หาชมยาก! ลายพระหัตถ์พระนามใน "อักษรเทวนาครี" อ.จุฬาฯ เล่าวินาทีประทับใจ!! สมเด็จพระเทพฯ เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ซ้ำอีกครั้ง !!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

 

จากที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๐๐ น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรนิทรรศการงานจุฬาฯ วิชาการ๖๐ จุฬาฯ เอ็กซ์โป จุฬาฯ ๑๐๐ ปี นวัตกรรม คิดทำเพื่อสังคมณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี ศ.กิตติคุณ ดร.คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ นายกสภามหาวิทยาลัย ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ และผู้บริหารมหาวิทยาลัย เฝ้าฯ รับเสด็จ ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรนิทรรศการที่คณะอักษรศาสตร์

โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จมาทอดพระเนตรนิทรรศการที่คณะอักษรศาสตร์เป็นการส่วนพระองค์ พิเศษเหนือจากกำหนดการเดิมโดย ดร. ชานป์วิชช์ ทัดแก้ว อาจารย์ประจำภาควิฃา ได้เผยแพร่ข้อความลงเฟซบุ๊คส่วนตัวถึงความประทับใจสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จมาทอดพระเนตรนิทรรศการที่คณะอักษรศาสตร์เป็นการส่วนพระองค์ ว่า..

เรื่องเล่าจากห้องชมรมภาษาและวัฒนธรรมอินเดีย สาขาวิชาภาษาเอเชียใต้ ตอนที่ทูลกระหม่อม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จมาทอดพระเนตรนิทรรศการที่คณะอักษรศาสตร์เป็นการส่วนพระองค์ พิเศษเหนือจากกำหนดการเดิม เนื่องจากวันแรกยังทอดพระเนตรไม่ถ้วน จึงรับสั่งว่า จะเสด็จมาวันพรุ่งอีกแต่เช้า

เมื่อเสด็จมาถึงห้องชมรม

นิสิตที่เป็นประธานชมรม กราบทูล รับเสด็จ เป็นภาษาฮินดีว่า

"อาปฺ กา สฺวาคัตฺ แฮ, ปรัมราชกุมารี จี!"

จากนั้นนิสิตรองประธานชมรม และตัวฉันในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมและหัวหน้าสาขาก็กราบทูลสั้นๆ

ตัวฉันก็ถอยฉากออกมา ปล่อยให้นิสิตสองคนแสดงความสามารถในการเป็นตัวแทนของทุกๆ คนในสาขาที่ไม่สามารถเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทได้ งานนี้เป็นงานของนิสิต ฉันเลยอยู่เบื้องหลัง

นิสิตทำได้ดี แม้ตะกุกตะกักบ้าง ลืมบางประเด็นไปบ้าง แต่ฉันได้กระซิบเรียนอาจารย์ประพจน์ไปหมดแล้ว อาจารย์ดูชื่นใจ ที่ได้เห็นความวัฒนาของสาขาวิชา

ตอนที่นิสิตกราบทูล แนะนำโครงการว่าเราเอา 4 ศาสตร์ เด่นของวัฒนธรรมอินเดีย ในสาครแห่งศาสตร์อินเดียโบราณมาจัดแสดงในรูปแบบ นิตยสารวัยรุ่น-วัยทำงาน เลียนแบบ "Cosmopolitan" โดยใช้ชื่อ "Kamopolitan" ทรงพระสรวล ด้วยพระพักตร์เบิกบาน ถัดจากกามสูตร ก็เป็นโยคะ อายุรเวท และซุ้มผลิตภัณฑ์จำหน่าย ก็ทรงสนพระทัย ผ่านมาถึงอัญมณีวิทยา รัตนศาสตร์ และตารางเลขกลแบบอินเดีย ก็ทรงลุกจากพระเก้าอี้ที่ประทับ เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรบอร์ดหลัง ตรงตัวอักษรอินเดีย และมุมพื้นที่โฆษณาซึ่งเป็นงานต่างๆ กิจกรรมต่างๆ ของสาขา

