อย่าบิดเบือนใส่ความ!! "หลวงปู่พุทธอิสระ" ชัดๆ ตั้งเจ้าอาวาส วัดพระธรรมกาย ทำตามกฎระเบียบมหาเถระสมาคม !!!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ยืนยัน!! ตั้งเจ้าวัดธรรมกาย? ทำตาม “กฎระเบียบมหาเถรสมาคม” ...

ไม่ใช่ทำตามคำสั่งของ “หลวงปู่พุทธะอิสระ” 

อ่านบทวิเคราะห์เรื่อง “คำสั่งแต่งตั้ง ‘เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย’ ส่งตรงจาก ‘พศ.’ หรือ ‘วัดอ้อน้อย’ ” แล้วต้องขำท้องคัดท้องแข็ง
ตอนแรกก็ตกใจ ... เรื่องของเรื่องคือประมาณว่ามี “คลิปหลุด”
อารมณ์แนว ๆ “หลวงปู่พุทธะอิสระ” โทรไปสั่งการให้สำนักพุทธฯ ทำโน่นทำนี่ ... ทำยังกะว่าหลวงปู่เป็น “คนบงการ” ในเรื่องนี้กระนั้น
เท่านั้นยังไม่พอ... มีการกำชับประเด็น
1.  ถ้า พศ. จะไม่เอา (รก.) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายคนนี้แล้ว เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด ไม่เห็นด้วยแล้ว จะว่ากันอย่างไร?
2.  ตอนนี้วัดพระธรรมกายก็ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของพระสังฆาธิการครบถ้วนหมดแล้ว (จะมาเอาอะไรกันอีก)  แต่กลายเป็นว่า ประเด็นที่อุตส่าห์เตรียมเอาไว้เป็นอย่างดีกลับมามีคำตอบกระจ่างชัดเพราะคำสนทนาในคลิปที่หลุดออกมานี่เอง
ชัดเจนอย่างไร?
เอาประเด็นเรื่อง (รก.) เจ้าอาวาสก่อน ... ข้อเท็จจริงง่าย ๆ คือ (1) รก.เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายคนปัจจุบันท่านก็โดนคดีอยู่ด้วย (2) ท่านเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของอดีตเจ้าอาวาสหรือพระผู้ใหญ่ในวัด
จะตั้งท่านที่มีคดีความมาเป็นสมภาร มันจะเหมาะสมหรือไม่?
จะตั้งสมภารที่ต้องมาสอบสวนคนที่เคยเป็นหัวหน้าตัวเอง จะเหมาะสมหรือไม่?
(ซึ่งก็เป็นไปตามกฎมหาเถรฯ ฉบับที่ ๒๔ ในคุณสมบัติของพระสังฆาธิการ ข้อ ๖.๓ ว่า “มีความประพฤติเรียบร้อยตามพระธรรมวินัย” และข้อ ๖.๖ ว่า “ไม่เคยต้องคำวินิจฉัยลงโทษในอธิกรณ์ที่พึงรังเกียจมาก่อน”  และข้อ ๕๖ “พระสังฆาธิการรูปใดต้องอธิกรณ์หรือถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีอาญา และอยู่ในระหว่างพิจารณาวินิจฉัย หรือมีกรณีต้องหากว่าละเมิดจริยาอย่างร้ายแรงและอยู่ในระหว่างสอบสวน ถ้าผู้บังคับบัญชาใกล้ชิดเห็นว่าจะให้คงอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ในระหว่างพิจารณาหรือสอบสวนจะเป็นการเสียหายแก่การคณะสงฆ์ จะสั่งให้พักจากตำแหน่งหน้าที่ก็ได้”)
ซึ่งเจ้าของคดีอย่างดีเอสไอมีอำนาจหน้าที่ที่จะคัดค้านและสามารถยื่นเรื่องคัดค้านการแต่งตั้งนี้ได้อยู่แล้ว
อ้าว!! แล้วถ้าเป็นอย่างนั้นจะทำอย่างไร?
ก็ทำตามระเบียบใน พ.ร.บ.ปกครองคณะสงฆ์
ง่าย ๆ เลย ... ย้ำว่าทำตามระเบียบปกครองคณะสงฆ์!!
เมื่อยังไม่มีเจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบลฯ ก็เป็นรักษาการเจ้าอาวาสไปโดยตำแหน่ง
