อ่วมตอนแก่!! คุก 66 ปี-ริบทรัพย์สิน"จุฑามาศ" อดีตผู้ว่าททท.-ลูกสาว 44 ปี คดีติดสินบนเทศกาลหนังนานาชาติ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 29 มี.ค.)   ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่อัยการยื่นฟ้องนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อายุ 70 ปี อดีตผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ น.ส.จิตตโสภา ศิริวรรณ บุตรสาว อายุ 43 ปี ร่วมกันทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ.2542 ม.12 กรณีเรียกรับ เงิน 60 ล้านบาท จากสามีภรรยานักธุรกิจชาวอเมริกัน จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ Bangkok film ปี 2545-2550คดีนี้พนักงานอัยการคดีพิเศษ 3ฟ้องว่า ระหว่างวันที่ 25 กันยายน 2545 ถึงวันที่  20 ตุลาคม 2549 นางจุฑามาศ จำเลยที่ 1 เรียกรับเงินจากนายเจอรัลด์ กรีน และนางแพทริเซีย กรีน สองสามีภรรยานักธุรกิจชาวอเมริกัน โดย นางจุฑามาศ แนะนำให้สามีภรรยาชาวอเมริกัน จัดตั้งบริษัทหลายๆ แห่งเพื่อเข้าทำสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯปี2546 และ ททท.โดยจำเลยเรียกรับเงินจำนวน 52,800 เหรีญสหรัฐ เพื่อแลกกับการให้บริษัทของสามีภรรยาได้ทำสัญญาจ้างและช่วยจ้างการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ฯ โดยบุตรสาวจำเลยที่ 1 เป็นผู้ช่วยเหลือสนับสนุนโดยการเปิดบัญชีธนาคาร HSBCPCL ประเทศอังกฤษ ธนาคาร HSBC INTERNATION  Limited ไอยล์ ออฟ เจอร์ซีย์ ธนาคารซิตี้แบงก์ และธนาคารแสตนดาร์ด ชาร์เตอร์ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีจำเลย โดยจำเลยให้การปฏิเสธ และได้ประกันตัวไปคนละ 1 ล้านบาทในชั้นพิจารณาคดี
          

 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นางจุฑามาศ จำเลยที่1 มีความผิดตาม พ.ร.บ.องค์กรณ์ของรัฐ 11 กระทง ลงโทษจำคุกกระทงละ 6 ปี รวม 66 ปี ส่วน น.ส.จิตตโสภา มีความผิดฐานสนับสนุน ให้จำคุกกระทงละ 4 ปี 11 กระทรง รวม 44 ปี และให้ริบทรัพย์กว่า 62 ล้านบาทให้ตกเป็นของแผ่นดิน  อย่างไรก็ตาม หลังฟังคำพิพากษาทนายความจำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์เดิม คนละ 1 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัว โดยศาลอยู่ระหว่างการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้จำเลยทั้งสองมาฟังคำพิพากษา โดยศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานร่วม 3 ชั่วโมง และหลังฟังคำพิพากษาทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์เดิมคนละ 1 ล้านบาทเพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยระหว่างต่อสู่คดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิด นางจุฑามาศ ในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ 65 ล้านบาท กรณีรับสินบนจากการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ และส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลอาญา เพื่อฟ้องศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินของนางจุฑามาศตกเป็นของแผ่นดิน 

 

 

 

 

สำหรับความผิดที่ ป.ป.ช. ชี้มูลนางจุฑามาศ และบุตรสาว ประกอบไปด้วย 1.เป็นพนักงานเรียกรับหรือรับทรัพย์สิน ประโยชน์ใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ 2. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหาย ฯ และ 3. กระทำการไม่ให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เอื้อให้ผู้เข้าทำการเสนอราคานั้นเป็นผู้มีสิทธิตามสัญญาแก่หน่วยของรัฐ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.รบ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 , 11 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนรอราคาหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ.2542 มาตรา 12 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 20 ปี โดยมีบุตรสาว เป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด