แยกให้ออกอะไรคือกิจของสงฆ์ "พุทธะอิสระ" จัดเต็มชักแถวออกเดินบิณฑบาตเรี่ยไรทั่วประเทศคือกิจของสงฆ์?? เทียบให้เห็นกันจะๆต่างกันสุดขั้วขนาดไหน!

หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) เล่าถึงกิจของสงฆ์โดยยกตัวอย่าง พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และกิจที่วัดพระธรรมกา

หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) เล่าถึงกิจของสงฆ์โดยยกตัวอย่าง พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และกิจที่วัดพระธรรมกายเคยปฏิบัติ ว่าแบบไหนคือกิจของสงฆ์ โดยระบุข้อความว่า...

ไม่ใช่กิจของสงฆ์ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๐ พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงเสด็จโปรดชาวเมืองโกสัมพี ที่ปะสบภัยแล้ง มีโรคระบาด เป็นเหตุให้ผู้คนล้มตายจำนวนมาก
ทรงโปรดให้พระโมคคัลลานะ ทำน้ำพระพุทธมนต์พระปริตร ไปประพรมจนทั่วพระนครโกสัมพี เป็นเหตุให้ฝนตกลงมาทั่วทั้งพระนครตลอด ๗ วัน
สมเด็จพระวันรัตวัดป่าแก้ว เข้าไปทูลขอบิณฑบาตแก่สมเด็จพระนเรศวร ขอให้ทรงงดโทษประหารบรรดาแม่ทัพนายกองทั้งหลายที่มีโทษประหารชีวิต โทษฐานตามเสด็จออกรบไม่ทัน เพื่อจะได้เป็นกำลังส่งเสริมพระบรมเดชานุภาพ และเพิ่มพูนพระบารมีให้แผ่ไปทั่วบ้านเมือง สมเด็จพระนเรศวรทรงพระราชทานอภัยโทษตามคำทูลของพระวันรัต แต่ทรงเห็นสมควรที่จะใช้ให้ไปตีเมืองตะนาวศรี ทวาย และ มะริด เป็นการชดเชยความผิด นี่ไม่ใช่กิจของสงฆ์
ท่านอาจารย์ธรรมโชติในสมัยกรุงศรีอยุธยา ทำการฝึกอบรมชาวบ้านให้เป็นทหารอาสา สร้างกองกำลังสู้รบกับพม่าเพื่อปกป้องแผ่นดิน นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์
ครูบาศรีวิชัย นำพาญาติโยมผู้ศรัทธา ช่วยกันสร้างทางขึ้นเขาดอยสุเทพ เพื่อให้ประชาชนเดินทางไปกราบนมัสการพระบรมสาริกธาตุบนยอดเขา นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์
สมเด็จโตท่านก็จุดคบเพลิงเข้าไปพระบรมมหาราชวัง เพื่อจะไปเตือนสติพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๔ ว่าเช้าแล้วอย่ามัวแต่บรรทมอยู่ ควรออกว่าราชการงานเมืองได้แล้ว จนล้นเกล้ารัชกาลที่ ๔ ตรัสว่า “รู้แล้วขรัวโต” สมเด็จโตท่านก็จุ่มคบเพลิงที่ถือมาลงในอ่างล้างหน้าหน้าจวน แล้วเดินหัวเราะกลับวัดไป นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์
ต่อมาสมเด็จโตพรหมรังสี เดินถือคบเพลิงในเวลากลางวันอีก เข้าไปในจวนท่าจนเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (ช่วง บุนนาค) ผู้สำเร็จราชการแทนพระเจ้าแผ่นดินในรัชกาลที่ ๕ เพื่อจะไปถามย้ำเตือนเรื่อง มีเสียงร่ำลือว่าท่านเจ้าพระยาช่วงจะเปลี่ยนราชวงศ์ นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์

แยกให้ออกอะไรคือกิจของสงฆ์ "พุทธะอิสระ" จัดเต็มชักแถวออกเดินบิณฑบาตเรี่ยไรทั่วประเทศคือกิจของสงฆ์?? เทียบให้เห็นกันจะๆต่างกันสุดขั้วขนาดไหน!

