แจงรัวๆ!! "อัยการ" ยันชัดปัดซุกสำนวน "ทายาทกระทิงแดง" รับเลื่อนสั่งคดี 27 เม.ย.ขู่ไม่มาเจอหมายจับ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 30 มี.ค.)  ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารราชบุรี ดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถเฟอร์รารี่ ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต และหลบหนี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 ว่า  คดีนี้ นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ได้สั่งฟ้องนายวรยุทธ ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดให้ความช่วยเหลือตามสมควร แต่ นายวรยุทธ ได้ร้องขอความเป็นธรรม ให้มีสอบสวนเพิ่มเติม  โดยครั้งล่าสุด ร้องขอความเป็นธรรมให้สอบสวนพยานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด  แต่อัยการไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงยังคงสั่งฟ้อง และนัดนายวรยุทธ ในวันที่ 25 เม.ย. 2559 แต่นายวรยุทธ มอบอำนาจทนายความขอเลื่อนเนื่องจากอยู่ต่างประเทศ อัยการจึงให้เลื่อนเป็นวันที่ 25 พ.ค. 2559 แต่เมื่อถึงวันนัดไม่มาพบ

 

 

 

นายประยุทธ  กล่าวต่อว่า  หลังจากนั้น อัยการจึงมีหนังสือไปถึงตำรวจ สน.ทองหล่อ วันที่ 30 พ.ค. 2559 ให้ติดตามตัวนายวรยุทธ และได้รับแจ้งจากตำรวจว่านายวรยุทธ ขอเลื่อนเนื่องจากร้องขอความเป็นธรรมพยานในประเด็นการขับรถเร็วไปที่คณะกรรมาธิการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ แต่อัยการเห็นว่าไม่มีเหตุต้องเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้อง จึงยืนยันให้เข้าพบเพื่อส่งฟ้อง วันที่ 24 มิถุนายน 2559 แต่นายวรยุทธ ก็ขอเลื่อนอีกอ้างว่าอยู่ระหว่างกระบวนการร้องขอความเป็นธรรมคณะกรรมาธิการฯ อัยการจึงแจ้งตำรวจทองหล่อให้ติดตามมาให้ทันส่งฟ้องภายในวันที่ 28 ตุลาคม 2559  เมื่อถึงวันนัดนายวรยุทธ ก็ขอเลื่อนอีกโดยอ้างเหตุผลเดิม อัยการจึงให้มาพบเพื่อส่งฟ้องอีกครั้งภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 แต่นายวรยุทธ ก็ขอเลื่อนอีกโดยอ้างติดภารกิจที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อัยการจึงเลื่อนเป็นวันที่ 28 ธันวาคม 2559
          
นายประยุทธ กล่าวอีกว่า วันที่ 23 ธันวาคม 2559  ทางคณะกรรมมาธิการฯ ได้มีหนังสือถึงอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้  บอกว่านายวรยุทธ ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการฯ จึงตั้งคณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริง  ซึ่งขณะนี้ทางอัยการได้รับผลการสอบสวนจากคณะกรรมาธิการฯ แล้ว  จึงได้นัดให้นายวรยุทธ มาพบ ในวันนี้  แต่นายวรยุทธ  ส่งทนายขอเลื่อนคดีอีกอ้างว่าติดภารกิจอยู่ที่ประเทศอังกฤษ  จึงให้เลื่อนเป็นวันที่ 27 เมษายน 2560 พร้อมกำชับให้นำตัวมา หากยังมีการแจ้งขอเลื่อนด้วยเหตุผลเดิม  อัยการจะไม่อนุญาตแน่นอนและจะให้ตำรวจขอศาลออกหมายจับ

 

 

สำหรับผลการสอบสวนจากคณะกรรมาธิการฯ เกี่ยวกับประเด็นขอความเป็นธรรมเรื่องขับรถเร็ว อัยการกรุงเทพใต้อยู่ระหว่างพิจารณา แม้ว่าข้อหาขับรถเร็วฯ จะหมดอายุความตั้งแต่เกิดเหตุไปแล้ว 1 ปี แต่จำเป็นต้องใช้ผลการสอบสวนมาประกอบข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ ที่มีอายุความถึง 15 ปี และยืนยันคณะกรรมมาธิการฯ ไม่มีการก้าวล่วงหรือก้าวก่ายการทำงานของอัยการแม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องรอผลจากคณะกรรมาธิการฯ แต่ประเด็นร้องขอความเป็นธรรมของนายวรยุทธเป็นประเด็นเดียวกันที่ร้องขอความเป็นธรรมจากอัยการ จึงต้องนำผลการพิจารณามาใช้ประกอบกันก่อนส่งผลจากคณะกรรมาธิการฯ ให้อธิบดีอัยการสำนักงานกรุงเทพใต้ มีคำสั่งในประเด็นที่ร้องขอความเป็นธรรม  

" หากว่าไม่มีผลต้องเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้อง สามารถนำตัวนายวรยุทธ ส่งฟ้องได้ทันที แต่ถ้ามีผลให้เปลี่ยนแปลงใดๆ จะต้องส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาคดีอีกครั้ง แม้จะต้องล่าช้าออกไป แต่ต้องเป็นไปตามกรอบยุติธรรม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนวันนัดส่งฟ้อง" รองโฆษก อสส. กล่าว
          
นายประยุทธ กล่าวยืนยันว่า คดีนี้อัยการทำงานอย่างเต็มที่ มีการติดตามผลโดยตลอด แม้ว่าสังคมจะมีข้อสงสัยว่าคดีล่วงเลยมากว่า 5 ปีแล้ว แต่การร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ต้องหา ถ้าอัยการไม่ดำเนินการก็จะเป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ถ้าคำขอเลื่อนเป็นการอ้างเลื่อนลอยก็ต้องออกหมายจับ ขอย้ำว่าไม่มีการซุกสำนวน และไม่กังวลว่าผู้ต้องหาจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง