ถีบตกสวรรค์!! เมื่อหลวงพ่อชาสอนศิษย์ฝรั่งด้วย “ลูกถีบอรหันต์” เข้าหน้าอกเต็มๆจนหงายหลัง มอบคำสอนสำคัญ! ที่ทำเอาน้ำตาไหล

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://www.tnews.co.th

หลวงพ่อชา สุภัทโท สอนศิษย์ฝรั่ง โดยการถีบหน้าอก
คัดลอกจากหนังสือ เดินตามรอยโดย ญาณธัมโมภิกขุ (นามเดิม ฟิลลิป จอห์น โรเบิร์ต ชาวออสเตรเลีย ศิษย์หลวงพ่อชา สุภัทโท) ปัจจุบันท่านเป็น เจ้าอาวาส วัดป่านานาชาติ จ.อุบลฯ

ผู้เข้าร่วมประชุมฟังธรรมะบรรยายหลวงพ่อ ญาณธัมโมภิกขุ ที่แสดงธรรมโปรดที่โรงพยาบาล สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลฯ เมื่อ วันที่ 29 ส.ค. 2549 เรื่อง “การดูแลจิตวิญญาณ” ตามหลักพระพุทธศาสนา อยากให้ท่านเล่าถึงที่หลวงพ่อชา ได้สอนธรรมโดยการถีบหน้าอกท่านสมัยท่านบวชใหม่ๆ ท่านเล่าให้ฟังว่า
 

....อาตมาอาจจะเป็นพระองค์เดียวในวงลูกศิษย์หลวงพ่อชาที่โดนท่านถีบ แต่ว่าซาบซึ้งที่ท่านถีบอาตมา และเพราะความซาบซึ้งนั้น จะมาเล่าให้ญาติโยมฟัง คือ
ถีบตกสวรรค์!! เมื่อหลวงพ่อชาสอนศิษย์ฝรั่งด้วย “ลูกถีบอรหันต์” เข้าหน้าอกเต็มๆจนหงายหลัง มอบคำสอนสำคัญ! ที่ทำเอาน้ำตาไหล

ตอนนั้นอาตมาบวชใหม่ๆ พรรษาแรก อยู่ที่วัดหนองป่าพง ปีนั้นพระเณร 70 กว่ารูป พระเยอะ ญาติโยมเข้าวัดเข้าวากันมาก วันนั้นได้ไปบิณฑบาต ตอนกลับจากบิณฑบาต มีพระองค์หนึ่งมาคุยด้วย และพระองค์นั้นก็เพิ่งบวชใหม่เหมือนกัน ทั้งสององค์ต่างก็ยังมีนิสัยแบบฆราวาส และพระองค์นั้นก็ได้ไปตำหนิติเตียนพระที่อยู่ในวัดที่ไม่ถูกใจ

อาตมาฟังแล้วคิดในใจว่า บวชเป็นพระทำไมมาจับผิดกัน ทำไมท่านตำหนิพระองค์นั้นองค์นี้ ก็เลยเดินหนีไม่อยากคุยด้วย แต่ไม่ได้เดินหนีอย่างเดียว เดินหนีตำหนิท่าน ในใจยังคิดเรื่องท่าน คือไม่ปล่อยวาง มันก็คิดอยู่ พอดีเดินเข้ามาในวัด เดินก้มหน้าคิดถึงเรื่องพระองค์นี้องค์นั้น

พอดีได้ยินเสียงหลวงพ่อชาพูดขึ้นว่า กูดมอนิ่งก็มองขึ้นมา หลวงพ่อชาก็อยู่ใกล้ๆ ท่านก็ยิ้มใส่เรา พูดภาษาอังกฤษ กูดมอนิ่งแปลว่า สวัสดีตอนเช้า

เราก็ดีใจ ไม่เคยได้ยินหลวงพ่อพูดเป็นภาษาอังกฤษ ก็เลยยกมือไหว้ท่านและตอบท่านว่า กูดมอนิ่งหลวงพ่อหลวงพ่อชาท่านพูดภาษาอังกฤษได้ 2 คำ กูดมอนิ่งสวัสดีตอนเช้า กับ ดู ยู ว้อนท อะ คัพ ออฟ ทีแปลว่า คุณต้องการน้ำชาไหม เพราะว่าหลวงพ่อท่านเคยไปประเทศอังกฤษ ชาวอังกฤษเขากินน้ำชากันทั้งวันทั้งคืน เรายกมือไหว้ท่าน รู้สึกดีใจ อารมณ์ก็เปลี่ยน

