นั่งกินภาษีประชาชนไปวันๆ สตง.ขู่ยื่นสอบเอาผิดกรมสรรพากร หลังคดีหุ้นชินคอร์ปฯไม่คืบ??พร้อมเผยเช็คบิลนักการเมืองเบี้ยวภาษีอีก100ราย!!

นั่งกินภาษีประชาชนไปวันๆ สตง.ขู่ยื่นสอบเอาผิดกรมสรรพากร หลังคดีหุ้นชินคอร์ปฯไม่คืบ??พร้อมเผยเช็คบิลนักการเมืองเบี้ยวภาษีอีก100ราย!!

วันนี้( 19 มี.ค.60) นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) คาดโทษเตรียมเอาผิดกรมสรรพากร ในระหว่างการอภิปรายสาธารณะแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ชาตินี้หรือชาติหน้า ครั้งที่ 4 ในคดีหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยจะยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการทำหน้าที่ของกรมสรรพากร หากภายในวันที่ 31 มี.ค. ดำเนินการประเมินภาษีไม่เสร็จสิ้น

โดยนายพิศิษฐ์ ยืนยัน สตง.ทำตามหน้าที่ในการตรวจสอบติดตามการเสียภาษีไม่ได้เลือกปฏิบัติ หรือ เป็นนโยบายจากรัฐบาลแต่อย่างใด และจะไม่เสนอให้ใช้อำนาจมาตรา 44 ดำเนินการในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ตนได้สั่งกำชับไปอีกรอบให้สตง.ทำรายงานเตือนกรมสรรพากรว่าถ้าพวกนี้ร่ำรวยผิดปกติก็โดนสอบทุจริตไปหมดแล้ว แต่ถึงแม้รวยเป็นปกติ พบว่ามีบัญชีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นก็เป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรต้องจัดเก็บภาษีเพิ่ม จะเห็นจากการแสดงบัญชีทรัพย์สิน 3 ช่วง ก่อนเข้า หลังเข้า และพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว1 ปี มีรายได้เพิ่มมาก บางคนจาก50 ล้านเป็น 500 ล้าน บางรายเพิ่มเป็นพันล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาก็มีข่าาว่าเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ใครเป็นใครไป ประชาชนไปเปิดดูได้ในเว็บไซต์ของป.ป.ช.ชุดนี้เป็นกลุ่มใหญ่ที่มีรายได้เพิ่มอย่างชัดเจน ไม่อยากให้เป้าใหญ่หลุดจึงเร่งส่งรายงานให้กรมสรรพากร ดำเนินการเรียกเก็บก่อน ชุดอื่นๆกำลังจะตามมานักการเมืองที่อยู่ในสภาก็ไม่เสียภาษีมีเป็น100 ราย โดยคตง.มีนโยบายว่าเงินแผ่นดินเป็นเงินบริสุทธิ์ ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไหม้ และไม่มีอายุความอยู่ที่ไหนตามทวงคืนได้หมด

นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สตง.ได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง เรียกเก็บภาษี เก็บค่าเปรียบเทียบปรับ มีเงินมาเข้าหลวงมาได้เกือบหมื่นล้านบาท และในช่วงต้นปี 58 ที่ สตง.ส่งรายชื่อนักการเมืองเหล่านี้ไปให้กรมสรรพากรจัดเก็บภาษี ทางกรมสรรพากรก็ยังไม่ดำเนินการอะไร แต่เบี่ยงเบนไปทำหนังสือสอบถามสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าทั้ง 60 นักการเมือง ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ถ้ารวยเป็นปกติก็จะไม่จัดเก็บภาษีรายได้เพิ่ม

โดยผู้ว่าสตงกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า  หากยังปล่อยปะละเลยอาจโดนข้อหาละเว้นไม่ปฎิบัติหน้าที่ ถ้ายังไม่ดำเนินการใดๆคงส่งเรื่องให้ปปช.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดกรมสรรพากร มีพฤติกรรมใช้กฎหมายประมวลรัษฎากรเป็นคุณแก่ผู้จงใจหลีกเลี่ยงภาษี รวมทั้งกรณีหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือหุ้นชินคอร์ปฯ ก็พยายามยกข้อกฎหมายที่ทำอะไรไม่ได้และหมดอายุความ พูดอยู่แค่นี้เพื่อไม่ต้องทำอะไรนั่งกินเงินเดือนประชาชาชนไปวันๆ ช่วงนี้ดีใจที่สังคมตื่นตัวมาช่วยกันติดตามดูกรมสรรพกร จะปฎิบัติตัวเป็นคุณแก่ใคร เป็นเรื่องแปลกมากที่ไม่ปฎิบัติตามประมวลรัษฎากร มีไว้เป็นเล่มให้อำนาจกรมสรรพากรไว้กว้างขวางครอบคลุมมาก"นายพิศิษฐ์ กล่าว