องกับคดีพิพาทต่างๆ ทั้งหมดเพื่อประกอบการพิจารณาตรวจสอบหาผู้กระทำผิด 

 

นอกจากนี้ในชั้นการสอบปปช.ยังลงลึกในรายละเอียดว่า  ที่ผ่านมาบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ดำเนินการตรวจสอบหรือสอบสวนข้อเท็จจริง  กรณีพนักงานผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทและคดีพิพาทตามข้อ 1. มีพฤติการณ์ละเลยต่อหน้าที่ ปฎิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ในการดำเนินคดี แก้ต่างคดี และบังคับคดี ทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือไม่ อย่างไร หากมีผลการดำเนินการเป้นอย่างไร พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

รวมถึงขอประวัติการบรรจุแต่งตั้ง การดำรงตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของพนักงานผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานเกี่ยวกับข้อพิพาทและคดีพิพาทพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 

ขอประวัติการบรรจุแต่งตั้ง การดำรงตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารรายหนึ่ง  เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่าย ในบมจ.ทีโอที  พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง


และรวมถึงสำเนาบันทึกเลขที่  ทีโอที ตด1/79  ลงวันที่ 24 เมษายน 2552 รายงานผลการตรวจสอบการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทโทรคมนาคม พร้อมเอกสารแนบและเอกสารประกอบทั้งหมด รวมทั้งการสั่งการและการดำเนินการทั้งหมดตามบันทึกดังกล่าวอีกด้วย


ฉะนั้นเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542  แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)  พ.ศ .2554   จึงขอให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที โปรดแจ้งข้อเท็จจริงเพิ่มเติม พร้อมส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสำเนาถูกต้องทุกแผ่น  พร้อมทั้งมอบหมายให้บุคคลตามรายชื่อไปให้ถ้อยคำต่อพนักงานไต่ส่วนชำนาญการ  สำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐวิสาหกิจ  ปปช. ตามกำหนดนัดหมาย

 

 

 

 

เรียบเรียง : นิตติยา  บุญตาวัน  สำนักข่าวทีนิวส์