รับสั่งว่า สาขาเรายังไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ ปากีสถาน น่าจะให้มีใครเรียน "ภาษาอูรดู" ฉันเลยเปิดปากกราบทูลว่า สาขาสนใจ จริงแล้ว อ. Kittipong Boonkerd (กิตติพงศ์ บุญเกิด) กำลังจะไปศึกษาต่อ จะขอให้อาจารย์เรียนภาษาเพิ่มเติม ไม่อูรดู ก็ปัญจาบี ไม่ปัญจาบี ก็ เบงคลี

รับสั่งว่า เบงคลีก็ดีนะ ทรงมีหนังสืออยู่เล่มหนึ่ง มีสามภาษา สันสกฤต อังกฤษ และเบงคลี ในเล่มเดียว ฉันกราบทูลว่า วังคะ หรือ เบงกอล มีปราชญ์มาก เก่งสันสกฤตมาก อาจารย์ประพจน์จึงเสริมว่า

ไอ้ที่เรียกว่า ฝรั่งมังค่า ในภาษาไทย มังค่า ก็คือ มังคะ วังคะ นั่นแหละ วรรณคดีสันสกฤตส่วนหนึ่งมีต้นฉบับมาจากเบงกอล

ฉันเลยกราบทูลต่อว่า สมัยเรียนที่มิวนิค เคยอ่าน เมฆทูตภาษาทิเบต ท่านรับสั่งว่าเมฆทูตมีเป็นภาษาทิเบตด้วยหรือ เลยบอกไปว่า พวกบัณฑิตจากเบงกอลเข้าไปในทิเบตมาก งานแปลสันสกฤตเป็นทิเบตส่วนหนึ่งมีต้นฉบับจากเบงกอล พระองค์ก็รับสั่งว่า อยากให้สาขาวิชาเรียนภาษาถิ่นต่างๆ ของอินเดียให้มากๆ ฉันก็บอกว่า ต่อให้ข้าพระพุทธเจ้าตายแล้วเกิดอีกสามชาติคงเรียนไม่หมด พระองค์ทรงพระสรวล รับสั่งว่า มีตั้ง 300 กว่าภาษาแน่ะ เรียนไม่หมด

แต่กราบทูลไปว่า สาขาจะเรียนและสอนภาษาหลักให้มาก มนสิชา Manasicha Akepiyapornchai กำลังเรียนภาษาทมิฬอยู่ จะกลับมาสอนภาษาสันสกฤตกับทมิฬ

ทรงจำได้ รับสั่งว่าดีๆ ดีมาก ฉันก็เลยกราบทูลว่า ต่อไปสาขานี้คงกินเรียบทั้งภูมิภาคจริงๆ อยากให้มีสิงหลอีกภาษา พระองค์รับสั่งว่า อะไรนะ อ้อ กินเรียบ แล้วทรงพระสรวล

ท้ายสุด ประธานชมรมกราบบังคมทูล ขอพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์ ก็ทรงมีพระกรุณา พระราชทานภาพ "สวัสดีปีไก่" พร้อมลงพระนาม "สิรินธร" ด้วยอักษรเทวนาครี

แล้วจึงเสด็จพระราชดำเนินยังห้องถัดไป

จบด้วยเสียงประธานชมรม "ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม"

ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ต่อสาขาวิชาเหลือประมาณ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

หาชมยาก! ลายพระหัตถ์พระนามใน "อักษรเทวนาครี" อ.จุฬาฯ เล่าวินาทีประทับใจ!! สมเด็จพระเทพฯ เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ซ้ำอีกครั้ง !!

"ภาพวาดฝีพระหัตถ์ พระราชทานให้ชมรมภาษาและวัฒนธรรมอินเดีย วิชาเอกภาษาบาลีและสันสกฤต สาขาวิชาภาษาเอเชียใต้ ในการเสด็จพระราชดำเนินคณะอักษรศาสตร์ งานจุฬาเอ็กซ์โป เป็นการส่วนพระองค์

เป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่งแล้ว สาขาวิชาจะนำไปใส่กรอบ และอัญเชิญไปประดับที่สาขาวิชา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่คณาจารย์และนิสิตสืบไป

ปล. ใต้อักษรสวัสดีปีไก่ คือ พระนาม "สิรินธร" อักษรเทวนาครี"