ฉันเสร็จกลับกุฏิ เดินจงกรม นั่งสมาธิ ถึงหกโมงเย็นก็คิดว่า เดี๋ยวจะไปกุฏิหลวงพ่อชา อาตมาเข้าไปกราบท่าน ขอนวดเท้าท่านเพราะเราเคยฝึกนวดเท้า บางครั้งท่านจะให้เราไปนวด วันนั้นพระเณรก็เยอะ ประมาณหนึ่งทุ่มเขาตีระฆัง ท่านก็ไล่พระเณรขึ้นโบสถ์หมด พระเณรประมาณ 70รูป ท่านบอกว่า ท่านญาณอยู่นี่ ก็นั่งสองต่อสองกับท่าน ก็จับเท้าท่านไว้ ท่านก็ไม่ได้พูด ท่านนั่งหลับตาภาวนา เราก็นวดเท้าท่าน อากาศเย็นสบายช่วงฤดูหนาว

พระเจ็ดสิบรูปเริ่มสวดมนต์ทำวัตรเย็น เราฟังพระสวดเจ็ดสิบรูป เหมือนเทวดา เหมือนเทพกำลังจะโปรดเรา เราก็กำลังนั่งคิด เรากำลังนั่งกับพระอรหันต์ กำลังสร้างบุญสร้างกุศลถวายการนวดแก่พระอรหันต์อยู่ เทวดากำลังสวดอนุโมทนาด้วย จิตใจขึ้นสวรรค์เลย พอดีจิตใจ ขึ้นสวรรค์ หลวงพ่อใช้เท้าถีบหน้าอกอาตมาจนหงายหลังหัวกระแทกพื้น เราก็ช็อคอยู่ งงเลย หลวงพ่อชี้หน้า

นั่นตอนเช้า พระองค์หนึ่งพูดไม่ถูกใจเรา เราก็เสียใจ อีกองค์หนึ่งพูดแค่ กูดมอนิ่งดีใจทั้งวัน อย่าไปดีใจเสียใจกับคำพูดคนอื่น อย่าไปฝากหัวใจไว้กับคนอื่น ต้องฝากหัวใจไว้กับพระธรรม

ถีบตกสวรรค์!! เมื่อหลวงพ่อชาสอนศิษย์ฝรั่งด้วย “ลูกถีบอรหันต์” เข้าหน้าอกเต็มๆจนหงายหลัง มอบคำสอนสำคัญ! ที่ทำเอาน้ำตาไหล

 

ที่นี้ท่านก็เทศน์กัณฑ์ใหญ่ เราก็ยกมือไหว้ท่านน้ำตาไหล เพราะอะไร ซาบซึ้งในเมตตากรุณาของท่านท่านก็คงจะเห็นเราตอนเช้าว่า พระองค์นี้ตกนรก จัดเป็นทุกข์ เพราะคำพูดของคนอื่น ท่านก็เลยพูดแค่ กูดมอนิ่งให้ดึงเราขึ้นจากนรก และตอนเย็นท่านก็ปล่อยให้เรานวดเท้าท่านให้ขึ้นสวรรค์ ขึ้นสวรรค์แล้วก็ต้องถีบลงมาถึงแผ่นดิน เพราะเทวดาสอนธรรมไม่ได้ ต้องเป็นมนุษย์ เพื่อให้จดจำไว้ อย่าฝากหัวใจไว้กับคำพูดของคนอื่น เพราะเราจะผิดหวัง ต้องฝากหัวใจไว้กับพระธรรม ก็เลยได้จดจำคำพูดหลวงพ่อ................

อ่านแล้วคิดถึงหลวงพ่อชาจัง ท่านมีเทคนิคในการสอนศิษย์ตามแต่จริตและท่านก็ทราบวาระจิตของศิษย์ได้ดี

ผมคิดว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้ศึกษาและปฏิบัติธรรมอยู่บ้าง จึงขอคัดลอกมาให้อ่านกัน หากซ้ำกับท่านใดก็ขออภัย หวังเพียงแค่ให้เกิดประโยชน์กับทุกท่านเท่านั้น..........

อย่าไปดีใจเสียใจกับคำพูดคนอื่น อย่าไปฝากหัวใจไว้กับคนอื่น ต้องฝากหัวใจไว้กับพระธรรม........สาธุครับท่านผู้ปฏิบัติธรรมทุกท่าน

ถีบตกสวรรค์!! เมื่อหลวงพ่อชาสอนศิษย์ฝรั่งด้วย “ลูกถีบอรหันต์” เข้าหน้าอกเต็มๆจนหงายหลัง มอบคำสอนสำคัญ! ที่ทำเอาน้ำตาไหล