เคลียร์ชัด!!! "คำนูณ" โพสต์รัฐเก็บภาษีหุ้นชินได้ จากราคาขายนอกตลาดฯ ส่วนต่างแสนมหาศาลไม่สมเหตุผล (รายละเอียด)

เคลียร์ชัด!!! "คำนุณ" โพสต์รัฐเก็บภาษีหุ้นชินได้ จากราคาขายนอกตลาดฯ ส่วนต่างมหาศาลไม่สมเหตุผล (รายละเอียด)

นาย คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊กส่วนสตัว Kamnoon Sidhisamarn "รัฐไม่ได้เรียกเก็บภาษีจากรายได้การขายหุ้นล็อตประวัติศาสตร์ในตลาดฯ หรือ capital gain เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2549 เพราะทุกคนได้รับการยกเว้นภาระภาษีเท่าเทียมกันหมด แต่เรียกเก็บจากรายได้ที่เป็นส่วนต่างของหุ้นจำนวนมหาศาลที่ได้มาก่อนจากการซื้อนอกตลาดฯแบบไม่น่าจะเป็นไปได้จากบริษัทจดทะเบียน ณ เกาะบริติชเวอร์จิ้นในราคาหุ้นละ 1 บาท แล้วเอาไปขายในตลาดฯในราคาหุ้นละ 49 กว่าบาทต่างหากและหุ้นมูลเหตุจำนวนมหาศาลนั้นไม่ได้เป็นของลูกชายและลูกสาวตามที่พยายามทำให้เข้าใจกันแต่แรก หากแต่เป็นของพ่อ
ทั้งนี้จากคำพิพากษาศาลฎีกาฯต้นปี 2553ส่วนที่ว่าข้าราชการซี 10 กระทรวงการคลังปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมสรรพากรเคยตอบข้อหารือในปี 2548 ว่าการกระทำเช่นนี้ คือซื้อหุ้นนอกตลาดฯในราคาถูกแล้วไปขายในตลาดฯในราคาแพงกว่าหลายเท่า ไม่เกิดภาระภาษีขึ้นนั้น ศาลอาญาก็ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกข้าราชการกลุ่มนั้นแล้วเมื่อปี 2559 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเข้าใจตรงกันนะ
ใครจะกล่าวหาว่ารัฐบาล 2 มาตรฐาน หรือนำกรณีนี้ไปเปรียบเทียบกับกรณีอื่น ต้องเข้าใจข้อเท็จจริงเฉพาะของกรณีนี้เสียก่อนเป็นปฐม"

เคลียร์ชัด!!! "คำนูณ" โพสต์รัฐเก็บภาษีหุ้นชินได้ จากราคาขายนอกตลาดฯ ส่วนต่างแสนมหาศาลไม่สมเหตุผล (รายละเอียด)

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมลับเกี่ยวกับแนวทางการเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระหว่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี , นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง , สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) , สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกรมสรรพากร เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีการนำข้อกฎหมายทุกอย่างมาพิจารณาอย่างละเอียด

สำหรับข้อกฎหมายที่นำมาพิจารณา เช่น ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ คำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลางที่มีนายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวของนายทักษิณ ซึ่งเคยถือหุ้นชินคอร์ปตอนช่วงขายหุ้นให้เทมาเส็กปี 2549 รวมถึงประกาศและระเบียบต่างๆของกรมสรรพากร ซึ่งในที่สุดที่ประชุมมีความเห็นว่ายังสามารถแก้ปัญหาเรื่องการจัดเก็บภาษีจากนายทักษิณไม่ให้ขาดอายุความก่อน 31 มี.ค.นี้ได้ โดยการใช้ช่องทางตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 820 และ 821 ซึ่งพบว่าจะสามารถเก็บภาษีจากนายทักษิณได้แน่นอน (คลิกอ่าน: งัดกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป"นายทักษิณ ชินวัตร" ผ่าน “โอ๊ค-เอม” เหตุถือเป็นตัวแทน...พ่อกับลูกเงินกระเป๋าเดียวกัน!!)