พุทธะอิสระไปช่วยเหลือพี่น้องทางใต้ที่ประสบภัยสึนามิ ด้วยการช่วยสร้างบ้านซ่อมเรือนับสิบๆ หลัง นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์
พุทธะอิสระจัดประชุม พุทธ-อิสลามจากสามจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อสันติ นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์
พุทธะอิสระออกตระเวนทำโรงครัวเคลื่อนที่ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมื่อปี ๕๔-๕๕ นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์
พุทธะอิสระขอพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ ทรงผนวชของพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ ๙ เพื่อถวายทุกวัดทั่วประเทศจำนวน ๓๕,๐๐๐ วัด โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์
พุทธะอิสระได้รับเมตตาจากเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ทรงเสด็จมาขอให้ช่วยทำงานพระศาสนา โดยจัดการกับอลัชชีปลอมบวช คือเจ้าลัทธิกบฏผีบุญธัมมชโย จนต้องกลายมาเป็นแกนนำมวลชนของเวทีแจ้งวัฒนะ และนำมาซึ่งการออกหมายค้นกับหมายจับจนเจ้าลัทธิต้องหนีหัวซุกหัวซุนอยู่ขณะนี้ นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์
พุทธะอิสระนำรถแบคโฮออกตระเวนไล่ขุดสระกักเก็บน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับชาวบ้านในหลายจังหวัด นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์
พุทธะอิสระจัดตั้งโรงทานในเต็นท์หมายเลข ๙ ที่ท้องสนามหลวงเพื่อทำอาหารเลี้ยงพี่น้องไทยผู้มีหัวใจกตัญญู ที่เดินทางมาถวายยังคมพระบรมศพตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ นี่ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์

แยกให้ออกอะไรคือกิจของสงฆ์ "พุทธะอิสระ" จัดเต็มชักแถวออกเดินบิณฑบาตเรี่ยไรทั่วประเทศคือกิจของสงฆ์?? เทียบให้เห็นกันจะๆต่างกันสุดขั้วขนาดไหน!

กิจของสงฆ์ต้อง ชักแถวออกเดินบิณฑบาตเรี่ยไรไปทั่วประเทศทั้งที่ผิดกฎหมาย
กิจของสงฆ์ต้อง ชักแถวเดินธุดงค์บนกลับดอกไม้ตามข้างถนนเพื่อจัดงานอีเว้นท์
กิจของสงฆ์ต้อง โกหกชาวบ้าน ประกาศขายค้อนสวรรค์เคาะแล้วรวย
กิจของสงฆ์ต้อง ต้องระดมทุนไปใช้หนี้เงินที่โกงมาจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น
กิจของสงฆ์ต้อง ระดมคนมาสวดมนต์เพื่อเป็นโล่มนุษย์ ปกป้องเจ้าลัทธิกบฏผีบุญ
กิจของสงฆ์ต้อง เรี่ยไรเงินด้วยการส่งจดหมายหรือใส่กระบวนการสื่อสารทวงเงินบริจาค
กิจของสงฆ์ต้อง สามารถให้กู้ยืนเงินทำบุญได้ก่อนและผ่อนทีหลัง
กิจของสงฆ์ต้อง คือการเรียกร้องให้ชาวบ้านปิดบัญชีขายที่ขายบ้านมาบริจาคทำบุญ
กิจของสงฆ์ต้อง คือการไม่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับความจริง จนทำให้มีคนตาย
กิจของสงฆ์ต้อง ต้องออกมาโกหกรายวัน เรียกว่าสบายใจเมื่อได้หมด
กิจของสงฆ์ต้อง ต้องระดมคนมาชุมนุมสวดมนต์เพื่อปกป้องอลัชชีผู้หนีหมายจับ
และตอนนี้ผู้ที่ชอบอ้างกิจของสงฆ์ กำลังได้รับผลกรรม คือความเดือดเนื้อร้อนใจที่ทำเอาไว้
พุทธะอิสระ

แยกให้ออกอะไรคือกิจของสงฆ์ "พุทธะอิสระ" จัดเต็มชักแถวออกเดินบิณฑบาตเรี่ยไรทั่วประเทศคือกิจของสงฆ์?? เทียบให้เห็นกันจะๆต่างกันสุดขั้วขนาดไหน!


ข้อมูล : หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)

ภาพ : DMC
เรียบเรียง : สุกันยา บุญซ้วน