เผือกร้อน!! ประธานสนช.ปัดสอดไส้ตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ โยนถาม "หม่อมอุ๋ย" 6 นายทหารร่วมผลักดัน  

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 28 มี.ค.)  ที่ รัฐสภาแห่งใหม่  เมื่อเวลา 12.45 น.  นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)  กล่าวถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี  ออกมาแถลงข่าวระบุว่ามีการสอดไส้เพิ่มมาตรา 10/1 เรื่องการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติในร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม  (ฉบับที่...)พ.ศ..... ที่เตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุมสนช.วาระ 2-3 วันที่ 30 มี.ค.นี้ ว่า  ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ท่านคงเข้าใจผิด เรื่องนี้ไม่มีสอดไส้  เป็นการแก้ไขกฎหมายของกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมฯ ตนขอ ยืนยันว่าการประชุมของสนช. ทำอย่างเปิดเผย ไม่มีประชุมลับ ใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็มาพูดคุยกันในที่ประชุม  
          

 

นายพรเพชร  กล่าวต่อว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของกมธ. ซึ่งพิจารณากันมา 5-6 เดือนแล้ว กมธ.ได้แก้ไขหลายจุด กรณีประเด็นการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติที่เป็นปัญหานั้น  ตนจะเรียกกมธ.มาชี้แจงต่อที่ประชุมวิปสนช.ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ เพื่อขอทราบเหตุผลการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ  แต่เท่าที่ทราบการตั้งบรรษัทดังกล่าวยังไม่ชัดเจนว่า จะตั้งหรือไม่ตั้ง เพราะในร่างกฎหมายใช้คำว่า "เมื่อมีความพร้อม"   

" การเสนอเพิ่มหรือแก้ไขเนื้อหาในร่างกฎหมายนั้นเป็นเรื่องปกติ เป็นสิ่งที่กมธ.สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นการแก้ไขหลักการสำคัญของกฎหมาย ต้องส่งกลับไปให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ" นายพรเพชร  กล่าว

 

ประธาน สนช. กล่าวว่า ส่วนที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรระบุว่า มี 6 นายทหารอยู่เบื้องหลังในการผลักดันตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาตินั้น  ตนไม่ทราบ ต้องไปถาม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ถ้ามีการระบุว่า มีสนช.เข้าไปเกี่ยวข้อง ตนจะไปถามสนช.คนนั้นให้  แต่เชื่อว่า คงไม่เกี่ยวข้องกับสนช. เพราะเป็นเรื่องของกมธ.  อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะออกมาอย่างไร ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของที่ประชุม สนช. ไม่ได้หมายความว่า ถ้าไม่พอใจแล้วจะต้องคว่ำกฎหมาย บางครั้งต้องนำไปพูดคุยในที่ประชุมสนช.ว่า จะพบกันครึ่งทางได้หรือไม่ หรือกมธ.อาจจะยอมถอนประเด็นที่มีปัญหาออกไป ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของที่ประชุม สนช.