ยังต้องลุ้น!! โฆษกอสส.แจงขั้นตอนสอบ"อัยการ"เอี่ยวช่วยขนนอแรด ชี้หากผิดมีสิทธิ์ถูกไล่ออก 

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 17 มี.ค.)   ที่สำนักงานอัยการสูงสุด  เรือโท สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงการสอบข้อเท็จจริง ที่ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด(อสส.) มีคำสั่งแต่งตั้งให้ นายประณต ผ่องแผ้ว ผู้ตรวจการอัยการ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ พ.ต.ต.วรภาส บุญศรี รองอัยการจังหวัดฝ่ายคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดสระบุรี ถูกกล่าวกาว่า มีส่วนพัวพันกับการลักลอบนำเข้านอแรด 21 นอ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า คำสั่งของ อสส. ให้คณะกรรมการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จ พร้อมทำความเห็นเสนอ อสส.เพื่อทราบภายใน 30 วัน

 

 

สำหรับขั้นตอนการสอบนั้น คณะกรรมการจะเริ่มหาข้อเท็จจริงโดยการสอบสวนเจ้าหน้าที่ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจพบนอแรดของกลาง หลังจากนั้นจะเชิญอัยการผู้ถูกกล่าวหา มาสอบสวน เมื่อได้ข้อเท็จจริงโดยภาพรวมทั้งหมดแล้ว คณะกรรมการจะสรุปความเห็นว่า คดีมีมูลหรือไม่ เสนอต่อ อสส.เพื่อทราบและมีคำสั่งต่อไป  ซึ่งหากว่าคดีมีมูล อสส.จะตั้งกรรมการสอบวินัยเพื่อพิจารณาลงโทษ ซึ่งคณะกรรมสอบวินัย อสส. อาจตั้งคณะกรรมการชุดสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดพิจารณาต่อก็ได้ หรืออาจตั้งคณะกรรมการสอบวินัยชุดใหม่ หรืออาจตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงบางคนมาเป็นกรรมการสอบวินัยก็ได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ อสส. 

 

ทั้งนี้ โทษทางวินัยสูงสุดคือ ไล่ออก เหมือนข้าราชการทั่วไป ส่วนการดำเนินคดีอาญา ข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 และ อื่นๆ ก็เป็นหน้าที่ของ พนักงานสอบสวน ในการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด หากอัยการผู้ที่กล่าวหา เข้าไปเกี่ยวข้องจริง ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเหมือนประชาชนทั่วไปซึ่งพิจารณาไปตามพยานหลักฐานในคดี

"เรื่องนี้ อสส.ให้ความสำคัญและความสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะความสุจริต เที่ยงธรรม เพราะว่าพนักงานอัยการทุกคนต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต เป็นธรรมในทุกๆ ด้าน เหมือนกับข้าราชการทั่วไปในทุกภาคส่วน" โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวย้ำ

 

ยังต้องลุ้น!! โฆษกอสส.แจงขั้นตอนสอบ"อัยการ"เอี่ยวช่วยขนนอแรด ชี้หากผิดมีสิทธิ์ถูกไล่ออก