"บิ๊กป้อม" สั่งเร่งทำความเข้าใจโครงการท่าเรือปากบารา หลังถูกชาวบ้านล้มเวทีค.1

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th


วันนี้ (16 มี.ค.)  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (บอร์ดสิ่งแวดล้อม)  เพื่อรับทราบการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการต่างๆต้องมีการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) เช่น เช่น โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทสำโรง-สมุทรปราการ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติราชบุรี-วังน้อย โครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่ถูกร้องเรียนดำเนินการไม่ถูกต้อง รวมทั้ง โครงการก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำประปาลอดใต้ทะเลไปยังเกาะสมุยของการประปาส่วนภูมิภาค และการขอเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสมทบเข้าสู่กองทุนสิ่งแวดล้อม
          

 

อย่างไรก็ตาม  พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวย้ำในที่ประชุมบอร์ดสิ่งแวดล้อม ให้เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนทุกโครงการที่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีหลายเรื่องเป็นวาระสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องพลังงาน คือ โรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่  โดยให้ไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 3 เวที 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งเริ่มหลังวันที่ 20 มี.ค.ที่จะถึงนี้  รวมไปถึง โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือปากบารา จ.สตูล ที่จะต้องเร่งทำความเข้าใจ 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประวิตร ทราบแล้วว่าเมื่อคืนที่ผ่านมากลุ่มผู้คัดค้านโครงการฯ ได้เคลื่อนกำลังเข้ายึดสถานที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นหรือ ค.1 โดยทางกลุ่มคัดค้านฯ ได้แสดงเจตนาจัดเจนว่ายึดสถานที่เพื่อไม่ต้องการให้ฝ่ายรัฐบาลจัดเวทีที่จะจัดขึ้นในวันนี้ (15 มี.ค.)