แต่ทีนี้ วัดพระธรรมกายเป็นวัดใหญ่ ถ้าเจ้าคณะตำบลกลัวว่าจะเอาไม่อยู่ก็ตั้งเป็น “คณะ” รักษาการ โดยให้ทั้งเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด ร่วมกันเป็นรักษาการ ซึ่งไม่มีอะไรที่ขัดกับระเบียบการปกครองคณะสงฆ์แม้แต่น้อย
(ตามกฎมหาเถรฯ ข้อ ๒๒ วรรค ๓ เจ้าคณะตำบลที่ไม่ใช่วัดหลวงต้องมีคุณสมบัติ “กำลังดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสในตำบลนั้นมาแล้วไม่ต่ำกว่า ๔ ปี”)
ทั้งนี้ ท่าน ๆ ไม่ต้องมาเป็นกังวลว่า ถ้าท่านไม่เห็นด้วยจะทำอย่างไร เพราะโดยตำแหน่งท่าน ๆ ก็เป็นรักษาการเจ้าวัดอยู่แล้ว
ทีนี้ เรื่องข้อกฎหมายแบบนี้ ถ้าพระผู้ใหญ่ท่านไม่ทราบ (ซึ่งก็เป็นไปได้) ผอ.สำนักพุทธฯ ก็สามารถไปชี้แจงให้ท่านทราบได้
ที่พูดมาทั้งหมดก็ไม่เห็นว่าจะมีตรงไหนที่ “หลวงปู่พุทธะอิสระ” ไป “สั่ง” หรือ “บงการ” ให้ใครไปทำอะไรตามอำเภอใจ เพราะเป็นการทำตามกฎระเบียบของ กม.พระที่มีอยู่แล้วเท่านั้น
ที่อาจจะมีประเด็นหน่อยก็คือ การอ้างถึง ม.๔๔ วัดพระธรรมกายเป็นเขตพื้นที่ควบคุมพิเศษ  ตรงนี้อาจมีคนไม่เห็นด้วยกับ ม.๔๔ แต่นั่นเป็นประเด็นเรื่องรับหรือไม่รับ  ม.๔๔ ไม่ใช่ประเด็นเรื่องผิดข้อบังคับของ กม.พระ
ส่วนประเด็นว่า ทางวัดพระธรรมกายยินยอมทำทุกอย่างแล้วตอนนี้ อันนี้ยิ่งฟังแล้วขำขี้แตกขี้แตน
ถ้าวัดพระธรรมกายยอมทำทุกอย่างก็บอกให้พระธัมมชโยออกมามอบตัวครับ  ง่าย ๆ เลย ไม่ต้องมาไขสืออ้างประเด็นยิบย่อยว่าทำแล้ว  เอาเรื่องหัวใจ ๆ ทีเดียวจบกันไปเลย
อย่าลืมว่าปัญหาวัดพระธรรมกายสาวลงไปไม่ใช่แค่ปัญหาของวัดหนึ่งวัด แต่ยังโยงใยไปถึงเครือข่ายในดงขมิ้นทั้งที่เป็นพระและไม่เป็นพระ ซึ่งทางวัดเองได้สร้างฐานกำลังของตนเองเอาไว้นานต่อนานแล้ว  ไม่นับรวมถึงการที่กลุ่มการเมืองที่โดดออกมาปกป้องวัดพระธรรมกายกันอย่างเปิดเผย ทั้งสายหัวก้าวหน้าและสายฮาร์ดคอร์ที่พร้อมส่งกองกำลังคล้ายพระมาปกป้องวัด
ปัญหาเหล่านี้ยิ่งสาวยิ่งเจอ เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการสะสาง  ใช่ว่าจะปล่อยให้ “พระจัดการกันเอง”  แล้วสุดท้ายทำท่าว่าจะเนิ่นช้าหรือหายเงียบ จนหลวงปู่พุทธะอิสระต้องโทรถามความคืบหน้า
ล่าสุด หลวงปู่พุทธะอิสระท่านก็โพสต์ยืดอกรับผิดแล้วในส่วนที่มีคนมองว่าสิ่งที่ท่านทำอยู่นั้น “ล้ำหน้า”
อะไรมันจะดีกว่าที่เป็นอยู่นี่...ถ้าต้นตอปัญหาของวัดพระธรรมกายคิดได้แบบเดียวกัน เพราะที่ผ่านมานั้นมันยิ่งกว่า “ล้ำหน้า” แล้ว เพราะมันละเมิดข้อปฏิบัติทางธรรมและทางโลกไปมากมายมหาศาลแล้ว

- เพจเปาบุ้นจุ้น -

-------------------------------------------------------------------------

 

อย่าบิดเบือนใส่ความ!! "หลวงปู่พุทธอิสระ" ชัดๆ ตั้งเจ้าอาวาส วัดพระธรรมกาย ทำตามกฎระเบียบมหาเถระสมาคม !!!

อย่าบิดเบือนใส่ความ!! "หลวงปู่พุทธอิสระ" ชัดๆ ตั้งเจ้าอาวาส วัดพระธรรมกาย ทำตามกฎระเบียบมหาเถระสมาคม !!!

ที่มา : เพจเปาบุ้นจุ้น (https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=801589366672120&id=484902198340840)