เหิมเกริมสุดๆ!! "วัฒนา เมืองสุข" ลั่นคำถ้าชนะเลือกตั้ง จะแก้กม.ละเมิดอำนาจศาล ตั้งคณะลูกขุนให้ปชช.ตรวจสอบการทำหน้าที่ตุลาการ??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ถือเป็นนักการเมืองในระบอบทักษิณ  ที่มีความชัดเจนในเรื่องการท้าทายอำนาจคสช.อย่างชัดเจน โดยใช้กลไกโซเชียลเป็นเครื่องมือสื่อสาร  และรวมถึงยังเป็นบุคคลหนึ่งในพรรคเพื่อไทยที่ไปมาหาสู่นายทักษิณ ชินวัตร  อย่างออกนอกหน้าโดยไม่สนใจความถูกต้องชอบธรรม เพราะสถานะหนึ่งของนายทักษิณก็คือนักโทษหนีคดีอาญาและหมายจับอีกหลายคดี 

ล่าสุดนายวัฒนา  เมืองสุข  แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างร่วมเสวนา หัวข้อ"การตรวจสอบการใช้อำนาจของ คสช.  จัดโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์   ฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ  คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มธ. ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มช.  ฯลฯ  ระบุว่า  “  ปัญหาใหญ่ที่เกิดในประเทศเราตรวจสอบไม่ได้ ส่วนหนึ่งเกิดมาจากศาล   เพราะไม่ตรวจสอบอำนาจคณะปฏิวัติทุกคณะในอดีต  ไม่ใช่แค่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)   แต่ศาลสยบให้อำนาจแบบนี้มาโดยตลอด เพราะเกิดจากความกลัว   เช่น ความปลอดภัยขอตัวเอง ความไม่ก้าวหน้าในการทำงาน เป็นต้น

ดังนั้นวิธีการที่จะแก้ปัญหาคือระดับแรกให้ประชาชนตรวจสอบการใช้อำนาจของศาลได้ ถ้าตนชนะการเลือกตั้งสิ่งแรกที่ตนจะทำคือแก้กฎหมายละเมิดอำนาจศาล จำกัดเฉพาะเรื่องการควบคุมการพิจารณาคดีในศาล ซึ่งศาลต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ ไม่ใช่ใช้อภิสิทธิ์ของตัวเองในการคิดเอง ตัดสินเอง ระดับที่สองจะต้องมีการตรวจสอบโดยตัวแทนของประชาชน ถ้ามีการตรวจสอบแบบนี้เชื่อว่าไม่มีองค์กรไหนกล้าทำผิด แต่ที่ผ่านมาผู้มีอำนาจไม่มีการผลักดันในเรื่องนี้ อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่ให้อำนาจเรียกศาลมาตรวจสอบและตัดการตรวจสอบอำนาจศาล

 

“ตนขอเสนอว่าถ้าชนะเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ให้เราตั้งศาล แต่ตนจะตั้งระบบลูกขุน  โดยมีประชาชนมาทำหน้าที่เป็นลูกขุน  ถ้าประชาชนตรวจสอบศาล  ถ้าประชาชนบอกผิด   ศาลก็ต้องเข้าคุก  รวมถึงจะออกประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีพิเศษบางประเภท เช่น คดีที่มีการกล่าวหาว่าศาลทำผิดให้เข้าระบบไต่สวนโดยประชาชนชี้ว่าถูกหรือผิด เพราะเราจะหวังให้คนทุกคนไปสาบานว่าจะใช้อำนาจตามหลักนิติธรรมไม่มีทางเกิดขึ้นได้แน่นอน”